Gói thầu 13,5 tỷ đồng nạo vét đường sông: Im lặng trước các nghi vấn, Nhà thầu Thái Bình Dương bị loại

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Trong quá trình tham dự Gói thầu Thi công nạo vét thuộc Dự án Duy tu nạo vét sông Cá Nhám Lớn - rạch Cá Nháp Lớn (đoạn từ Km2+000 đến Km5+400) tại TP.HCM, Công ty TNHH Xây dựng đường thủy Thái Bình Dương có dấu hiệu kê khai không trung thực về tài liệu nhân sự trong hồ sơ dự thầu (HSDT), Nhà thầu không phản hồi yêu cầu làm rõ.
Công ty TNHH Xây dựng đường thủy Thái Bình Dương bị loại tại Gói thầu Thi công nạo vét sông Cá Nhám Lớn - rạch Cá Nháp Lớn tại TP.HCM. Ảnh minh họa: NK
Công ty TNHH Xây dựng đường thủy Thái Bình Dương bị loại tại Gói thầu Thi công nạo vét sông Cá Nhám Lớn - rạch Cá Nháp Lớn tại TP.HCM. Ảnh minh họa: NK

Gói thầu nêu trên có giá dự toán 13,536 tỷ đồng, do Trung tâm Quản lý đường thủy (Sở Giao thông vận tải TP.HCM) làm chủ đầu tư, Công ty CP Đầu tư xây dựng đô thị Sài Gòn làm bên mời thầu (BMT). Nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Đồng Mỹ với giá trúng thầu 13,139 tỷ đồng.

Theo Báo cáo đánh giá HSDT, Công ty TNHH Xây dựng đường thủy Thái Bình Dương (Nhà thầu Thái Bình Dương) không đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm.

Cụ thể, Nhà thầu kê khai, từ ngày 13/12/2013 đến ngày 15/7/2020, nhân sự chỉ huy trưởng Trương Tuấn Anh thuộc Công ty TNHH Minh Hằng. Từ ngày 1/9/2020 - 2/12/2022, nhân sự này thuộc Nhà thầu Thái Bình Dương. Tài liệu đính kèm trong HSDT có Hợp đồng lao động số 01/09/2020/HĐLĐ/TBD ngày 1/9/2020 ký giữa ông Trương Tuấn Anh và Nhà thầu Thái Bình Dương (loại hợp đồng không xác định thời hạn).

Công ty TNHH Xây dựng đường thủy Thái Bình Dương có địa chỉ tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Nhà thầu này chưa được công khai trúng gói thầu nào trong thời gian qua.

Báo cáo của Tổ chuyên gia cho biết, tại Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Nạo vét, đắp trả các vị trí xói mòn trên nóc đường hầm sông Sài Gòn do Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị làm BMT, trong HSDT của Công ty TNHH Minh Hằng có Hợp đồng lao động số 25/9/2011/HĐLĐ ngày 25/9/2011 ký với ông Trương Tuấn Anh (loại hợp đồng không xác định thời hạn). Tại thời điểm ngày 29/11/2021, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị có Văn bản số 1159/TTQLĐHGTĐT-QLHT về việc chấp thuận nhân sự thực hiện Gói thầu, trong đó, ông Trương Tuấn Anh đảm nhận vị trí chỉ huy trưởng hạng mục thi công của Nhà thầu Minh Hằng.

BMT yêu cầu Nhà thầu Thái Bình Dương cung cấp tài liệu giải trình, làm rõ nhân sự Trương Tuấn Anh thuộc biên chế của đơn vị nào? Đồng thời cung cấp bản gốc danh sách nhân sự tham gia bảo hiểm xã hội tháng 11/2022 của Nhà thầu (có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội) hoặc thẻ bảo hiểm của ông Trương Tuấn Anh.

Tuy nhiên, hết thời hạn làm rõ, Nhà thầu Thái Bình Dương không có phản hồi. Cho rằng Nhà thầu có dấu hiệu kê khai không trung thực, BMT đánh giá Nhà thầu Thái Bình Dương không đạt tại nội dung này.

Ngoài ra, Nhà thầu kê khai trong HSDT 2 thiết bị là cano số đăng ký SG.8271 và số đăng ký SG.9190 thuê của Công ty TNHH Ngọc Phong Speed Boat. Tuy nhiên, Nhà thầu không cung cấp hợp đồng nguyên tắc thuê với chủ phương tiện. BMT đã yêu cầu làm rõ nhưng Nhà thầu không làm rõ, cung cấp tài liệu theo yêu cầu nên BMT đánh giá không đạt ở nội dung này.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ của BMT cho biết, ngoài 2 nội dung nêu trên, trong quá trình đánh giá HSDT của Nhà thầu Thái Bình Dương, Tổ chuyên gia thấy có điểm bất hợp lý, không thống nhất khác về hợp đồng tương tự.

Tuy nhiên, cán bộ của BMT cho biết, do chưa đủ căn cứ xác minh từ bên thứ 3 nên Tổ chuyên gia, BMT chỉ đề xuất loại HSDT của Nhà thầu vì không đạt ở nội dung nhân sự và thiết bị.

Về phía Nhà thầu, ông Nguyễn Quang Đại, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng đường thủy Thái Bình Dương cho biết, chưa rõ nội dung đánh giá trong Báo cáo đánh giá HSDT nên sẽ rà soát và thông tin lại sau.

Chuyên đề