#Đèo Cả
Nhiều doanh nghiệp xây dựng đã và đang nỗ lực hết sức để góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông chiến lược (ảnh thi công hầm của Đèo Cả)

Sóng cả không ngã tay chèo

(BĐT) - Tình trạng khan khiếm vật liệu xây dựng thông thường, bão giá vật liệu hay đơn giá, định mức lạc hậu… là những yếu tố khiến nhiều nhà thầu xây dựng lao đao trong thời gian gần đây. Đối mặt những khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua, nhiều nhà thầu nêu cao tinh thần vượt mọi thách thức để khẳng định năng lực, thương hiệu, uy tín, tiếp tục góp sức hoàn thành các mục tiêu trong phát triển hạ tầng giao thông chiến lược.
Nguồn thu từ các dự án hạ tầng giao thông đóng góp lớn cho kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2024 của nhiều doanh nghiệp xây dựng hạ tầng. Ảnh: Lê Tiên

Nhiều nhà thầu xây dựng hạ tầng báo lãi tăng mạnh

(BĐT) - Nguồn công việc từ các dự án hạ tầng giao thông lớn tiếp tục là động lực tăng trưởng kinh doanh nửa đầu năm 2024 của nhiều doanh nghiệp xây dựng hạ tầng. Bên cạnh đó, tiết giảm chi phí lãi vay, biên lợi nhuận gộp cải thiện cũng là những điểm tích cực cải thiện hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Lực lượng chức năng hướng dẫn phương tiện quay lại khi QL1 qua đèo Cả bị cấm lưu thông.

Phân luồng giao thông Quốc lộ 1A, cấm ô tô đi qua Đèo Cả từ chiều 14/4

(BĐT) - Chiều ngày 14/4, Khu Quản lý đường bộ III, Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức phân luồng, không cho các xe ô tô qua Đèo Cả. Các phương tiện chọn 1 trong 3 lộ trình để lưu hành theo hướng Bắc - Nam và ngược lại. Thời gian phân luồng từ chiều 14/4 đến khi khắc phục xong sự cố, đảm bảo điều kiện an toàn để lưu thông trên Quốc lộ 1A khu vực Đèo Cả.
Năm 2024, cả nước dành 657.000 tỷ đồng cho đầu tư công, chủ yếu là đầu tư hạ tầng giao thông. Ảnh: Lê Tiên

Nhà thầu giao thông bận rộn với lượng công việc “khủng”

(BĐT) - Năm 2024 được Chính phủ xác định là năm tăng tốc để hoàn thành Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, loạt dự án lớn đã khởi công như 12 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, Vành đai 4 Hà Nội và Sân bay Long Thành… sẽ đạt cao điểm về sản lượng trong năm 2024. Do đó, nguồn công việc cho các nhà thầu xây lắp ngành giao thông được đánh giá còn rất lớn.
Lợi nhuận của các nhà thầu xây dựng sụt giảm do phải gánh thêm nhiều chi phí tài chính, quản lý trong khi giá vật liệu xây dựng, nhân công, ca máy tăng mạnh. Ảnh: Nhã Chi

Mảng xây lắp kéo giảm lợi nhuận nhiều nhà thầu

(BĐT) - Hưởng lợi từ các gói thầu hạ tầng giao thông, nhiều nhà thầu xây dựng ghi nhận doanh thu năm 2023 tăng trưởng so với năm ngoái. Tuy nhiên, tỷ suất sinh lời thấp khiến lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp đi lùi, thậm chí biên lợi nhuận của mảng xây lắp bị âm. Năm 2024, lượng vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông lên tới 422.000 tỷ đồng sẽ là nguồn việc đáng kể cho các nhà thầu xây dựng, nhưng lợi nhuận có tương xứng hay không vẫn là câu hỏi ngỏ.
Nhà thầu xây lắp đón cơ hội nghìn tỷ đầu năm

