Sắp khởi công cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc xuyên rừng kết nối Đồng Nai - Lâm Đồng
Ban Quản lý dự án đầu tư số 1 (QLDA) tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng tỉnh đăng ký khởi công dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng).
Theo đó, dự kiến sẽ khởi công cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc nhân kỷ niệm 79 năm ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 – 19/12/2025) và chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Theo Ban QLDA, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ, công trình cấp I. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 18.002 tỉ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước 6.500 tỉ đồng; vốn nhà đầu tư khoảng 11.500 tỉ đồng.
Thời gian thực hiện như sau: Chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022 - 2027; hoàn thành đưa vào khai thác quý IV/2027.
Tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dự kiến khoảng hơn 500 ha (trong đó tỉnh Đồng Nai khoảng 86,34 ha, tỉnh Lâm Đồng khoảng 414 ha). Phạm vi giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe cao tốc với nền đường rộng 22m.
Diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng là 145,69 ha (rừng tự nhiên 100,5 ha, rừng trồng 45,19 ha), trong đó tỉnh Đồng Nai là 41,44 ha (rừng tự nhiên 3,08 ha, rừng trồng 38,36 ha); tỉnh Lâm Đồng là 104,25 ha (rừng tự nhiên 97,42 ha, rừng trồng 6,83 ha).
Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có tổng chiều dài 65,88 km, điểm đầu tại Km 59+798,33 (kết nối với cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, Đồng Nai) và điểm cuối tại Km 125+675 (nút giao với đường Nguyễn Văn Cừ, Phường 1, Bảo Lộc, Lâm Đồng).
Theo Ban QLDA, đơn vị đang tổ chức rà soát trình hồ sơ mời thầu, lập hồ sơ mời thầu, thông báo mời thầu và sau đó sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư. Ban sẽ thành lập tổ đàm phán hợp đồng trước ngày 15/11/2025 và hoàn thành công tác đánh giá hồ sơ dự thầu, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư trước ngày 3/12/2025.
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc đã giảm lỗ hoặc bắt đầu có lãi
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa tổ chức Hội nghị sơ kết về tình hình thực hiện phương án chuyển giao bắt buộc của các ngân hàng sau gần 1 năm.
Danh sách ngân hàng chuyển giao bắt buộc gồm: OCeanBank chuyển giao bắt buộc cho MB, CBBank chuyển giao bắt buộc cho Vietcombank, Dong A Bank chuyển giao bắt buộc cho HDBank, GPBank chuyển giao bắt buộc cho VPBank.
Theo Thống đốc NHNN, cùng với sự nỗ lực của các ngân hàng bên nhận và bên chuyển giao bắt buộc, cùng với các cơ chế, giải pháp hỗ trợ từ Nhà nước, sau 1 năm thực hiện chuyển giao, các ngân hàng chuyển giao bắt buộc đã đạt được những kết quả tích cực.
Đến nay, quy mô tổng tài sản, vốn huy động, dư nợ đều tăng trưởng cao. Nợ xấu từng bước được xử lý, một số ngân hàng hoạt động đã có lãi hoặc giảm lỗ so với cùng kỳ năm 2024. Về cơ bản, cả 4 ngân hàng được chuyển giao bắt buộc bước đầu đã bám sát và thực hiện kế hoạch năm đầu tiên trong giai đoạn 1 của Phương án chuyển giao bắt buộc.
Cụ thể, các ngân hàng được chuyển giao bắt buộc đã hoàn thiện mô hình cơ cấu tổ chức và kiện toàn bộ máy nhân sự cấp cao, đã thực hiện thay đổi tên, nhận diện thương hiệu và ra mắt thương hiệu mới để tận dụng tối đa sức mạnh thương hiệu bảo trợ của các ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc, tạo dựng niềm tin cho khách hàng.
Các ngân hàng được chuyển giao bắt buộc đã tích cực rà soát, sắp xếp lại mạng lưới hoạt động, đồng thời đề nghị NHNN xem xét chấp thuận, cho phép phát triển, mở rộng mạng lưới để có thể tối ưu chi phí hoạt động cũng như khả năng tiếp cận, phát triển quy mô khách hàng.
Cả 4 ngân hàng chuyển giao bắt buộc đều có sự "lột xác" về nhận diện thương hiệu, phần lớn chuyển sang mô hình ngân hàng số. Mới đây nhất, ngày 8/10, GPBank công bố nhận diện thương hiệu mới, đồng thời đổi sang tên gọi mới là Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Kỷ Nguyên Thịnh Vượng (GPBank). Cùng với việc đổi tên thương mại, ngân hàng này cũng thay đổi bộ nhận diện thương hiệu với màu cam chủ đạo.
Trước đó, OCeanBank, CBBank và DongABank đã sớm đổi tên và thay đổi nhận diện thương hiệu. Cụ thể, OceanBank đổi tên thành MBV, CBBank đổi tên thành VCBNeo và DongABank đổi tên thành Vikki Bank sau khi chuyển giao về các ngân hàng MB, Vietcombank và HDBank.
