FECON được lựa chọn vận hành robot khoan hầm Metro line 3 Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00

(BĐT) - Là nhà thầu được lựa chọn để thực hiện Gói thầu CP03 tại Dự án Metro Line 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, FECON sẽ đảm nhiệm việc thi công đường hầm đoạn Voi Phục - Trần Hưng Đạo. Đặc biệt, FECON sẽ tham gia lắp ráp và vận hành trực tiếp robot khiên đào TBM (Tunnel Boring Machine) - một công nghệ khoan hầm hiện đại trên thế giới.

FECON được lựa chọn vận hành robot khoan hầm Metro line 3 Hà Nội

Theo đó, FECON sẽ tham gia trực tiếp công tác lắp ráp và vận hành khoan hầm bằng robot khiên đào TBM, dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ tổng thầu Huyndai-Ghella.

Hiện tại, phần đuôi TBM số 1 đã được lắp ráp khoảng 70%. Các bộ phận khác như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải... sẽ lần lượt được chuyển về ga S9 và lắp ghép hoàn chỉnh. Ngoài các thiết bị siêu trường, siêu trọng hỗ trợ vận chuyển trên mặt đất, Nhà thầu đã bố trí những ray trượt để di chuyển TBM dễ dàng ở khu vực đáy hầm - khu vực lắp đặt robot. Quá trình này được tính toán các phương án cụ thể và tỉ mỉ nhằm đảm bảo độ chính xác và an toàn lao động cao nhất.

Theo ông Lê Quang Hanh, Phó Tổng Giám đốc FECON, công nghệ đào hầm bằng robot khiên đào TBM là công nghệ hiện đại tốt nhất trên thế giới hiện nay, phù hợp với điều kiện địa chất yếu và đã được nhiều nước áp dụng. Nguyên lý hoạt động của máy TBM là tạo ra áp lực cân bằng với áp lực đất nhằm hạn chế sự thay đổi trạng thái ứng suất có thể gây ra mất ổn định dẫn tới việc trồi, sụt tại vị trí đào. Đồng thời, khác với phương pháp đào hầm hở, việc khoan dưới lòng đất được thực hiện dưới độ sâu 15 - 30m, do vậy trong quá trình thi công tuyến ngầm sẽ không cần di dời, giải tỏa các công trình trên mặt đất, không ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Trước khi trúng thầu Gói thầu CP03, từ năm 2017, FECON đã tham gia các gói thầu quan trọng khác tại Dự án Metro Line 3 Hà Nội. Hiện, FECON đang triển khai song song các gói thầu tại 4 ga ngầm thuộc Dự án Metro số 3.

Chuyên đề

Kết nối đầu tư