Bên mời thầu yêu cầu nhà thầu phải có hợp đồng tương tự làm trên “đường quốc lộ” vì công trình nằm trên Quốc lộ 1, vừa thi công vừa phải bảo đảm giao thông trên tuyến. Ảnh: Nhã Chi |
Theo nội dung thông báo mời thầu, gói thầu nêu trên được đấu thầu theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ; giá gói thầu là 4,409 tỷ đồng; đóng thầu vào ngày 7/8/2020.
Có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu gồm: Liên danh Công ty CP Sumen Việt Nhật - Công ty CP Tư vấn xây dựng Nguyễn Hằng (giá dự thầu 3,914 tỷ đồng); Liên danh Công ty CP Xây dựng giao thông Việt Phát - Công ty CP VSBCO Việt Nam (giá dự thầu 3,915 tỷ đồng); Công ty CP Xây dựng Hoàng Đông Đô (giá dự thầu 3,689 tỷ đồng). Cả 3 nhà thầu đều đề xuất thời gian thực hiện hợp đồng 120 ngày, bảo đảm dự thầu 55 triệu đồng.
Theo phản ánh của nhà thầu, HSMT yêu cầu nhà thầu phải có hợp đồng tương tự về xây dựng mới hoặc sửa chữa hoặc nâng cấp, cải tạo công trình giao thông đường bộ trên đường quốc lộ đang khai thác, trong đó có các hạng mục dầm cầu bê tông cốt thép dự ứng lực, lắp đặt gối cầu… Theo nhà thầu, về mặt kết cấu chịu lực thì đường quốc lộ và tỉnh lộ… là như nhau. Về lưu lượng xe và tải trọng xe thì các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ khá tương đồng, nhất là với các tỉnh lộ dẫn ra bến cảng, bến phà, cửa khẩu… Vì thế, việc HSMT yêu cầu hợp đồng tương tự phải làm trên “đường quốc lộ” đã làm hạn chế các nhà thầu có năng lực kinh nghiệm đã thi công trên các tuyến đường tỉnh lộ, đường đô thị có điều kiện thi công tương tự như công trình này.
Nhà thầu thông tin thêm, tại một số gói thầu sửa chữa hư hỏng mặt đường, mặt cầu và hệ thống thoát nước khác trên địa bàn tỉnh Bình Định, Khánh Hòa và đường Hồ Chí Minh (Quảng Nam), Bên mời thầu đưa ra yêu cầu hợp đồng tương tự là quốc lộ, tỉnh lộ hoặc đường đô thị.
Ngày 25/8/2020, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Vũ Khắc Hùng, Trưởng phòng Quản lý dự án của Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 3 cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh của nhà thầu, Bên mời thầu đã làm rõ HSMT. Việc HSMT đưa ra yêu cầu nhà thầu phải có hợp đồng tương tự làm trên “đường quốc lộ” vì công trình đang mời thầu là nằm trên Quốc lộ 1, địa bàn có lưu lượng phương tiện giao thông rất lớn, thành phần phương tiện giao thông phức tạp, vừa thi công vừa phải bảo đảm giao thông trên tuyến quốc lộ huyết mạch này. Quan điểm của Bên mời thầu là phải chọn được nhà thầu đã có kinh nghiệm thi công những công trình tương tự trên quốc lộ. Tiêu chí này cũng là bài học mà Bên mời thầu rút ra từ những gói thầu tương tự trước đó. Trong quá trình thực hiện, những nhà thầu không có kinh nghiệm bảo đảm giao thông trên tuyến quốc lộ, gặp rất nhiều khó khăn khi vừa phải thi công, vừa phải bảo đảm an toàn lưu thông.
Ông Vũ Khắc Hùng cũng cho biết, với 1 số gói thầu sửa chữa hệ thống thoát nước 2 bên đường trên tuyến Quốc lộ 1 gần đây do Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 3 mời thầu, Bên mời thầu yêu cầu nhà thầu chỉ cần có hợp đồng tương tự trên quốc lộ, tỉnh lộ hay đường đô thị để tạo điều kiện cho nhà thầu tham gia đấu thầu vì việc sửa chữa hệ thống thoát nước 2 bên đường ít ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện giao thông.