Gói thầu sửa chữa cầu trên Quốc lộ 40B, tỉnh Kon Tum: 0,1 m3 cát cũng phải có... giấy phép khai thác

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Công ty CP Sumen Việt Nhật có giá dự thầu cạnh tranh nhất trong 3 nhà thầu tham dự Gói thầu số 01 Xây lắp thuộc Dự án Sửa chữa các cầu: Km161+225, Km167+885, Km188+133, Km189+932, Km191+767, Km203+429, Quốc lộ 40B, tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên, nhà thầu này bị loại vì thiếu giấy phép khai thác khoáng sản của 0,1 m3 cát và sai sót chính tả tại hồ sơ dự thầu (HSDT) khi định vị bước cột.
Gói thầu số 01 Xây lắp thuộc Dự án Sửa chữa các cầu trên Quốc lộ 40B, tỉnh Kon Tum đã chọn được nhà thầu. Ảnh minh họa: Phú An
Gói thầu số 01 Xây lắp thuộc Dự án Sửa chữa các cầu trên Quốc lộ 40B, tỉnh Kon Tum đã chọn được nhà thầu. Ảnh minh họa: Phú An

Gói thầu trên có giá dự toán 1,859 tỷ đồng, do Sở Giao thông vận tải (GTVT) Kon Tum làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Trong 3 nhà thầu nộp HSDT, Công ty CP Sumen Việt Nhật (giá dự thầu 1,569 tỷ đồng) bị loại vì biện pháp thi công hộ lan mềm không đúng thiết kế (định vị bước cột 3m, trong khi thiết kế hộ lan mềm chỉ có bước cột 2m, bản vẽ tổ chức thi công thể hiện không rõ ràng, thuyết minh bản vẽ bị lỗi phông chữ), không có giấy phép khai thác khoáng sản đối với vật liệu cát.

Hai nhà thầu được đánh giá đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật gồm: Liên danh Công ty TNHH Xây dựng cầu đường BK - Công ty CP Tổng hợp xây dựng Miền Trung (giá dự thầu 1,728 tỷ đồng); Công ty CP Thương mại và Xây dựng công trình giao thông 85 (giá dự thầu 1,857 tỷ đồng). Ngày 22/5/2024, Sở GTVT Kon Tum công bố Liên danh Công ty TNHH Xây dựng cầu đường BK - Công ty CP Tổng hợp xây dựng Miền Trung trúng thầu với giá 1,728 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng 90 ngày, hợp đồng theo đơn giá cố định.

Không đồng tình với kết quả đánh giá HSDT, Công ty CP Sumen Việt Nhật đã 2 lần kiến nghị phản đối việc Chủ đầu tư loại nhà thầu vì không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật. Nhà thầu cho biết, tại trang 13 của HSDT, Nhà thầu ghi bước cột 3m là do lỗi đánh máy, sai chính tả, không ảnh hưởng đến kỹ thuật, khối lượng thi công. Phần phông chữ trong bản vẽ HSDT, nhà thầu mở và đọc bình thường, không có hiện tượng lỗi phông. Bên mời thầu không cho Nhà thầu làm rõ mà quy chụp HSDT của nhà thầu không đạt yêu cầu về kỹ thuật là không tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu.

Ngoài ra, trong bản vẽ thiết kế Gói thầu số 01 có 0,16 m3 bê tông móng cho 2 cọc tiêu M150, tương đương 0,1 m3 cát (giá trị khoảng 20 nghìn đồng). Nhà thầu cho rằng, đây là con số quá nhỏ để xem xét giấy phép khai thác khoáng sản, nên việc yêu cầu giấy phép khai thác khoáng sản đối với 0,1 m3 cát cho 2 móng cọc tiêu là yêu cầu giấy phép con, hạn chế nhà thầu tham gia.

Theo bà Đàm Thị Liên - Giám đốc Công ty CP Sumen Việt Nhật, khối lượng cát thi công 2 móng bê tông cọc tiêu không đáng kể, lại là mặt hàng thông dụng, nhưng Bên mời thầu cố tình xoáy sâu để loại bỏ nhà thầu có năng lực, giá dự thầu cạnh tranh. Trong khi đó, hồ sơ mời thầu (HSMT) có nhiều lỗi như: yêu cầu biện pháp thi công thảm bê tông nhựa, song hạng mục này không có trong hồ sơ thiết kế, hồ sơ thiết kế chỉ rõ mỏ vật liệu nhà thầu phải lấy là mỏ đá xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô…

Sở GTVT Kon Tum đã phúc đáp kiến nghị lần 1 của Nhà thầu, nhưng văn bản kiến nghị lần 2 ngày 29/5/2024 vẫn chưa được Chủ đầu tư phản hồi.

Ngày 6/6/2024, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, lãnh đạo Công ty TNHH Xây dựng cầu đường BK cho biết, nội dung chính của Gói thầu số 01 là sửa chữa khe co giãn cho 6 cầu trên Quốc lộ 40B qua tỉnh Kon Tum. Hiện tại, Liên danh nhà thầu và Chủ đầu tư đang thương thảo các nội dung và chưa ký hợp đồng.

Theo ông Vũ Văn Thuần - Phó Giám đốc Sở GTVT Kon Tum, mặc dù trong bản vẽ Nhà thầu thể hiện đánh dấu bước cột 2m, nhưng Bên mời thầu cho rằng, việc không thống nhất trong thuyết minh và bản vẽ thể hiện quy trình thi công sai so với thiết kế của Dự án. Mặt khác, HSMT có nêu, đối với đá, cát phải có giấy phép khai thác khoáng sản. 2 nhà thầu còn lại đều cung cấp đầy đủ giấy phép khai thác khoáng sản. Trong quá trình dự thầu, các nhà thầu đều không có ý kiến về nội dung này .

Chuyên gia đấu thầu Phạm Minh Yến cho rằng, Sở GTVT Kon Tum đã đánh giá HSDT của Công ty CP Sumen Việt Nhật một cách máy móc. Những sai sót trong HSDT mang tính nhỏ vặt và không nghiêm trọng, hoàn toàn có thể cho nhà thầu làm rõ HSDT để gia tăng tính cạnh tranh về giá. Gói thầu có giá trị hơn 1,8 tỷ đồng, chỉ dùng khoảng 0,1 m3 cát mà HSMT yêu cầu phải có giấy phép khai thác khoáng sản là gây khó khăn, không tạo điều kiện cho nhà thầu tham gia đấu thầu. Việc Bên mời thầu “vin” vào quy định về giấy phép khai thác khoáng sản của HSMT áp dụng đối với 0,1 m3 cát là dựa vào sai sót không nghiêm trọng để loại nhà thầu.

Chuyên đề