|
| Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn dự kiến hoàn thành khối lượng thực hiện tại Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trước ngày 15/11/2025. Ảnh: Ngọc Tuấn |
Tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau dài hơn 110 km, được chia thành 2 dự án thành phần (DATP) gồm Cần Thơ - Hậu Giang (37,65 km, tổng mức đầu tư gần 9.800 tỷ đồng) và Hậu Giang - Cà Mau (73 km, tổng mức đầu tư hơn 17.700 tỷ đồng). Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, mục tiêu đặt ra là thông xe kỹ thuật toàn tuyến trước ngày 19/12/2025. Đặc biệt, tại Thông báo số 203/TB-VPCP ngày 25/4/2025, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, Chủ đầu tư và nhà thầu phải rút ngắn tối đa thời gian thi công, “không được phép chậm trễ dù chỉ một ngày”. Mới đây, trong Công điện điều hành ngân sách nhà nước cuối năm 2025 (ngày 2/10/2025), Chính phủ tiếp tục yêu cầu ưu tiên bố trí vốn, thanh toán kịp thời cho các dự án hạ tầng trọng điểm, trong đó tuyến Cần Thơ - Cà Mau được xác định là “điểm nhấn” cần hoàn thành đúng tiến độ, tạo sức lan tỏa phát triển cho toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận (chủ đầu tư), cho biết, nhịp độ thi công trên toàn tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang rất khẩn trương. Dù rất áp lực song các nhà thầu đang nỗ lực bứt tốc, vượt qua thách thức để đảm bảo tiến độ chung của Dự án.
Theo báo cáo cập nhật cuối tháng 10/2025, khối lượng thi công hoàn thành toàn tuyến đạt khoảng 84,2% sản lượng ưu tiên. Trước đó, đầu tháng 10/2025, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đạt 77%, đoạn Hậu Giang - Cà Mau đạt khoảng 71%.
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau có 4 gói thầu xây lắp chính. Cụ thể, DATP đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có 1 gói thầu xây lắp với giá trị khoảng 7.555 tỷ đồng. Gói thầu này do Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty 36 - Tổng công ty Xây dựng số 1 - VNCN E&C - Tân Nam đảm nhiệm thi công từ ngày 1/1/2023 - 19/12/2025.
DATP đoạn Hậu Giang - Cà Mau có 3 gói thầu xây lắp đều bắt đầu thi công từ ngày 1/1/2023. Trong đó, Gói XL-01 có giá trị khoảng 6.466 tỷ đồng do Liên danh Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Cienco4 - Công ty CP Xây dựng Tân Nam đảm nhiệm; Gói XL-02 có giá trị khoảng 3.717 tỷ đồng do Liên danh VNCN E&C - Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 - Thi Sơn - Hải Đăng thực hiện; Gói XL-03 có giá trị 3.028 tỷ đồng do Liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 - Hải Đăng - Công ty TNHH Liên hợp xây dựng Vạn Cường - Công ty CP Xây dựng và Đầu tư 492 - Công ty CP Xây dựng Trung Nam 18 E&C đảm nhiệm.
Thời điểm hiện tại, các nhà thầu đang tập trung máy móc thiết bị dỡ tải và thi công móng mặt đường. Theo đánh giá, kết quả một số hạng mục chính khả quan. Cụ thể, phần tuyến chính đã dỡ tải đạt 79,57 km trên tổng số 82,23 km (đạt 84%). Công tác thi công cấp phối đá dăm đạt 66,45 km trên tổng số 102,11 km (đạt 65%). Công tác thảm bê tông nhựa nóng R25 đạt 37,88 km trên tổng số 102,11 km (đạt 37,1%); thảm bê tông nhựa nóng C19 đạt 36,08 km trên tổng số 102,11 km (đạt 35,3%); thảm bê tông nhựa nóng C16 đạt 23,94 km trên tổng số 102,11 km (đạt 23,4%). Đối với phần cầu, các nhà thầu đang triển khai thi công 95 cầu tuyến chính, đã xong bản mặt cầu, 18 cầu đã triển khai thảm bê tông nhựa nóng.
Hiện nay, trên công trường đang huy động 1.103 máy móc thiết bị, 2.100 nhân công. Để đáp ứng yêu cầu tiến độ, sắp tới các nhà thầu có kế hoạch huy động thêm 1.000 nhân công (lắp hệ thống an toàn giao thông, hoàn thiện taluy...) và 140 thiết bị các loại.
