Đề xuất nâng công suất mỏ cát phục vụ Dự án Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo kế hoạch, Dự án Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ được khởi công vào giữa năm 2023. Ước tính nhu cầu cát san lấp phục vụ xây dựng cao tốc này là hơn 17,8 triệu m3.
Đề xuất nâng công suất mỏ cát phục vụ Dự án Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng ảnh 1

Ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang

Hiện tại, An Giang có khoảng 7 mỏ, 4 địa điểm chỉnh trị (dòng chảy sông kết hợp thu hồi cát) đang khai thác và 2 mỏ chuẩn bị đi vào khai thác. Các mỏ không còn nhiều trữ lượng để khai thác, phần lớn các mỏ có quy mô vài trăm nghìn tới hơn một triệu m3. Đáng kể chỉ có mỏ Bình Phước Xuân (trữ lượng 4,4 triệu m3, công suất 1,1 triệu m3/năm) và các điểm chỉnh trị Vàm Nao và Bình Mỹ (đều có trữ lượng 3 triệu m3, công suất 700 ngàn m3/năm mỗi điểm) là còn trữ lượng lớn.

Dự tính, khả năng cung cấp cát san lấp của tỉnh An Giang đạt khoảng hơn 6,3 triệu m3. Trữ lượng này cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu cho dự án thành phần cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng trên địa bàn Tỉnh. Tuy nhiên, khả năng cung ứng cho các dự án cao tốc ngoài Tỉnh là rất hạn chế.

Chúng tôi đã hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường và đang trình UBND tỉnh An Giang cấp phép để nâng công suất khai thác 2 mỏ cát. Đơn cử như mỏ Bình Phước Xuân sẽ nâng công suất khai thác lên 1,1 triệu m3/năm. Với trữ lượng còn lại của mỏ cát này (khoảng hơn 3 triệu m3) thì khả năng cung cấp cát san lấp sẽ bớt căng thẳng.

Chuyên đề

Kết nối đầu tư