(BĐT) - Bên cạnh nguồn công việc lớn từ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, việc tiết giảm chi phí lãi vay, cải thiện biên lợi nhuận gộp là động lực tăng trưởng cho kết quả kinh doanh quý III/2024 và 9 tháng đầu năm nay của các doanh nghiệp xây dựng.
(BĐT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng so sánh, trước đây triển khai một dự án đường bộ cao tốc với các khâu chuẩn bị đầu tư mất 3 năm. Hiện nay, việc áp dụng cơ chế đặc thù đã rút ngắn khâu chuẩn bị xuống 1 năm. Thực tế trên minh chứng việc ban hành các cơ chế, chính sách mới, mạnh dạn hơn đã “tháo điểm nghẽn”, góp phần đồng bộ, hiện đại hóa hệ thống hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
(BĐT) - Đầu tư hạ tầng giao thông của TP. Đà Nẵng những năm gần đây chững lại đã thu hẹp dư địa thu hút đầu tư và bó hẹp trong một số lĩnh vực kinh tế. Để mở đường cho giai đoạn thu hút đầu tư mới, những dự án hạ tầng giao thông lớn có kế hoạch đầu tư từ 10 - 20 năm trước với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 25.000 tỷ đồng đang được Đà Nẵng tái khởi động với kỳ vọng xong thủ tục vào năm 2025.
(BĐT) - Đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại là một trong những yếu tố then chốt tạo nên đột phá chiến lược trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, việc hiện thực hóa chiến lược này đang phải đối diện với nhiều khó khăn khi nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước hạn hẹp, chính sách huy động nguồn lực bên ngoài vẫn chưa thực sự hấp dẫn.
(BĐT) - Trong hoạch định xây dựng các tuyến đường cao tốc của nước ta thì từ nay đến 2025 là 3.000 km và đến năm 2030 đạt 5.000 km cao tốc. Có nghĩa là từ năm 2025 đến 2030 còn thêm 2.000 km đường cao tốc nữa, đây là khối lượng công việc rất lớn.
(BĐT) - Hàng loạt chủ trương, chính sách nhằm phát huy vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng và tiềm năng, lợi thế vượt trội của vùng Đông Nam Bộ đã được ban hành như Nghị quyết số 24-NQ/TW, Nghị quyết số 154/NQ-CP, Nghị quyết số 31-NQ/TW, Nghị quyết số 98/2023/QH15... Đây là những tiền đề quan trọng để Đông Nam Bộ tiếp tục phát triển, giữ vững vị trí “đầu tàu” của cả nước theo tinh thần "chủ động kiến tạo phát triển và tăng cường liên kết vùng, hướng tới phát triển nhanh, bền vững".
(BĐT) - Những tuyến cao tốc được nối dài, thêm nhiều cây cầu nối những bờ vui, hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang thay đổi từng ngày. “Con đường thịnh vượng” không còn là giấc mơ của hàng chục triệu người dân Tây Nam Bộ mà đang dần trở thành hiện thực.
(BĐT) - Ngày 11/7/2023, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ. Đây là mô hình hội đồng điều phối vùng đầu tiên của cả nước với kỳ vọng duy trì và tạo đột phá cho khu vực “ đầu tàu” kinh tế trong bối cảnh mới. Trong đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là tạo dựng hình hài các trục kết nối hạ tầng giao thông khu vực Đông Nam Bộ.
(BĐT) - Nhờ tập trung huy động nguồn lực cho đầu tư, hạ tầng giao thông của Việt Nam đang có bước phát triển mạnh mẽ. Nhiều công trình giao thông lớn, hiện đại đã và đang được đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước, kết nối giữa các vùng, miền trong cả nước và với quốc tế. Tuy nhiên, so với yêu cầu, hệ thống hạ tầng giao thông còn nhiều việc phải hoàn thiện để tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững.
(BĐT) - Ngày 28/11/2023, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ (Nghị quyết). Việc áp dụng 5 nhóm chính sách thí điểm theo Nghị quyết được đánh giá là rất cần thiết để tháo gỡ những nút thắt và tạo đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.
(BĐT) - Triển khai dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đang được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm thảo luận tại Nghị trường Kỳ họp thứ 6. Theo ông Nguyễn Tiến Huy - Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững, đã đến lúc các bên tham gia PPP cần ngồi lại để thống nhất cách hiểu, nhận diện rào cản để cùng tìm ra giải pháp gỡ vướng, thúc đẩy triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới.
(BĐT) - Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông TP. Hà Nội đang triển khai lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ sự nghiệp công (DVSNC) quản lý, bảo trì hệ thống đèn tín hiệu và hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố với tổng dự toán hơn 2.200 tỷ đồng.
(BĐT) - Trước những động thái tích cực về việc tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục pháp lý dự án bất động sản, giảm lãi suất cho vay, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công tại khu vực, hy vọng bước sang quý 4/2023, thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận sẽ đẩy nhanh tốc độ hồi phục.
(BĐT) - Nhiều quốc lộ xuống cấp chưa được cải tạo; nhiều tuyến cao tốc mới chỉ có 2 làn xe, nguồn lực nào để đầu tư, nâng cấp? Nhiều dự án BOT đã đầu tư bị vỡ phương án tài chính bao giờ được gỡ vướng? Nhu cầu đầu tư hạ tầng rất lớn, nhưng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư lại chuyển sang đầu tư công, nguyên nhân vì sao?...
(BĐT) - Xác định hạ tầng giao thông là động lực quan trọng, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, TP. Cần Thơ luôn ưu tiên đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông. Nhờ đó, TP. Cần Thơ dần “thay da đổi thịt”, hướng tới trở thành đầu mối giao thông quan trọng nội vùng và liên vận quốc tế, trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long.
(BĐT) - Ngay trong những ngày đầu xuân mới Quý Mão, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên khắp cả nước. Nhiều chỉ đạo quyết liệt, tư tưởng đột phá đã được người đứng đầu Chính phủ chia sẻ, tiếp tục tạo động lực, hứng khởi, quyết tâm hoàn thành nhanh nhất những công trình giao thông trọng điểm của đất nước.
(BĐT) - Ngày 30/12/2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Nghị quyết số 31-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đã tạo cơ hội cho TP.HCM tập trung nguồn lực, khơi thông điểm nghẽn để phát triển xứng tầm, trong đó ưu tiên trước mắt là đầu tư hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại.
(BĐT) - Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng (Bên mời thầu) vừa công bố kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án Cải thiện hạ tầng giao thông thành phố Đà Nẵng (lần 7) với tổng mức đầu tư 1.427,466 tỷ đồng (sử dụng vốn vay Quỹ OFID và vốn đối ứng trong nước).
(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Vĩnh Phúc vừa công bố bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án Hạ tầng giao thông kết nối vùng Thủ đô trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (Tuyến đường Vành đai 5 - Thủ đô và đoạn tuyến đường Ven chân núi Tam Đảo, kết nối giữa Đường Vành đai 5 với Quốc lộ 2B đến Tây Thiên, đi Quốc lộ 2C và Tuyên Quang) với tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng.
(BĐT) - Những năm qua, nhờ chú trọng đầu tư cho hạ tầng giao thông, tỉnh Bình Dương đã có bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, điều đáng lo hiện tại là các dự án đầu tư hạ tầng giao thông đứng trước nguy cơ chậm lại vì các vướng mắc về đền bù giải phóng mặt bằng và hồ sơ thủ tục. Nếu không có giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn thì Bình Dương khó duy trì đà tăng trưởng trong tương lai.