Ông Trần Văn Thi đánh giá, các gói thầu cơ bản đã vượt qua giai đoạn xử lý nền đất yếu, công đoạn phức tạp nhất. Các nhà thầu đang triển khai thi công cuốn chiếu, bám sát tiến độ điều phối. Từ đầu tháng 10 đến nay, nhiều nhà thầu tiến hành tăng ca, huy động thêm thiết bị, nhưng vẫn còn độ chênh tiến độ giữa các gói thầu, đặc biệt là XL-02 và XL-03. Một số đơn vị trong các liên danh gặp khó khăn trong khâu huy động thiết bị, vật liệu và chậm triển khai thảm bê tông nhựa, khiến tiến độ toàn tuyến bị ảnh hưởng. Ban QLDA Mỹ Thuận đã yêu cầu kiểm điểm tiến độ hàng tuần, đôn đốc, xử lý nghiêm nếu nhà thầu không đáp ứng kế hoạch. Ngày 24/10/2025, Bộ Xây dựng đã yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận lập lại tiến độ chi tiết từng ngày, từng tuần và cho phép điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu nếu có đơn vị chậm tiến độ. Hiện nay, vật liệu cát và đá dăm (từng là điểm nghẽn ảnh hưởng tới công tác thi công) đã cơ bản ổn định. Các mỏ cát sông và cát biển từ An Giang, Đồng Nai, Bình Dương (trước đây) đáp ứng đủ cho nhu cầu thi công.
“Từ nay đến tháng 12, Ban QLDA Mỹ Thuận cùng các nhà thầu dồn toàn bộ nguồn lực cho công tác cấp phối đá dăm và thảm bê tông nhựa. Đây là khâu quyết định để về đích. Một ngày chậm là cả dây chuyền bị ảnh hưởng, nên không còn chỗ cho sự lơi nhịp”, ông Thi nói và cho biết thêm, Chủ đầu tư cùng các nhà thầu đang thực hiện 3 nhóm giải pháp. Thứ nhất, điều phối nguồn lực, kiểm soát tiến độ theo ngày. Các nhà thầu cập nhật liên tục sản lượng từng hạng mục, huy động thêm thiết bị và nhân lực. Những hạng mục có sản lượng không đảm bảo sẽ được Ban giám sát đặc biệt. Nhà thầu nào không đạt tiến độ cam kết, Ban sẽ điều chuyển khối lượng cho đơn vị đủ năng lực. Thứ hai, đảm bảo nguồn vốn và kỷ luật công trường. Chủ đầu tư quan tâm khâu thanh toán nhanh, giúp nhà thầu duy trì năng lực thi công liên tục. Thứ ba, cụ thể hóa tinh thần “Đoàn kết hợp đồng - Lập công tập thể” như Thủ tướng Chính phủ có ý kiến tại Thông báo số 203/TB-VPCP. Theo đó, các nhà thầu trong cùng dự án hỗ trợ lẫn nhau, nhà thầu trung ương và nhà thầu địa phương phối hợp chặt chẽ, cùng trưởng thành và tiến bộ.
Cụ thể hóa tinh thần này, mới đây, Ban QLDA Mỹ Thuận đề nghị Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (nhà thầu dự kiến hoàn thành khối lượng chính trước ngày 15/11/2025) hỗ trợ các nhà thầu khác tăng cường năng lực xe máy, thiết bị và nhân lực. Trước mắt, từ ngày 5/11/2025, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn bố trí 1 dây chuyền thi công cấp phối đá dăm (gồm 1 máy rải, 6 - 8 lu, 5 - 10 xe vận chuyển) để hỗ trợ các nhà thầu khác trong Dự án theo kế hoạch điều phối chung của Ban QLDA Mỹ Thuận. Sau thời gian này, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn vẫn duy trì ổn định lực lượng, thiết bị và phương tiện thi công tại Dự án để có thể hỗ trợ kịp thời khi có đề nghị của Ban.
Ông Nguyễn Hữu Ngọc, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết: “Chúng tôi xác định việc hỗ trợ các đơn vị bạn không chỉ là nhiệm vụ phối hợp mà còn là trách nhiệm của người lính Trường Sơn trong thời bình. Dự án này là công trình trọng điểm quốc gia, nên mỗi gói thầu, mỗi hạng mục đều được coi là một “mặt trận”. Toàn bộ nhân lực, thiết bị đã được huy động tối đa, làm việc 3 ca liên tục để đảm bảo mục tiêu thông xe kỹ thuật trước hạn”.
Hiện nay, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn huy động hơn 1.200 kỹ sư, công nhân cùng gần 400 thiết bị cơ giới trên công trường, đồng thời chủ động điều chuyển xe vận chuyển, máy rải và vật liệu hỗ trợ các nhà thầu khác theo kế hoạch điều phối.
Chỉ hơn 1,5 tháng nữa là đến mốc 19/12/2025 - “giờ G” của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Trên toàn tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, không khí thi công ngày đêm chưa từng hạ nhiệt. Trước đó, ngày 18/10/2025, Ban QLDA Mỹ Thuận đã phát động và ký kết giao ước thi đua “60 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau”. Theo các nhà thầu, “ngày 19/12/2025” không chỉ là mốc thông xe kỹ thuật, mà còn là ngày hội của hàng nghìn kỹ sư, công nhân - những người đã góp sức nối liền dải đất Việt Nam từ Bắc chí Nam.