(BĐT) - Liên quan đến việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung các định mức xây dựng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 02/CĐ-TTg, ông Đàm Đức Biên, Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng, Bộ Xây dựng đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu về kết quả triển khai nhiệm vụ này.
(BĐT) - Đã hơn 5 tháng trôi qua kể từ ngày Công điện số 02/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng được ban hành (ngày 9/1/2024), nhưng việc triển khai thực hiện vẫn “lửng lơ”, khó khăn của nhà thầu chưa được giải quyết. Bộ Xây dựng mới dừng ở bước lấy ý kiến góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 12/2021/TT-BXD về ban hành định mức xây dựng.
(BĐT) - Sau khi Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 02/CĐ-TTg ngày 9/1/2024 yêu cầu tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia, các cấp quản lý từ Trung ương đến địa phương đã có những động thái tích cực để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm bảo toàn năng lực tài chính cho nhà thầu.
(BĐT) - Định mức cần tổng hợp từ thực tiễn và bởi vậy luôn có độ trễ so với thực tế thi công. Độ trễ này, ở bối cảnh quy mô, nhịp độ phát triển kinh tế chưa cao và công nghệ chưa phát triển mạnh, có thể không tạo ra tác động quá lớn, nhưng trong giai đoạn hiện nay sự chậm nhịp này có thể kéo lùi phát triển.
(BĐT) - Nhiều nhà thầu khu vực phía Nam đang gặp vướng mắc về đơn giá, định mức trong thực tiễn thi công các dự án xây dựng hạ tầng. Những bất cập không những bào mòn sức lực nhà thầu mà còn khiến nhiều chủ đầu tư gặp trở ngại trong lựa chọn nhà thầu và triển khai các dự án đầu tư công.
(BĐT) - Thực trạng đơn giá, định mức thấp, lạc hậu, không sát với thực tế, khan hiếm vật liệu, vướng mắc mặt bằng đang tạo thành “liên minh gian khó” cản bước phát triển của các nhà thầu. Trong chuyên đề đặc biệt này, Báo Đấu thầu ghi nhận chia sẻ của nhà thầu về những vất vả, khó khăn, rủi ro trong thực tiễn triển khai các dự án đầu tư xây dựng.
(BĐT) - Việc định mức, đơn giá lạc hậu, không theo kịp sự thay đổi của công nghệ, biện pháp thi công, thực tiễn thi công, biến động giá cả là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” của đầu tư xây dựng, nhất là đối với công trình giao thông. Cần có “thuốc chữa” kịp thời “căn bệnh kinh niên” này để gỡ khó cho nhà thầu, thúc đẩy giải ngân đầu tư công, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
(BĐT) - Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 02/CĐ-TTg ngày 9/1/2024, hàng loạt nhà thầu kỳ vọng, những khó khăn, vướng mắc về định mức, đơn giá xây dựng sẽ sớm được Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải và các địa phương hợp sức xử lý.
(BĐT) - Khan hiếm và bão giá vật liệu, quá trình thi công kéo dài do thiếu mặt bằng cùng hàng loạt khó khăn phát sinh trong thực tiễn đã đẩy nhiều nhà thầu vào tình cảnh kiệt quệ về tài chính. Không chỉ vậy, tình trạng định mức, đơn giá lạc hậu, không theo kịp thực tiễn khiến nhiều nhà thầu càng làm càng lỗ, không ít trường hợp phải bỏ cuộc giữa chừng.
(BĐT) - Chi phí đơn giá gồm đơn giá trực tiếp và đơn giá khấu hao. Trong đơn giá trực tiếp, giá nhân công cho 1 m3 khối bê tông hoàn thiện được tính từ 600 - 650 nghìn đồng/m3, nhưng thực tế giá thuê khoán 1 m3 bê tông là từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/m3. Như vậy, chỉ tính riêng đơn giá nhân công, nhà thầu đã phải bù lỗ gần một nửa.
(BĐT) - Từ thực tiễn các gói thầu xây dựng đường bộ, đê kè, chúng tôi thấy còn rất nhiều định mức chưa phù hợp với biện pháp, công nghệ thi công hiện nay.
(BĐT) - Những bất cập xung quanh định mức, đơn giá là vướng mắc lớn đối với triển khai công trình giao thông, gây nhiều khó khăn cho nhà thầu. Nhiều doanh nghiệp liên tục phản ánh phải tự bù chi phí để thi công công trình đúng tiến độ. Sự gồng mình chịu lỗ của nhà thầu không thể kéo dài, trong khi áp lực tiến độ, khối lượng công việc rất lớn.
(BĐT) - Trước nghịch cảnh càng làm, càng lỗ, không ít nhà thầu xây lắp ngành giao thông với năng lực tài chính khiêm tốn đang ở tình trạng nợ nần chồng chất, phải rời bỏ thị trường. Một số nhà thầu lớn đang cố gắng gồng lỗ để trụ lại.
(BĐT) - Ngày 9/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện chỉ đạo tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia.
(BĐT) - Tại Văn bản số 8118/VPCP-CN ngày 18/10/2023 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao một số bộ liên quan nghiên cứu điều chỉnh, sửa đổi các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá chưa hợp lý của ngành giao thông vận tải.
(BĐT) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tổ chức lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về định mức chi phí tái chế thực hiện trách nhiệm trong việc thu gom, xử lý, tái chế sản phẩm (EPR) của nhà sản xuất, nhập khẩu. Mặc dù yêu cầu này được xem là điểm rất tiến bộ của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, nhưng có ý kiến cho rằng, định mức chi phí tái chế (Fs) như Dự thảo là chưa phù hợp, tăng thêm gánh nặng chi phí cho DN, trong bối cảnh đang rất khó khăn.
(BĐT) - Hiện nay, các nhà thầu xây dựng gặp không ít khó khăn khi thi công, vì có nhiều đơn giá, định mức nhân công, vật liệu, cước vận chuyển… không sát với thực tế, tính thiếu hoặc thấp hơn rất nhiều lần.
(BĐT) - Trungnam E&C là nhà thầu trong lĩnh vực xây lắp, thi công xây dựng, sửa chữa, bảo dưỡng, lắp đặt máy móc, cho thuê máy móc thiết bị. Đơn vị đã tham gia triển khai thực hiện nhiều gói thầu trên cả nước.
(BĐT) - Định mức đơn giá không cập nhật được theo thị trường, cùng với biến động giá cả vật liệu quá lớn trong thời gian qua là một trong những khó khăn lớn của các doanh nghiệp xây dựng. Vừa qua, Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ phản ánh về những khó khăn này, và đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xây dựng.
(BĐT) - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng, giao thông, thủy lợi, công nghiệp… Thời gian qua, hoạt động của Công ty hết sức khó khăn.