Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Theo tin từ Cục Hàng không Việt Nam, sự cố xảy ra ngày 24/6/2023 tại sân bay Nội Bài khi chuyến bay số hiệu AIQ645 của hãng hàng không Thai Air Asia cất cánh tại đường băng 11R để đi Bangkok (Thái Lan). Thời điểm trên, một máy bay khác vừa hạ cánh và đang lăn về sân đỗ cắt qua đường băng trên.
Quá trình liên lạc, kíp trực không lưu yêu cầu tổ bay AIQ645 dừng chờ huấn lệnh cất cánh để chờ máy bay còn lại lăn qua.
Tuy nhiên, do tổ bay AIQ645 không nhắc lại huấn lệnh chờ khởi hành mà trước đó đã nhận được huấn lệnh cất cánh và thống nhất được huấn lệnh bay ra nên AIQ645 đã chạy đà cất cánh.
Đáng chú ý, cả kiểm soát viên không lưu điều hành và kíp trưởng đều không phát hiện ra tàu bayAIQ645 từ lúc thực hiện chạy đà cho đến thời điểm gần đến giao điểm giữa đường CHC 11R và đường lăn S4 nên không có hành động gì để xử lý tình huống.
Tổ bay AIQ645 tường trình, khi máy bay này rời mặt đất, máy bay còn lại đang ở nút giao giữa đường băng và đường lăn, khoảng cách giữa 2 máy bay khoảng 1,5 km.
Sự cố trên xảy ra ngày 24/6 nhưng đến ngày 30/6 kíp trực không lưu tại Đài không lưu Nội Bài mới báo cáo sự việc lên Ban An toàn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM).
Sau khi nhận báo cáo, Cục Hàng không đã đình chỉ hoạt động điều hành bay của toàn bộ kíp trực không lưu liên quan sự cố trên để xác minh nguyên nhân, đánh giá mức độ nghiêm trọng của vụ việc và xử lý trách nhiệm các bên liên quan.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng được yêu cầu tổ chức giảng bình rút kinh nghiệm sự cố trên tới tất cả lực lượng kiểm soát viên không lưu và Trung tâm kiểm soát Tiếp cận - tại sân Nội Bài.
Cục Hàng không Việt Nam đang cùng với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiến hành kiểm tra, xác minh chi tiết mức độ và nguyên nhân sự cố, các biện pháp xử lý và ngăn ngừa tái diễn.