Gói thầu gần 40 tỷ đồng tại Hóc Môn: Mổ xẻ các tiêu chí bị kiến nghị

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Gói thầu XL1 Thi công xây dựng (6.1 + 6.2 + 6.3 + 6.4) thuộc Dự án Nâng cấp, sửa chữa đường Lê Thị Lơ phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 21/6/2024, dự kiến đóng thầu ngày 9/7/2024. Đến thời điểm hiện tại, Gói thầu phát sinh một số văn bản làm rõ, kiến nghị liên quan đến hợp đồng tương tự, nhân sự chủ chốt và thiết bị thi công.
Gói thầu XL1 Thi công xây dựng (6.1 + 6.2 + 6.3 + 6.4) thuộc Dự án Nâng cấp, sửa chữa đường Lê Thị Lơ phát hành HSMT từ ngày 21/6/2024. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Gói thầu XL1 Thi công xây dựng (6.1 + 6.2 + 6.3 + 6.4) thuộc Dự án Nâng cấp, sửa chữa đường Lê Thị Lơ phát hành HSMT từ ngày 21/6/2024. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Gói thầu có giá 39,924 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Hóc Môn làm chủ đầu tư (CĐT), trực tiếp mời thầu.

Theo phản ánh của nhà thầu, về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự, HSMT yêu cầu, từ ngày 1/1/2019 đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn tối thiểu 1 công trình có loại kết cấu thi công đường bộ (trong đó có thi công thảm bê tông nhựa nóng), cấp: III; 1 công trình có loại kết cấu thi công cống thoát nước mưa, cấp: III. Nhà thầu đề nghị CĐT/Bên mời thầu (BMT) làm rõ “1 công trình có loại kết cấu thi công cống thoát nước mưa, cấp: III” là loại công trình gì theo quy định của pháp luật.

Về nhân sự chủ chốt, HSMT yêu cầu vị trí chỉ huy trưởng đã tham gia thực hiện hoàn thành với vai trò là chỉ huy trưởng >=1 hợp đồng thi công công trình. Trong đó có các hạng mục: thi công đường bộ từ cấp III trở lên (trong đó có thi công thảm mặt đường bằng bê tông nhựa); thi công hệ thống cống thoát nước mưa từ cấp III trở lên. Theo các nhà thầu, yêu cầu như trên không đúng theo quy định của pháp luật, HSMT tách ra 2 yêu cầu có thể gây khó khăn, hạn chế cho nhà thầu tham dự. Đồng thời, nhân sự chủ chốt khác thuộc HSMT đã yêu cầu kinh nghiệm riêng cho hạng mục này.

Đối với vị trí cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công hạng mục cấp nước, HSMT yêu cầu đã tham gia thực hiện hoàn thành với vai trò cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công hạng mục cấp nước ít nhất 1 công trình có hạng mục cấp nước bằng ống có đường kính trong D>=150mm. Theo nhà thầu, yêu cầu như vậy là quá chi tiết, làm khó dễ nhà thầu.

Cuối cùng, nhà thầu cho rằng yêu cầu về xe lu >=8 tấn có chiều rộng kích thước bao của xe <=1,90m, phù hợp cho tái lập phui đào có kích thước nhỏ là thiếu căn cứ, trường hợp ở đây là yêu cầu tải trọng của xe lu, trong pháp luật hiện hành không có hướng dẫn đánh giá thiết bị thi công như thế này.

Tại văn bản kiến nghị, nhà thầu đề nghị CĐT làm rõ yêu cầu về hợp đồng tương tự đồng thời bỏ yêu cầu quá chi tiết đối với nhân sự chủ chốt.

Ngày 26/6/2024, CĐT có văn bản làm rõ, trong đó, bảo lưu toàn bộ các tiêu chí nêu trên. Với hợp đồng tương tự, CĐT cho biết, HSMT đã tuân thủ đúng hướng dẫn yêu cầu theo kết cấu, cấp công trình của Bộ Xây dựng ban hành. Đồng thời, HSMT có ghi chú “các công trình/hạng mục tương tự mà nhà thầu hoàn thành có thể thuộc một hoặc nhiều hợp đồng”, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu dự thầu.

Với 2 vị trí nhân sự chủ chốt bị phản ánh, CĐT cho biết, đã được dựa trên quyết định phê duyệt dự án của UBND huyện Hóc Môn, xác định đây là công trình giao thông - hạ tầng kỹ thuật, cấp III. Do đó, nhân sự chỉ huy trưởng công trình phải đáp ứng 2 hạng mục là công trình đường bộ cấp III, hệ thống cống thoát nước cấp III. Với vị trí cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công hạng mục cấp nước, CĐT cho biết, phạm vi công việc có yêu cầu xử lý giao cắt với đường ống cấp nước hiện hữu đang trong quá trình sử dụng. Trong khi đó, theo Thông tư số 06/2021/TT-BXD thì ống D150mm là giới hạn giữa cấp nước cấp III và cấp IV. Do đó, yêu cầu nêu trên phù hợp với tính chất gói thầu. Về thiết bị xe lu, theo hồ sơ thiết kế, phui đào cống D800 có kích thước chiều rộng 1,96m, nên xe lu có bề rộng lớn hơn sẽ không thể vận hành.

Trao đổi với phóng viên, một số đơn vị thi công cho rằng, yêu cầu về hợp đồng tương tự, thiết bị của HSMT đã bám sát vào quy định hiện hành. Đề nghị làm rõ của nhà thầu về công trình cống thoát nước là không có cơ sở vì đã được quy định rõ tại mục 2.10 thuộc Phụ lục II Thông tư số 06/2021/TT-BXD. Đối với thiết bị xe lu, nếu không quy định như vậy, nhà thầu vận hành thi công có thể phá vỡ kết cấu các công trình hiện hữu.

Tuy nhiên, yêu cầu về 2 nhân sự chủ chốt của HSMT, theo các nhà thầu là quá chi tiết và cần được rà soát lại để có điều chỉnh kịp thời. “Không thể bê nguyên yêu cầu hợp đồng tương tự để áp vào từng nhân sự. Chưa kể, tiêu chí đánh giá nhân sự chỉ huy trưởng đang được Bộ Xây dựng hướng dẫn theo hướng rất mở, có thể cho phép số năm hoặc số hợp đồng, không chi tiết như HSMT. Việc yêu cầu đường kính ống của nhân sự kỹ thuật thi công hạng mục cấp nước cũng không cần thiết”, đại diện một đơn vị thi công chia sẻ.

Chuyên đề