Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Ngãi: Trầm lắng chờ mặt bằng, vật liệu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Hoạt động thi công trên công trường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Quảng Ngãi sau 2 tháng khởi công khá trầm lắng. Nguyên nhân của tình trạng này, theo các cơ quan hữu quan, vẫn là câu chuyện thiếu mặt bằng và vật liệu phục vụ thi công.
Công trường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Quảng Ngãi tại xã Đức Hòa, huyện Mộ Đức sau 2 tháng khởi công vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Ảnh: Minh Hạnh
Công trường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Quảng Ngãi tại xã Đức Hòa, huyện Mộ Đức sau 2 tháng khởi công vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Ảnh: Minh Hạnh

Trên công trường tại xã Đức Hòa, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) đến nay gần như chưa có thay đổi về khối lượng, dù nằm ở khu vực thuận lợi, mặt bằng sạch có sẵn. Trong khi đó, cầu M1 phía Bắc cầu Sông Vệ - hạng mục lớn nhất trên tuyến thưa thớt thiết bị và nhân lực thi công. Cửa phía Bắc hầm số 2 thuộc Km57 của Dự án, thuộc thị xã Đức Phổ cũng không có nhiều thiết bị và nhân công, chỉ số ít đang san gạt mặt bằng để dựng trạm trộn. Ngoài ra, các đoạn tuyến có phần lớn mặt bằng là đất nông nghiệp, liền thửa, liền đoạn chạy qua các huyện: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ cũng vắng bóng nhà thầu.

Theo Ban Quản lý dự án 2 (Ban 2), đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua Quảng Ngãi có 3 gói thầu. Trong đó, Gói thầu XL1 mới chỉ phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công cho 2 km đường; đang trình phê duyệt 8 phân đoạn với tổng chiều dài 18,5 km, 7 cầu và 2 cống hộp đổ tại chỗ. Do vậy, dù đã khởi công được hơn 2 tháng, nhưng lũy kế sản lượng của Gói thầu XL1 chỉ đạt hơn 5 tỷ/3.682 tỷ đồng, tương đương hơn 0,1% giá trị hợp đồng. Đối với Gói thầu XL2 và Gói thầu XL3, mới triển khai công tác khảo sát, đo đạc để lập thiết kế bản vẽ thi công.

Đại diện Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả cho biết, dù tập trung hàng trăm công nhân, nhiều đầu máy thiết bị tại các phân đoạn có mặt bằng nhưng mới chỉ thi công được ở vài vị trí. “Các phần việc thuộc Gói thầu XL1 chủ yếu thời gian qua là lập Văn phòng Ban điều hành, dọn dẹp mặt bằng, đào bóc hữu cơ, đắp đường công vụ và tập kết thiết bị để tiến hành thi công cọc khoan nhồi. Còn lại Gói thầu XL2 và Gói thầu XL3, Nhà thầu đang tiến hành huy động máy móc, thiết bị, nhân sự; lập văn phòng điều hành, huy động phòng thí nghiệm trung tâm để phục vụ công tác thí nghiệm nguồn vật liệu đầu vào”.

Mặt bằng bàn giao không đồng bộ, có mặt bằng thì chưa có đường tiếp cận và ngược lại. Không những vậy, khối lượng đất đắp đoạn tuyến khoảng 12,6 triệu m3, cát xây dựng khoảng 1,3 triệu m3 nhưng hiện nay lượng cung ứng đang rất nhỏ giọt.

Về khó khăn trong thi công, theo ông Lê Thắng, Giám đốc Ban 2, nguyên nhân là do mặt bằng bàn giao không đồng bộ, có mặt bằng thì chưa có đường tiếp cận và ngược lại. Không những vậy, khối lượng đất đắp đoạn tuyến khoảng 12,6 triệu m3, cát xây dựng khoảng 1,3 triệu m3 nhưng hiện nay lượng cung ứng đang rất nhỏ giọt, chủ yếu từ các mỏ đang có phép khai thác, chưa có các mỏ quy hoạch mới. Theo Ban 2, các mỏ này mới ở giai đoạn cắm cọc xác định giới hạn, đang chờ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vẫn chưa biết xử lý thế nào và đang… chờ nhau. Sở TN&MT chờ Sở NN&PTNT chuyển đổi mục đích sử dụng đất để lập thủ tục cấp phép, trong khi Sở NN&PTNT đang băn khoăn cấp phép trước hay chuyển đổi mục đích sử dụng đất trước?

“Bộ TN&MT đã có hướng dẫn về thủ tục khai thác các mỏ vật liệu. Tuy nhiên, hướng dẫn chưa cụ thể nên các địa phương vẫn lúng túng trong quá trình triển khai; chưa thể rút ngắn thời gian, thủ tục hồ sơ theo cơ chế đặc thù. Địa phương cũng vừa làm vừa chờ hướng dẫn”, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi xác nhận và đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm việc với Bộ TN&MT sớm ban hành văn bản hướng dẫn trình tự, thủ tục liên quan đến cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ cho Dự án.

Tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đảm bảo Dự án được triển khai thuận lợi. Bộ GTVT đề nghị tỉnh Quảng Ngãi nhanh chóng chỉ đạo hiệu quả các sở, ngành, địa phương tạo điều kiện sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng, nhất là mặt bằng đường công vụ, cấp phép khai thác mỏ vật liệu đắp. Về phía nhà thầu, ông Nguyễn Văn Thắng lưu ý trong khi chờ mặt bằng, đường công vụ, vật liệu đắp, cần thi công các hạng mục cầu, hầm, cống.

“Tinh thần của Bộ GTVT là rất quyết liệt, lãnh đạo Bộ sẽ thường xuyên đi kiểm tra hiện trường để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm công trình thi công đúng tiến độ và chất lượng.”, Bộ trưởng GTVT khẳng định.

Chuyên đề