Chọn xong nhà thầu gói thầu nhiều “trắc trở” tại Bắc Giang

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông - nông nghiệp tỉnh Bắc Giang vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 8 Thi công xây dựng công trình tuyến chính (đoạn Km0+900 - Km3+825,40) thuộc Dự án Xây dựng cầu và đường dẫn nối cảng Mỹ An - Quốc lộ 31 - Quốc lộ 1 và tuyến nhánh hồ Suối Nứa - Khuôn Thần trên địa bàn huyện Lục Nam và Lục Ngạn. Đây là gói thầu nhận được sự quan tâm của nhiều nhà thầu, nhưng lại gặp không ít “trắc trở”.
Dự án Xây dựng cầu và đường dẫn nối cảng Mỹ An - Quốc lộ 31 - Quốc lộ 1 và tuyến nhánh hồ Suối Nứa - Khuôn Thần (Bắc Giang) sẽ được khởi công trong tháng 10/2022. Ảnh minh họa: Nhã Chi
Dự án Xây dựng cầu và đường dẫn nối cảng Mỹ An - Quốc lộ 31 - Quốc lộ 1 và tuyến nhánh hồ Suối Nứa - Khuôn Thần (Bắc Giang) sẽ được khởi công trong tháng 10/2022. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Gói thầu nêu trên có giá 170,751 tỷ đồng, thu hút 2 nhà thầu tham dự. Trong đó, Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh trúng thầu với giá 168,883 tỷ đồng; Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật nên bị loại.

Trong thời gian phát hành HSMT (từ ngày 20/8 - 9/9/2022), các nhà thầu như: Công ty CP Xây dựng và Thương mại Tấn Đạt (Hà Tĩnh), Công ty CP Cơ khí và Xây dựng Đoàn Kết (Nghệ An)… liên tục gửi văn bản đề nghị làm rõ HSMT.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông - nông nghiệp tỉnh Bắc Giang (chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu) thừa nhận một số nội dung của HSMT có thiếu sót, phải thông báo bổ sung (hồ sơ thiết kế cầu Lục Nam) và đính chính phần chỉ dẫn kỹ thuật “lưới địa kỹ thuật cốt sợi thủy tinh 50KN” thành “lưới địa kỹ thuật cốt sợi thủy tinh 100KN”. Tuy vậy, thời gian phát hành HSMT vẫn giữ nguyên, không được gia hạn. Ban lý giải do sức ép về tiến độ khởi công và giải ngân vốn đầu tư công.

Ngay cả khi Gói thầu được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, sự trắc trở vẫn chưa dừng lại khi Bên mời thầu “đăng tải nhầm” thông tin của gói thầu khác và thiếu báo cáo đánh giá tổng hợp theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Sau khi tiếp nhận phản ánh của Báo Đấu thầu, chiều 30/9/2022, Bên mời thầu cho biết đã đính chính kết quả lựa chọn nhà thầu lần 2, trong đó có bổ sung báo cáo tổng hợp đánh giá hồ sơ dự thầu.

Theo kế hoạch, năm 2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông - nông nghiệp tỉnh Bắc Giang được giao khởi công mới 6 dự án. Trong các cuộc họp đốc thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang đã nhiều lần “bêu” tên chủ đầu tư này về sự chậm trễ trong triển khai các dự án.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, chủ đầu tư này đã khởi công được 3 dự án. Trong 3 tháng cuối năm, Chủ đầu tư cam kết sẽ khởi công 3 dự án còn lại. Đây là một sức ép rất lớn.

Riêng với Dự án Xây dựng cầu và đường dẫn nối cảng Mỹ An - Quốc lộ 31 - Quốc lộ 1 và tuyến nhánh hồ Suối Nứa - Khuôn Thần trên địa bàn huyện Lục Nam và Lục Ngạn, trao đổi với Báo Đấu thầu, Chủ đầu tư cho biết sẽ tổ chức khởi công Dự án trong tháng 10/2022. Ngoài Gói thầu số 8 nêu trên, 2 gói thầu xây lắp chính khác thuộc Dự án cũng vừa hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu. Cả hai gói thầu đều có một nhà thầu tham dự và được lựa chọn trúng thầu.

Cụ thể, nhà thầu trúng Gói thầu số 9 Thi công xây dựng công trình tuyến chính (đoạn Km3+825,40 - Km10+500) là Công ty CP Tập đoàn Xuân Khiêm với giá trúng thầu 115,442 tỷ đồng (giá gói thầu là 115,623 tỷ đồng). Gói thầu số 10 Thi công xây dựng công trình tuyến chính (đoạn Km10+500 - Km17+735,9) thuộc về Liên danh Công ty CP Đầu tư 379 - Công ty CP Đầu tư Minh Hùng với giá trúng thầu 108,499 tỷ đồng.

Các nhà thầu trúng 3 gói thầu xây lắp nêu trên đều thường xuyên trúng thầu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Chuyên đề