Nhà thầu xây lắp đón cơ hội nghìn tỷ đầu năm

(BĐT) - Năm 2024, kế hoạch đầu tư công tiếp tục được bố trí có trọng tâm, trọng điểm, dành nguồn lực cho các dự án lớn, trọng điểm của địa phương, quốc gia. Trong những ngày cuối năm 2023, đầu năm 2024, nhiều gói thầu lớn đã được mời thầu, cùng với một số gói đã được mở thầu, chuẩn bị thực hiện trong năm tới. Đây là cơ hội cho nhiều nhà thầu lớn, mở đầu cho một năm mới với nhiều đại dự án giao thông sẽ được đẩy mạnh triển khai.
Chọn nhà thầu di dời hệ thống điện để làm cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong

Chọn nhà thầu di dời hệ thống điện để làm cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng phục vụ việc triển khai Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn thuộc địa phận thị xã Đông Hòa.
Nhiều cổ phiếu “thăng hoa” theo kỳ vọng đầu tư công

Nhiều cổ phiếu “thăng hoa” theo kỳ vọng đầu tư công

(BĐT) - Kỳ vọng đầu tư công là động lực tăng trưởng chính trong bối cảnh các lĩnh vực khác khó khăn, cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp xây dựng và cung cấp vật liệu xây dựng đã có sự tăng trưởng đáng kể từ đầu năm đến nay. Trong khi giá cổ phiếu “thăng hoa” theo kỳ vọng thì kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2023 của nhiều doanh nghiệp xây dựng, cung cấp vật liệu xây dựng chưa thực sự tích cực.
Lâm Đồng đề xuất điều chỉnh diện tích đất rừng để làm cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

Lâm Đồng đề xuất điều chỉnh diện tích đất rừng để làm cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

(BĐT) -  UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có Tờ trình đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định điều chỉnh chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác các đoạn điều chỉnh cục bộ hướng tuyến để thực hiện Dự án Xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả giải bài toán vốn và "bão giá" vật liệu

Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả giải bài toán vốn và "bão giá" vật liệu

(BĐT) - Trước những khó khăn, thách thức từ "bão giá" vật liệu, tiếp cận vốn, lãnh đạo Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán: HHV) đã chia sẻ với nhà đầu tư về các biện pháp đã và đang thực hiện để hoàn thành kế hoạch doanh thu 2.515 tỷ đồng và 396 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2022.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả dự kiến lãi 216 tỷ năm 2021

(BĐT) - Ngày 26/4/2021, Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2021. Theo đó, Công ty dự kiến doanh thu thuần đạt 1.285 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế ở mức 216 tỷ đồng, tăng 21,3%. Công ty dự kiến mức cổ tức 10%/vốn điều lệ và chưa cho biết hình thức thanh toán.
Ảnh minh họa: Internet

Tổng vốn đầu tư qua đấu thầu cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo giảm gần 700 tỷ đồng

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải đã lựa chọn được nhà đầu tư Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Như vậy, 3 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP của Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã có nhà đầu tư.
Tháng 4/2018, Thủ tướng đã quyết định thu hồi 1.800 tỷ đồng vốn trái phiếu chính phủ còn dư đã bố trí cho Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả. Ảnh: Lê Tiên

Siêu Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả: Bấp bênh phương án tài chính

(BĐT) - Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả đang đối diện với những bài toán về hoàn vốn, đảm bảo hiệu quả phương án tài chính. Trong những kịch bản mà Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đưa ra, có thể thấy cả nguy cơ “vỡ trận” nếu không có sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. 
Toàn cảnh BOT

Toàn cảnh BOT

(BĐT) - Thời gian qua nhiều dự án giao thông được triển khai theo hợp đồng BOT (đầu tư - kinh doanh - chuyển giao). Tuy nhiên tại không ít dự án, hình thức đầu tư này đã bị biến dạng so với các quy định gây nên sự bức xúc của dư luận và xã hội.