Bản tin thời sự sáng 27/12

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là: Bộ Xây dựng cấp phép kinh doanh Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc cho Sun Group; Thu ngân sách từ thương mại điện tử năm 2025 đạt gần 209.000 tỷ đồng; Hà Nội đặt mục tiêu năm 2026: 100% người dân được khám sức khỏe miễn phí ít nhất một lần mỗi năm; Cán mốc 900 tỷ USD, xuất nhập khẩu Việt Nam thăng hạng toàn cầu; Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau dự kiến thông xe dịp Tết Dương lịch 2026...

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Năm 2026 cần điều hành chính sách tiền tệ thận trọng, phối hợp chặt chẽ với tài khóa

Chiều 26/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia, đã chủ trì cuộc họp của Hội đồng nhằm đánh giá tình hình kinh tế vĩ mô năm 2025 và thảo luận định hướng điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ trong thời gian tới.

8j0a0218-17667493860531899400579.jpg
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đồng tình với báo cáo của NHNN Việt Nam, nêu rõ sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến của các chuyên gia để tập hợp, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ - Ảnh: VGP/Trần Mạnh

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng cho biết năm 2025, kinh tế Việt Nam đạt nhiều kết quả tích cực trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế thế giới. Tăng trưởng GDP dự kiến đạt trên 8%; kim ngạch xuất nhập khẩu ước khoảng 911 tỷ USD, xuất siêu khoảng 25 tỷ USD. Thu ngân sách nhà nước đạt kết quả khả quan; nợ công ở mức khoảng 35% GDP; bội chi ngân sách khoảng 3,6%; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) dự báo tăng khoảng 3,6%, nằm trong mục tiêu kiểm soát lạm phát.

Tại cuộc họp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã báo cáo diễn biến kinh tế vĩ mô, hoạt động ngân hàng năm 2025, triển vọng và định hướng điều hành năm 2026 và trung hạn. Bộ Tài chính báo cáo kết quả điều hành chính sách tài khóa. Các thành viên Hội đồng và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã đưa ra nhiều ý kiến phân tích, dự báo và khuyến nghị chính sách.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và chất lượng đóng góp của các chuyên gia, cho rằng các ý kiến tư vấn có giá trị thực tiễn cao, sát với yêu cầu điều hành của Chính phủ. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý năm 2026 được dự báo tiếp tục tiềm ẩn nhiều khó khăn, áp lực lớn về nguồn vốn, rủi ro liên quan đến lãi suất, nợ xấu, tỷ giá và thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Trên cơ sở đó, Hội đồng khuyến nghị Chính phủ không mở rộng chính sách tiền tệ, điều hành theo hướng thận trọng, linh hoạt và phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa. Trọng tâm điều hành là giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng bền vững; đồng thời đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, thu hút FDI chất lượng cao, thúc đẩy chuyển đổi số, công nghệ cao và đổi mới sáng tạo. Phó Thủ tướng cho biết sẽ tổng hợp đầy đủ các ý kiến để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, phục vụ công tác điều hành trong thời gian tới.

Bộ Xây dựng cấp phép kinh doanh Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc cho Sun Group

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 2405/QĐ-BXD, cấp giấy phép kinh doanh Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc cho Công ty cổ phần Cảng Hàng không Mặt Trời – doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Sun Group. Quyết định có hiệu lực từ 0 giờ ngày 1/1/2026.

photo-1766735127086-17667351307241135247022.jpg

Theo quyết định, Công ty cổ phần Cảng Hàng không Mặt Trời có trụ sở chính tại Trung tâm hội nghị Sale Center, đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang; địa điểm kinh doanh tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc, khu vực Dương Tơ, đặc khu Phú Quốc. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm toàn diện trong công tác quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không, bảo đảm hoạt động của cảng diễn ra an ninh, an toàn, liên tục, tuân thủ đầy đủ các điều kiện kinh doanh cảng hàng không theo quy định pháp luật hiện hành.

Bộ Xây dựng yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật hàng không Việt Nam và các quy định liên quan; đồng thời chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong suốt quá trình khai thác.

Trước đó, vào cuối tháng 6/2025, UBND tỉnh Kiên Giang đã quyết định giao Công ty cổ phần Cảng Hàng không Mặt Trời làm chủ đầu tư dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc. Dự án có quy mô khoảng 1.050ha, đạt tiêu chuẩn 4E theo Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), với mục tiêu nâng công suất khai thác lên 20 triệu lượt hành khách mỗi năm.

Dự án mở rộng sân bay Phú Quốc là một trong 5 dự án trọng điểm đạt và vượt tiến độ trong tổng số 21 dự án được ưu tiên triển khai nhằm phục vụ Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) năm 2027. Việc cấp phép kinh doanh và đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng hàng không được đánh giá là bước đi quan trọng, tạo nền tảng để Phú Quốc đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hành khách trong giai đoạn tới.

