Chọn thầu tại Lai Châu: Cần đẩy mạnh rà soát, đánh giá năng lực chủ đầu tư/bên mời thầu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một trong những giải pháp được UBND tỉnh Lai Châu đặt ra trong năm 2022 là phải tổ chức rà soát, đánh giá năng lực của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án (BQLDA) trong công tác triển khai thực hiện Luật Đấu thầu, xử lý nghiêm tổ chức cá nhân vi phạm, nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế về chất lượng của hồ sơ mời thầu (HSMT), đánh giá hồ sơ dự thầu cũng như tình trạng thiếu minh bạch, công khai thông tin…
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Năm 2021, theo UBND tỉnh Lai Châu, toàn Tỉnh đã thực hiện 2.542 gói thầu với tổng giá là 4.009,4 tỷ đồng. Giá trúng thầu thông qua các hình thức lựa chọn nhà thầu (LCNT) là 3.886,1 tỷ đồng. Bình quân tỷ lệ tiết kiệm đạt được là 3% so với giá gói thầu. Để thực hiện khối lượng công việc này, cả Tỉnh có khoảng 400 cán bộ đảm nhận.

Kết quả thanh, kiểm tra do Sở Kế hoạch và Đầu tư Tỉnh cho thấy, năng lực một số cán bộ làm công tác đấu thầu hạn chế; việc đánh giá, thẩm định, phê duyệt trong quá trình LCNT chất lượng còn chưa cao. Việc lập, thẩm định và phê duyệt kế hoạch LCNT một số gói thầu chưa đầy đủ nội dung theo quy định; một số gói thầu chưa đăng tải hoặc đăng tải muộn các nội dung trong quá trình LCNT theo quy định;...

Thực tế, qua khảo sát của Báo Đấu thầu về công tác đấu thầu tại địa phương này trong năm qua cho thấy, chất lượng HSMT, đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) cũng như việc minh bạch thông tin đấu thầu là vấn đề rất đáng quan tâm để khắc phục.

Về chất lượng HSMT, Gói thầu số 08 Xây lắp và thiết bị thuộc Dự án Nhà máy cấp nước sạch thị trấn Nậm Nhùn, huyện Nậm Nhùn (đấu thầu rộng rãi) do BQLDA đầu tư xây dựng (ĐTXD) các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Lai Châu làm bên mời thầu (BMT) bị nhà thầu kiến nghị ngay sau khi phát hành, dẫn tới việc phải sửa đổi HSMT và gia hạn thời gian đóng, mở thầu. BMT thừa nhận, trong quá trình lập HSMT, một số nội dung, tiêu chí đánh giá và mức thang điểm đánh giá về kỹ thuật chưa phù hợp, mức điểm tối thiểu theo tỷ lệ chưa chính xác.

Nhà thầu được lựa chọn là Công ty TNHH MTV Thanh Tuyền với giá trúng thầu là 42,336 tỷ đồng, giảm 0,3% so với giá gói thầu. Đây là nhà thầu khá quen thuộc với nhiều BMT trên địa bàn tỉnh Lai Châu như: BQLDA ĐTXD các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Tỉnh; BQLDA ĐTXD các công trình giao thông Tỉnh; BQLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp Tỉnh;… Không ít gói thầu trong số đó có quy mô trên 50 tỷ đồng.

Không chỉ các gói thầu được chỉ định thầu, những gói thầu được áp dụng theo hình thức LCNT cạnh tranh nhất như: đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh, thông tin đấu thầu cũng bị “ém” khá lâu, thậm chí sau khi đã thực hiện xong gói thầu.

Cũng liên quan đến chất lượng HSMT, ngay trong ngày đầu phát hành Gói thầu số 02 Mua sắm, lắp đặt lò đốt rác thải y tế cho Trung tâm Y tế huyện Tam Đường thuộc Dự án Mua sắm, lắp đặt lò đốt rác thải y tế cho các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, một số nhà thầu đã chỉ ra những yêu cầu bất hợp lý, hạn chế nhà thầu như: hợp đồng tương tự sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp tối thiểu 50%; nhiều thông số kỹ thuật cố định không cho phép nhà thầu chào “tương đương”… Gói thầu do Trung tâm y tế huyện Tam Đường mời thầu, Công ty CP Tư vấn xây dựng và Thương mại Start Việt (Hà Nội) là nhà thầu tư vấn lập HSMT và đánh giá hồ sơ dự thầu và Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng thương mại Thành Phát (Hà Nội) thẩm định HSMT và kết quả LCNT. Rốt cuộc, sau khi Báo Đấu thầu phản ánh, Chủ đầu tư đã ra quyết định hủy thầu vì HSMT kém chất lượng này...

Một tồn tại, hạn chế nữa là việc công khai, minh bạch thông tin đấu thầu của các BMT trên địa bàn Tỉnh. Theo tìm hiểu, nhiều BMT đã đăng tải thông tin về kết quả LCNT rất chậm so với thời điểm được phê duyệt. Xảy ra phổ biến nhất là những gói thầu chỉ định thầu. Các BMT chậm công bố thông tin đấu thầu nhiều gói thầu có thể kể đến như: BQLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Lai Châu, BQLDA xây dựng cơ bản và hỗ trợ bồi thường di dân tái định cư huyện Tân Uyên; BQLDA ĐTXD huyện Than Uyên; UBND xã Tà Mung, huyện Than Uyên…

Đơn cử là Gói thầu số 11 Bảo hiểm thuộc Dự án Đường quảng trường và hạ tầng kỹ thuật khu giáo dục, y tế, thương mại - dịch vụ và dân cư thị trấn Nậm Nhùn (giai đoạn II), huyện Nậm Nhùn do BQLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Lai Châu mời thầu. Kết quả LCNT được phê duyệt vào ngày 22/9/2020, nhưng đến ngày 12/1/2022 mới được công bố, trong khi thời gian thực hiện hợp đồng là trong 14 tháng…

Không chỉ các gói thầu được chỉ định thầu, những gói thầu được áp dụng theo hình thức LCNT cạnh tranh nhất như: đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh, thông tin đấu thầu cũng bị “ém” khá lâu, thậm chí sau khi đã thực hiện xong gói thầu.

Tại Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Sửa chữa đường tỉnh 132 (ngã ba Khổng Lào - Trung tâm xã Sì Lờ Lầu) do Sở Giao thông vận tải Lai Châu mời thầu, kết quả LCNT được duyệt ngày 11/9/2020, nhưng đến ngày 4/3/2021 mới được đăng tải, trong khi thời gian thực hiện hợp đồng trọn gói là 210 ngày. Liên danh Công ty TNHH Số 10 Lai Châu - Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Đăng Quang - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tâm Trí là nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu với giá 40,644 tỷ đồng.

Hay tại Gói thầu số 08 Xây lắp và thiết bị thuộc Dự án Nhà máy cấp nước sạch thị trấn Nậm Nhùn, huyện Nậm Nhùn (đấu thầu rộng rãi), kết quả LCNT được phê duyệt từ ngày 29/1/2021, nhưng đến ngày 29/4/2021 mới được công bố thông tin.

Chuyên đề