Đề xuất siết quản lý nhập khẩu ôtô biếu tặng

(BĐT) - Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo quyết định của Thủ tướng về nhập khẩu, tạm nhập khẩu ôtô theo diện quà biếu, tặng và tài sản di chuyển, với mục tiêu ngăn ngừa tình trạng kinh doanh trá hình và đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, môi trường. Điểm mới của dự thảo là bổ sung điều kiện nhập khẩu đối với các loại xe thuộc diện này.

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo quyết định của Thủ tướng về nhập khẩu, tạm nhập khẩu ôtô theo diện quà biếu, tặng và tài sản di chuyển
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo quyết định của Thủ tướng về nhập khẩu, tạm nhập khẩu ôtô theo diện quà biếu, tặng và tài sản di chuyển

Theo đề xuất, ôtô nhập khẩu dưới hình thức quà tặng, biếu hoặc tài sản di chuyển phải thuộc chủng loại, nhãn hiệu, hãng sản xuất đã được cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu ôtô theo Nghị định 116/2017. Việc nhập khẩu phải thực hiện thông qua các doanh nghiệp được cấp phép; tổ chức, cá nhân muốn nhập phải ủy thác cho các đơn vị này.

Quy định trên sẽ không áp dụng đối với xe nhập hoặc tạm nhập để phục vụ nghiên cứu khoa học, phát triển sản phẩm, sử dụng nội bộ cơ quan, tổ chức hoặc là hàng mẫu không tham gia giao thông.

Hiện nay, phần lớn ôtô nhập khẩu không vì mục đích thương mại được thực hiện dưới dạng quà biếu, tặng. Tuy nhiên, theo Nghị định 116, diện này nằm ngoài phạm vi áp dụng một số điều kiện, tạo kẽ hở cho doanh nghiệp không đủ điều kiện vẫn có thể nhập khẩu xe để kinh doanh. Bộ Công Thương cho rằng, dù nhập khẩu vì mục đích thương mại hay không, các xe này đều cần đáp ứng yêu cầu bảo hành, bảo dưỡng đúng tiêu chuẩn nhà sản xuất, đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Do đó, cần có biện pháp hạn chế nhập khẩu xe đã qua sử dụng nhằm đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu tác động môi trường.

Việc đưa xe nhập khẩu diện quà biếu, tặng vào quản lý qua cơ chế cấp phép sẽ giúp cơ quan hải quan theo dõi, kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu của từng doanh nghiệp, tránh tình trạng lợi dụng chính sách để kinh doanh núp bóng. Bộ cũng nhấn mạnh cần kiểm soát cả trường hợp cá nhân, tổ chức di chuyển công tác, học tập về nước mang theo ôtô với mục đích thương mại trá hình.

Theo Bộ Công Thương, chính sách quản lý nhập khẩu ôtô phải thống nhất, xuyên suốt, không phân biệt hình thức thương mại hay phi thương mại. Việc yêu cầu nhập khẩu thông qua các doanh nghiệp đã được cấp phép sẽ giúp quy trình nhanh chóng, minh bạch hơn, bởi các đơn vị này đã quen với thủ tục, trình tự theo quy định.

Kết nối đầu tư