Đồng thời, dự án cũng góp phần hiện thực hóa định hướng phát triển Phú Quốc trở thành đô thị biển quốc tế, trung tâm du lịch – dịch vụ có năng lực cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.

Thu ngân sách từ thương mại điện tử năm 2025 đạt gần 209.000 tỷ đồng

Tổng thu ngân sách Nhà nước từ hoạt động thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số trong năm 2025 ước đạt 208.800 tỷ đồng, tăng 66,5% so với năm 2024. Con số này cho thấy hiệu quả rõ nét của các giải pháp quản lý thuế trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh mẽ.

2.png
Thu ngân sách từ thương mại điện tử tăng mạnh nhờ các biện pháp quản lý thuế đồng bộ

Theo Cục Thuế, giai đoạn 2022–2025, tổng thu ngân sách từ thương mại điện tử đạt gần 500.000 tỷ đồng. Kết quả này góp phần quan trọng vào việc chống thất thu ngân sách và bảo đảm công bằng nghĩa vụ thuế giữa các chủ thể kinh doanh, đặc biệt trong môi trường số và xuyên biên giới.

Đối với các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, đến nay đã có 202 đơn vị đăng ký, kê khai và nộp thuế thông qua Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, với số thu đạt khoảng 13.900 tỷ đồng. Việc mở rộng quản lý nhóm đối tượng này giúp thu hẹp khoảng cách nghĩa vụ thuế giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp xuyên biên giới.

Song song đó, ngành Thuế đã vận hành Cổng thương mại điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh. Tính đến nay, gần 178.000 hộ, cá nhân đã thực hiện đăng ký và nộp thuế qua Cổng, với số thu ước đạt 2.450 tỷ đồng.

Đáng chú ý, việc triển khai cơ chế sàn thương mại điện tử trong nước kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP bước đầu mang lại kết quả tích cực. Hiện có 68 sàn thương mại điện tử tham gia thực hiện, với số thu khoảng 2.700 tỷ đồng.

Thông qua các chuyên đề chống thất thu, cơ quan Thuế đã truy thu và xử phạt gần 1.170 tỷ đồng từ hoạt động thương mại điện tử, trong đó truy thu đối với doanh nghiệp gần 1.100 tỷ đồng, còn lại thuộc về hộ và cá nhân kinh doanh.

Trong thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, đẩy mạnh ứng dụng AI và Big Data trong quản lý rủi ro, phân tích dữ liệu doanh thu, dòng tiền và giao dịch trực tuyến, nhằm tăng hiệu quả giám sát và hạn chế thất thu trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Hà Nội đặt mục tiêu năm 2026: 100% người dân được khám sức khỏe miễn phí ít nhất một lần mỗi năm

Năm 2026, Hà Nội phấn đấu 100% người dân trên địa bàn được khám sức khỏe định kỳ hoặc khám sàng lọc miễn phí ít nhất một lần mỗi năm. Đây là mục tiêu trọng tâm được Sở Y tế Hà Nội xác định tại Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và dự toán thu, chi ngân sách năm 2026, diễn ra ngày 25/12.

3.jpg
TS Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2025 ngành y tế Thủ đô đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo nền tảng quan trọng cho việc triển khai các mục tiêu trong giai đoạn tiếp theo. Tỷ lệ dân số được quản lý bằng hồ sơ sức khỏe điện tử đạt 97%; đã có 17,8 triệu lượt khám chữa bệnh sử dụng căn cước công dân thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy. Toàn bộ 42/42 bệnh viện công lập đã triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt và hoàn thành bệnh án điện tử trước thời hạn.

Cùng với đó, hơn 95.000 giấy chuyển tuyến và 446.000 giấy hẹn tái khám đã được số hóa. Các lĩnh vực y tế dự phòng, an toàn thực phẩm, dân số, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, phòng chống tệ nạn xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin và hợp tác quốc tế tiếp tục ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực. Công tác lập và thực hiện dự toán thu, chi ngân sách năm 2025 cơ bản được các đơn vị triển khai nghiêm túc, đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng.

Trên cơ sở kết quả đạt được, Sở Y tế Hà Nội đặt ra một số chỉ tiêu chủ yếu cho năm 2026. Trong đó, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thể thấp còi đều giảm 0,1% so với năm 2025; 100% xã, phường, thị trấn đạt Tiêu chí quốc gia về y tế xã; 100% chất thải y tế nguy hại được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.

Bên cạnh đó, trên 85% cơ sở khám chữa bệnh triển khai tư vấn khám, chữa bệnh từ xa; chỉ tiêu giường bệnh đạt 36,8 giường/vạn dân và tỷ lệ bác sĩ đạt 16,1 bác sĩ/vạn dân. Đặc biệt, mục tiêu 100% người dân được khám sức khỏe định kỳ hoặc sàng lọc miễn phí ít nhất một lần mỗi năm được xác định là nhiệm vụ xuyên suốt.

