Dự án cầu Phước An (TP.HCM): Nhà thầu nỗ lực thông xe kỹ thuật trước 6 tháng

(BĐT) - Ngày 4/9/2025, Ban Quản lý dự án giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu cùng các nhà thầu thi công tiến hành căng bó cáp dây văng đầu tiên tại Dự án cầu Phước An (TP.HCM). Đây là dấu mốc quan trọng thể hiện quyết tâm đưa dự án gần 4.900 tỷ đồng này về đích trước kế hoạch ít nhất 6 tháng.

Dự án cầu Phước An (TP.HCM): Nhà thầu nỗ lực thông xe kỹ thuật trước 6 tháng

Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu (Chủ đầu tư) cho biết, công tác căng bó cáp dây văng đầu tiên thuộc Gói thầu số 39 Xây lắp cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40. Gói thầu do Liên danh Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính đảm nhận thi công. 2 nhà thầu phụ thi công cáp văng gồm: Công ty CP Thương mại Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng; Freyssinet Việt Nam.

Theo đại diện Chủ đầu tư, Gói thầu số 39 bao gồm 10 mũi thi công, trong đó đã hoàn thành công tác thi công cọc khoan nhồi gồm: 88 cọc khoan nhồi D2000; bệ các trụ T37, T38, T39 và T40 (tương đương 10.866 m3); thi công thân tháp dưới trụ chính T38+T39 (26 đốt tương đương 7.600 m3) và 2 khối K0 trụ T38, T39 (tương đương 3.000 m3). Các mũi công tác thi công trụ cầu bắt đầu tiến hành vào tháng 5/2024, dự kiến hoàn tất chậm nhất vào 27/8/2026.

Ông Trình cho biết, tiến độ của Gói thầu số 39 đang vượt trội nhờ các nhà thầu sử dụng thiết bị và công nghệ nhập khẩu tiên tiến. "Mốc căng bó cáp dây văng rất quan trọng, cho thấy lộ trình đến hợp long rất gần. Điều này giúp Chủ đầu tư chắc chắn khả năng đưa Dự án về đích trước kế hoạch ít nhất 6 tháng", ông Trình nhận xét.

Theo Liên danh nhà thầu thi công Gói thầu số 39, các đơn vị đang huy động khoảng 350 kỹ sư, công nhân cùng nhiều cẩu siêu trọng lên đến 250 tấn, 350 tấn và các loại cẩu tháp để bảo đảm tiến độ. Được biết, gói thầu này có giá trị xây lắp hơn 1.581 tỷ đồng, thời gian thực hiện 1.440 ngày, khởi công vào tháng 6/2023 và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2027. Tuy nhiên, với tiến độ thực tế, Gói thầu có thể thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2026.

Ông Nguyễn Thái Hoàng, Chỉ huy trưởng nhà thầu thi công cáp văng Freyssinet Việt Nam cho biết, cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải, nối tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) với Đồng Nai là cây cầu có nhịp chính lớn nhất Đông Nam Á. Cầu có tổng chiều dài 4,38 km, độ tĩnh không 55 m, khẩu độ 250 m đáp ứng các tàu lớn đi qua. Freyssinet Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ nhân lực, thiết bị, vật tư nhập khẩu để phục thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ tốt nhất. Việc kéo cáp văng sẽ triển khai liên tục để hoàn thành trong 2 tháng tới.

Nếu như tiến độ Dự án cầu Phước An phía TP.HCM đang là điểm sáng, nỗi lo lớn nhất đến tổng thể Dự án thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai. Theo đó, hai gói thầu xây lắp phía tỉnh Đồng Nai gồm: Gói thầu số 40 Xây lắp cầu dẫn từ trụ T40-T41 đến trụ T62 và Gói thầu số 41 Xây lắp cầu dẫn từ trụ T62 đến mố M75 và đường dẫn) gặp nhiều khó khăn ngay trong giai đoạn chuẩn bị. Theo đó, do quá trình giải phóng mặt bằng nhiều vướng mắc, dẫn tới điều kiện khởi công các gói thầu chậm trễ.

Gói thầu số 40 có giá trị 526,845 tỷ đồng, do Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C thực hiện trong 1.077 ngày. Gói thầu số 41 có giá trị 464,801 tỷ đồng, do Liên danh Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 873 - Công ty CP Đại Thiên Trường - Công ty CP Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624 - Công ty CP Công trình giao thông Công Chánh thi công trong 1.080 ngày.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Thọ cho biết, Dự án cầu Phước An có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế khu vực. Sau khi hoàn thành, cầu Phước An giúp vận chuyển hàng hóa thuận lợi từ các tỉnh miền Tây về cảng Cái Mép - Thị Vải và ngược lại. Cầu Phước An giúp kết nối vào cao tốc TP.HCM - Long Thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành, nhờ đó rút ngắn khoảng cách từ hai điểm khoảng 30 km. Để Dự án về đích đúng kế hoạch, lãnh đạo Thành phố đề nghị Chủ đầu tư, các nhà thầu tăng cường tiến độ, chất lượng, nỗ lực đưa công trình thông xe kỹ thuật trước kế hoạch đề ra.

Kết nối đầu tư