(BĐT) - Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp khắc phục khó khăn, đẩy mạnh thi công, tăng cường giải ngân vốn đầu tư công nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều công trình, dự án lớn ngành giao thông phải chịu các sức ép dẫn đến chậm tiến độ.
4 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đang chậm tiến độ. Ảnh: Song Lê

4 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đang chậm tiến độ. Ảnh: Song Lê

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, dịch Covid-19 kéo dài dẫn đến khó khăn về nguồn cung, vận chuyển, tập kết nguyên vật liệu xây dựng, máy móc, thiết bị cũng như huy động nhân lực thi công tại công trường... Trong điều kiện vừa thi công vừa chống dịch, tiến độ một số dự án lớn chưa đáp ứng yêu cầu, chậm so với kế hoạch đề ra.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 vẫn chưa hoàn thành, mới bàn giao được hơn 98,3% (khoảng 642/652,86 km), không đáp ứng tiến độ đề ra. Nguyên nhân chủ yếu là do vướng mắc trong việc di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn các địa phương như: Đồng Nai, Bình Thuận, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế.

Theo kế hoạch, trong tháng 9/2021 sẽ khởi công Dự án thành phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dự án thành phần cuối cùng của giai đoạn 2017 - 2020. Hợp đồng được ký với nhà đầu tư PPP là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đèo Cả - Công ty CP Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194. Đối với 10 dự án thành phần đang thi công, chỉ có 2 dự án đáp ứng tiến độ là Dự án cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Dự án cầu Mỹ Thuận 2. Riêng 4 dự án thành phần các đoạn: Diễn Châu - Bãi Vọt; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Nha Trang - Cam Lâm mới được khởi công. Với 4 dự án thành phần gồm đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45; đoạn Cam Lộ - La Sơn; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết; đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, hiện tiến độ thi công chậm so với kế hoạch.

Trong 4 dự án đường sắt cấp bách thuộc gói 7.000 tỷ đồng đang triển khai thi công do Bộ GTVT quản lý, có 19/31 gói thầu triển khai thi công chậm so với kế hoạch, sản lượng đạt hơn 57% (theo kế hoạch là 61,9%). Nguyên nhân là dịch Covid-19 khiến công tác giải phóng mặt bằng chậm và kéo dài.

Cán bộ tại hiện trường của một số nhà thầu cho biết, nguyên nhân chậm tiến độ của 4 dự án cao tốc nói trên là do chưa giải phóng được mặt bằng. Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khá nhiều nhân sự đang thi công tại các gói thầu thuộc 4 dự án này bị nhiễm Covid-19 nên phải khoanh vùng, dập dịch và cách ly. Đa số các dự án đều nằm trên địa bàn đang áp dụng giãn cách xã hội nên khó khăn trong việc tập kết máy móc, thiết bị, bổ sung nhân lực, cung cấp vật liệu đất đắp.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, do diễn biến căng thẳng của dịch Covid-19 nên các địa phương có Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) đi qua vẫn chưa có kế hoạch giải quyết phần vướng mặt bằng còn lại. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng mới đạt hơn 92% (đã bàn giao được hơn 21 km trong tổng số 22,97 km). Ngoài hiện trường đang triển khai thi công cả 3 gói thầu của Dự án, tổng tiến độ đạt 11,8% giá trị khối lượng hợp đồng, chậm khoảng 3%.

Bộ GTVT cho biết, hiện nay, 3 trong số 10 dự án đường bộ, đường sắt quan trọng, cấp bách cũng đang bị chậm tiến độ. Đó là, Dự án Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 25; Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn; Dự án Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 (thành phần 2). Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công để bù lại khối lượng chậm, bảo đảm hoàn thành dự án theo tiến độ đã cam kết theo kế hoạch gia hạn lần 2 của Bộ GTVT.

Bên cạnh đó, trong 4 dự án đường sắt cấp bách thuộc gói 7.000 tỷ đồng đang triển khai thi công do Bộ GTVT quản lý, có 19/31 gói thầu triển khai thi công chậm so với kế hoạch, sản lượng đạt hơn 57% (theo kế hoạch là 61,9%). Nguyên nhân là dịch Covid-19 khiến công tác giải phóng mặt bằng chậm và kéo dài.

Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong những tháng cuối năm phải triển khai đồng thời nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thực hiện khối lượng công việc rất lớn còn lại. Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để đẩy mạnh thi công ngoài công trường. Trong vài tháng tới, khi điều kiện thời tiết bất lợi, mưa bão sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ triển khai các dự án. Do đó, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải quyết liệt chỉ đạo nhà thầu vượt khó, tăng cường các mũi thi công, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án, bảo đảm giải ngân đầu tư công đạt kế hoạch đề ra.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)