Phát biểu tại hội nghị, TS Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh, thời gian tới ngành y tế Thủ đô tiếp tục lấy chuyển đổi số làm nhiệm vụ trọng tâm; đồng thời đẩy mạnh nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cải tiến quy trình và quản lý chất lượng bệnh viện, tăng cường hỗ trợ chuyên môn cho y tế cơ sở và chú trọng công tác cấp cứu ngoại viện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Cán mốc 900 tỷ USD, xuất nhập khẩu Việt Nam thăng hạng toàn cầu, củng cố vị thế xuất siêu

Năm 2025 đánh dấu cột mốc quan trọng của thương mại Việt Nam khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu dự kiến cán mốc 900 tỷ USD, qua đó lập kỷ lục mới cả về quy mô lẫn vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tính chung cả năm, kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt khoảng 920 tỷ USD, tăng 16,9% so với năm 2024.

4.jpg
Việt Nam hiện nằm trong nhóm 25 nền kinh tế có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất thế giới

Trong đó, xuất khẩu ước đạt 470,59 tỷ USD, tăng 15,9%; nhập khẩu đạt khoảng 449,41 tỷ USD, tăng 18%. Cán cân thương mại tiếp tục duy trì trạng thái xuất siêu với mức thặng dư khoảng 21,2 tỷ USD, đánh dấu năm thứ 10 liên tiếp Việt Nam xuất siêu.

So với một thập kỷ trước, quy mô thương mại của Việt Nam đã tăng trưởng vượt bậc. Nếu năm 2015, kim ngạch xuất nhập khẩu mới đạt 328 tỷ USD thì đến năm 2024 đã tăng lên 786 tỷ USD và chính thức tiến tới mốc 900 tỷ USD trong năm 2025. Đà tăng trưởng này được duy trì ngay cả trong bối cảnh kinh tế thế giới đối mặt nhiều cú sốc lớn.

Không chỉ mở rộng về quy mô, xuất nhập khẩu Việt Nam còn ghi nhận bước tiến rõ nét về thứ hạng. Theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Việt Nam hiện nằm trong nhóm 25 nền kinh tế có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất thế giới; xếp thứ 21 về xuất khẩu và thứ 20 về nhập khẩu, tăng hơn 10 bậc so với 10 năm trước.

Động lực tăng trưởng tiếp tục đến từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của khu vực này ước đạt khoảng 663 tỷ USD, chiếm 72% tổng kim ngạch cả nước và đóng góp phần lớn mức tăng trưởng. Trong khi đó, khu vực doanh nghiệp trong nước vẫn nhập siêu, phản ánh thách thức về năng lực cạnh tranh.

Về cơ cấu mặt hàng, nhóm công nghiệp chế biến chiếm hơn 85% kim ngạch xuất khẩu, với các mặt hàng công nghệ cao giữ vai trò chủ lực. Việc cán mốc 900 tỷ USD không chỉ khẳng định bước thăng hạng của thương mại Việt Nam, mà còn tạo nền tảng cho mục tiêu nâng cao chất lượng tăng trưởng và vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu giai đoạn tới.

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau dự kiến thông xe dịp Tết Dương lịch 2026

Những ngày cuối năm 2025, không khí phấn khởi đang lan tỏa tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long khi tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, trục giao thông huyết mạch phía Nam, đang tiến gần mốc thông xe toàn tuyến vào dịp Tết Dương lịch 2026.

Ghi nhận trong những ngày đầu vận hành đoạn thành phần Cần Thơ – Hậu Giang, lưu lượng phương tiện còn ở mức khiêm tốn do người dân và doanh nghiệp vận tải đang làm quen với lộ trình mới. Trung bình mỗi giờ có khoảng 100–120 lượt ô tô ra vào cao tốc. Tại các nút giao, lực lượng điều tiết giao thông và Ban Quản lý dự án thường xuyên túc trực, hướng dẫn tài xế nhằm bảo đảm an toàn và vận hành thông suốt.

Dù lưu lượng ban đầu chưa cao, việc đưa các đoạn tuyến vào khai thác từng phần được đánh giá là bước chạy đà quan trọng trước thời điểm thông xe toàn tuyến. Khi hoàn thành, cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sẽ lần đầu tiên tạo nên trục kết nối liên hoàn từ trung tâm vùng Tây Nam Bộ đến điểm cực Nam của Tổ quốc, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển so với Quốc lộ 1.

Theo các chuyên gia, tuyến cao tốc này không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông mà còn đóng vai trò động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt trong lĩnh vực logistics, nông sản, thủy sản và du lịch. Việc kết nối nhanh hơn giữa Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu và Cà Mau được kỳ vọng sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa khu vực.

Việc dự kiến thông xe toàn tuyến vào dịp Tết Dương lịch 2026 được xem là cột mốc quan trọng, mở ra hành trình xuyên suốt từ Cần Thơ về Cà Mau, đáp ứng kỳ vọng lớn của người dân và cộng đồng doanh nghiệp sau nhiều năm chờ đợi.

Kết nối đầu tư