Quyết định mới của Thủ tướng đã tháo gỡ vướng mắc về cơ chế bảo trì khu bay mà ACV gặp phải trong nhiều năm |
Cụ thể, Thủ tướng giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không tại 22 cảng hàng không do Nhà nước đầu tư.
Doanh nghiệp sẽ thực hiện quản lý theo phương thức không tính thành phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trong thời hạn từ ngày ban hành Quyết định này đến hết ngày 31/12/2025.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ là đơn vị quyết định Danh mục tài sản kết cấu hạ tầng hàng không để bàn giao cho ACV quản lý, sử dụng, khai thác ngay sau khi Quyết định này có hiệu lực.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện kiểm tra, giám sát việc quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không trong thời gian giao ACV quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.
Bộ này cũng được giao đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền kịp thời giải quyết các phát sinh hoặc có điều chỉnh phù hợp để công tác quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không có hiệu quả, bảo đảm lợi ích Nhà nước.
Nổi bật trong Quyết định, ACV được yêu cầu có trách nhiệm sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng được giao đúng mục đích, không được chuyển nhượng, bán, tặng, cho, thế chấp, góp vốn bằng tài sản kết cấu hạ tầng được giao.
Về cơ chế thực hiện quản lý bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, Quyết định của Thủ tướng quy định kinh phí bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do doanh nghiệp được giao chịu trách nhiệm thực hiện theo điểm b khoản 1 Điều 99 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do doanh nghiệp được giao quản lý được sử dụng để chi trả chi phí bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 99 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Điều này đồng nghĩa khó khăn về cơ chế bảo dưỡng, bảo trì tài sản khu bay của ACV sẽ được tháo gỡ, cho phép doanh nghiệp tự bỏ kinh phí để sửa chữa đường cất hạ cánh và các tài sản khác trong khu bay.
Kế hoạch bảo trì tài sản khu bay sẽ do ACV lập đề xuất, Cục Hàng không thẩm định trình Bộ GTVT phê duyệt.
Cũng theo Quyết định, đối với công tác khắc phục sự cố, sửa chữa đột xuất công trình kết cấu hạ tầng hàng không để bảo đảm khai thác, để bảo đảm vai trò và trách nhiệm của ACV trong công tác bảo đảm an toàn bay, ACV chủ động thực hiện công tác khắc phục sự cố, sửa chữa đột xuất công trình kết cấu hạ tầng hàng không để bảo đảm khai thác kịp thời và chịu trách nhiệm thẩm định, phê duyệt hồ sơ, chi phí khắc phục theo đúng quy định của pháp luật.
Hệ thống tài sản khu bay thuộc sở hữu Nhà nước mà ACV đang quản lý, bao gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, hệ thống hỗ trợ hạ cánh ... được định giá ở mức 8.550 tỷ đồng. Bên cạnh đó doanh nghiệp cũng được giao khai thác lượng vật tư thiết bị dự phòng trị giá 2.785 tỷ đồng, hệ thống khí tượng hơn 380 tỷ đồng.
Các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không này đã không được tính vào vốn hóa doanh nghiệp tại thời điểm cổ phần hóa ACV và được bàn giao lại cho Nhà nước quản lý do Bộ GTVT làm đại diện chủ sở hữu.