Cần giao, cấp mỏ vật liệu riêng cho các dự án giao thông lớn

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Có 3 yếu tố lớn ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ thi công trên công trường là mặt bằng, vật liệu xây dựng và thời tiết. Thời gian qua, rất nhiều dự án, gói thầu xây dựng cao tốc bị chậm tiến độ do thiếu hụt nguồn vật liệu đất đắp, đá các loại…
Ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành

Ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành

Nhu cầu vật liệu đất đắp tại các dự án giao thông lớn, đường cao tốc là rất lớn, trong khi các mỏ vật liệu trên địa bàn bị giới hạn bởi công suất khai thác, cùng lúc cấp cho nhiều dự án khác nhau nên nguồn cung bị thiếu hụt trầm trọng, xảy ra việc đẩy giá thành vật liệu “phi thị trường”.

Mặc dù quá trình phê duyệt dự án đã tiến hành khảo sát về số lượng, trữ lượng mỏ để cấp đất, đá cho các dự án giao thông, nhưng khâu khảo sát thường không chính xác, không sát thực tế, dự báo về công suất mỏ có nhiều sai số so. Hơn nữa, thủ tục cấp phép khai thác mỏ vẫn bị kéo dài, trong khi nhu cầu vật liệu lớn, phải sẵn sàng để gấp rút đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Về chiến lược lâu dài, để tháo gỡ khan hiếm vật liệu xây dựng tại các công trình giao thông lớn, nhất là các dự án cao tốc, cần có cơ chế để tiến hành khảo sát kỹ lưỡng và cấp riêng mỏ vật liệu cho từng dự án. Có thể giao mỏ cho địa phương, chủ đầu tư dự án hoặc nhà đầu tư, miễn là việc quản lý phải minh bạch và hiệu quả. Điều này sẽ giải quyết được một cách tập trung và triệt để việc thiếu vật liệu xây dựng (đất, đá) tại các dự án giao thông lớn; đồng thời ngăn chặn được tình trạng đầu cơ, tích trữ và đẩy giá vật liệu khi bị khan hiếm, thiếu nguồn cung cho thị trường, tránh tình trạng mỏ được khảo sát thiết kế cho dự án này lại phục vụ thi công dự án khác; nhà đầu tư, nhà thầu cũng yên tâm dồn lực để thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Chuyên đề