Gói thầu xây kè 45 tỷ đồng tại Bạc Liêu: Nhà thầu gặp khó vì tiêu chí thiếu rõ ràng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu đang mời thầu Gói thầu XL04-KBL Thi công xây dựng kè bờ sông TP. Bạc Liêu (kè đoạn 4). Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu làm rõ một số tiêu chí trong hồ sơ mời thầu (HSMT) được cho là thiếu thống nhất, chưa rõ ràng, có thể ảnh hưởng tới kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT). Tuy nhiên, Bên mời thầu chỉ yêu cầu nhà thầu nghiên cứu kỹ HSMT để chuẩn bị HSDT.
Gói thầu XL04-KBL Thi công xây dựng kè bờ sông TP. Bạc Liêu (kè đoạn 4) có loại kết cấu là công trình hạ tầng kỹ thuật. Ảnh minh họa: Phú An
Gói thầu XL04-KBL Thi công xây dựng kè bờ sông TP. Bạc Liêu (kè đoạn 4) có loại kết cấu là công trình hạ tầng kỹ thuật. Ảnh minh họa: Phú An

Gói thầu nêu trên có giá 45,4 tỷ đồng, thuộc Dự án Kè bờ sông TP. Bạc Liêu, phát hành HSMT từ ngày 24/12/2024 - 13/1/2025, do Công ty TNHH Tư vấn xây dựng ONECONS là đơn vị tư vấn mời thầu.

Theo đề nghị làm rõ của nhà thầu, tại mục kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự, HSMT yêu cầu, từ ngày 1/1/2021 đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn tối thiểu 1 công trình có loại kết cấu có các hạng mục hệ thống thoát nước, chiếu sáng công cộng, từ cấp IV trở lên có giá trị là 3,1 tỷ đồng.

Trong khi đó, theo quy định tại Phụ lục I Nghị định số 06/2021/NĐ-CP, công trình công cộng bao gồm: công trình giáo dục, đào tạo nghiên cứu, công trình y tế, công trình thể thao, công trình văn hóa, công trình tôn giáo, tín ngưỡng, công trình thương mại, công trình dịch vụ, công trình trụ sở, văn phòng làm việc, các tòa nhà, kết cấu khác sử dụng đa năng hoặc hỗn hợp khác, các tòa nhà hoặc kết cấu khác được xây dựng phục vụ dân sinh, cổng, tường rào, nhà bảo vệ và kết cấu nhỏ lẻ khác phục vụ cho mục đích dân dụng.

Với căn cứ này, nhà thầu cho rằng, HSMT đưa ra yêu cầu “công cộng” đối với hệ thống chiếu sáng có thể gây hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Nhà thầu băn khoăn, nếu chỉ có hợp đồng thi công công trình hạ tầng kỹ thuật/giao thông/công trình khác tương tự về kết cấu và cấp công trình có hạng mục hệ thống thoát nước và hệ thống chiếu sáng mà không có nội dung “công cộng”, nằm ngoài danh mục tại Phụ lục I Nghị định số 06/2021/NĐ-CP có được coi là đáp ứng không?

Liên quan tới yêu cầu về nhân sự chủ chốt, HSMT yêu cầu vị trí cán bộ phụ trách kỹ thuật công trình hạ tầng kỹ thuật đã làm kỹ thuật thi công hoặc chỉ huy trưởng ít nhất 1 công trình có các hạng mục vỉa hè, cống thoát nước, chiếu sáng công cộng. Theo nhà thầu, yêu cầu này không thống nhất với nội dung tài liệu chứng minh của nhân sự là “biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng thể hiện sự tham gia của nhân sự với tư cách là cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công công trình hạ tầng kỹ thuật hoặc chỉ huy trưởng công trình”; “trường hợp biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng không thể hiện sự tham gia của nhân sự thì phải có xác nhận hoàn thành công trình của chủ đầu tư có thể hiện sự tham gia của nhân sự với tư cách là cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công công trình hạ tầng kỹ thuật hoặc chỉ huy trưởng công trình”. Các yêu cầu này cũng không thống nhất với tiêu chí về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự là “hạng mục hệ thống thoát nước, chiếu sáng công cộng”.

Với các vị trí cán bộ kỹ thuật phụ trách khối lượng nghiệm thu/thanh toán; cán bộ kỹ thuật phụ trách trắc đạc, trắc địa công trình, nhà thầu cho rằng, HSMT yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề tương ứng với công việc thực hiện (lần lượt là định giá xây dựng hạng III trở lên còn hiệu lực; khảo sát xây dựng hạng III trở lên còn hiệu lực) là không phù hợp với quy định của pháp luật về xây dựng và khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu.

Sau 9 ngày làm việc kể từ khi nhà thầu có văn bản đề nghị làm rõ, Bên mời thầu có văn bản phúc đáp nhưng chỉ trả lời ngắn gọn: “Tiêu chuẩn đánh giá về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự, nhân sự chủ chốt đã được quy định cụ thể tại HSMT; đề nghị nhà thầu nghiên cứu kỹ HSMT để chuẩn bị HSDT”.

Theo chuyên gia đấu thầu, việc đánh giá HSDT dựa trên căn cứ là các tiêu chí được đưa ra trong HSMT, nên tiêu chí phải đúng theo hướng dẫn tại Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT và hiện nay là Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT, đảm bảo rõ ràng, đủ căn cứ để đánh giá HSDT. Việc đưa ra tiêu chí về hợp đồng tương tự phải dựa trên loại, cấp công trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tại Chương V HSMT gói thầu trên, hạng mục hệ thống thoát nước, vỉa hè và điện chiếu sáng được nêu là loại công trình hạ tầng kỹ thuật. Do đó, tiêu chí kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự cũng phải căn cứ theo quy định về quy mô, tính chất, loại kết cấu là công trình hạ tầng kỹ thuật.

Về tiêu chí đối với cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công công trình hạ tầng kỹ thuật, chuyên gia cho rằng, nếu HSMT có sự không thống nhất như nhà thầu đã chỉ ra thì Bên mời thầu cần làm rõ, sửa đổi để đảm bảo thống nhất, rõ ràng, làm căn cứ đánh giá HSDT.

Với các vị trí cán bộ kỹ thuật phụ trách khối lượng nghiệm thu/thanh toán; cán bộ kỹ thuật phụ trách trắc đạc, trắc địa công trình, chuyên gia cho rằng, việc yêu cầu chứng chỉ hành nghề là không phù hợp quy định pháp luật về xây dựng. Bởi, theo quy định tại Điều 74 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP, chỉ có nhân sự chỉ huy trưởng phải đáp ứng quy định “có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hoặc đã trực tiếp tham gia thi công xây dựng phần việc thuộc nội dung hành nghề…”; các nhân sự ở vị trí khác không có quy định.

Nghị định số 175/2024/NĐ-CP có hiệu lực ngày 30/12/2024 đã bỏ yêu cầu “có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng” (Điều 86) đối với nhân sự chỉ huy trưởng. Theo ý kiến chuyên gia, với các gói thầu xây lắp mời thầu sau khi Nghị định số 175/2024/NĐ-CP có hiệu lực, không có vị trí nhân sự nào được yêu cầu chứng chỉ hành nghề trên nữa.

Chuyên đề

Kết nối đầu tư