TP.HCM khởi công dự án nạo vét rạch Đá Đỏ
Sáng 10/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM tổ chức Lễ khởi công Dự án nạo vét rạch Đá Đỏ (đoạn từ đường Nguyễn Hoàng đến sông Sài Gòn) tại khu vực phường An Khánh và phường Bình Trưng.
Đây là công trình thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 86,7 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách TP.HCM, mục tiêu cải thiện hệ thống thoát nước, tạo cảnh quan đô thị, góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật.
Dự án có tổng chiều dài nạo vét là 1.760m, với chiều rộng đáy rạch từ 15 - 22,5m, chiều sâu trung bình khoảng 1m.
Bên cạnh đó, xây dựng kè hai bên bờ rạch với tổng chiều dài 1.570m, lắp đặt hệ thống thoát nước bằng bê tông cốt thép, xây dựng 2 tuyến cống ngầm có đường kính D1200mm và D1000mm. Thời gian hoàn thành dự kiến trong năm 2026.
Hơn 2.800 tỷ đồng xây cầu Đình Khao, dự kiến khởi công cuối năm 2025
Sáng 10/10, tại họp báo quý III/2025 do UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức, ông Dương Văn Ni, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long cho biết, cuối năm 2025 sẽ khởi công dự án cầu Đình Khao.
"Dự kiến tháng 10/2025 các cơ quan chuyên môn sẽ trình thẩm định hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư. Đến cuối tháng 11/2025 sẽ đánh giá hồ sơ và lựa chọn kết quả và đầu tháng 12/2025 sẽ thực hiện đàm phán và ký kết hợp đồng để cuối năm khởi công công trình", Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long thông tin thêm.
Dự án cầu Đình Khao nối tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) theo phương thức đối tác công tư (PPP) có chiều dài khoảng 4,3km. Công trình được đầu tư theo quy mô đường bốn làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h.
Tổng mức đầu tư hơn 2.852 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay). Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 612 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 1.645 tỷ đồng.
Thời gian thi công dự án dự kiến khoảng 3 năm; thời gian hoàn vốn theo phương án tài chính khoảng 17,7 năm.
Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Vĩnh Long được giao nhiệm vụ là cơ quan ký kết hợp đồng.
Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, cầu Đình Khao góp phần hoàn thiện và nâng cao năng lực khai thác cho QL57, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại tuyến phà Đình Khao.
Đồng thời, bảo đảm kết nối với hệ thống QL và cao tốc, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương trong tỉnh và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Đồng Nai duyệt phương án bồi thường dự án cầu Mã Đà
UBND tỉnh Đồng Nai đã thông qua phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho dự án cầu Mã Đà trị giá hơn 130 tỉ đồng.
Đây là dự án cầu đầu tiên trực tiếp kết nối các địa phương phía Bắc của tỉnh Đồng Nai (tỉnh Bình Phước cũ) với các tuyến đường tỉnh, đường Vành đai 4 TP.HCM, đồng thời kết nối vùng Tây Nguyên đến sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.
Theo quyết định, để xây dựng cầu Mã Đà, tỉnh Đồng Nai giao Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp cùng các đơn vị thu hồi gần 2 héc ta đất thuộc địa bàn xã Trị An và Tân Lợi (Đồng Nai). Tiền chi cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gần 3,8 tỉ đồng.
Dự án cầu Mã Đà có điểm đầu kết nối với tuyến ĐT 753 thuộc địa phận huyện tỉnh Bình Phước (cũ), nay là xã Tân Lợi, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối nằm trên đường mòn trong Khu Bảo tồn thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, thuộc xã Trị An, tỉnh Đồng Nai.
Dự án dài hơn 580m, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80km/h. Phần đường dẫn 2 đầu cầu có quy mô tương ứng với cầu cùng dải phân cách, lề đất hai bên đường. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 130 tỉ đồng, động thổ tháng 8/2025.
Cầu Mã Đà là dự án quan trọng, giúp kết nối giao thông, đẩy nhanh phát triển hạ tầng logistics liên tỉnh, khu công nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội giữa các địa phương.
Đà Nẵng lập 2 tổ công tác GPMB dự án đường sắt tốc độ cao
Ngày 10/10, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành quyết định về việc thành lập hai tổ công tác thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua địa bàn thành phố.
Theo đó, tổ công tác số 1 phụ trách từ khu vực sông Thu Bồn về phía Bắc đến hết ranh giới thành phố.
Tổ công tác số 2 phụ trách từ khu vực sông Thu Bồn về phía Nam đến hết ranh giới thành phố.
Mỗi tổ công tác do một phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng làm tổ trưởng. Các tổ phó gồm đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.
Theo quyết định, hai tổ công tác có nhiệm vụ giúp UBND thành phố tổ chức triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng theo quy định tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương.
Trong quá trình triển khai, tổ trưởng và các tổ phó được quyền quyết định hoặc đề xuất các nội dung liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; chủ động xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh. Những vấn đề vượt thẩm quyền sẽ được tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND thành phố xem xét, quyết định.
Cạnh đó, công tác điều hành của các tổ công tác thực hiện theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, công khai; các cuộc họp được tổ chức định kỳ hoặc đột xuất để kịp thời thảo luận, thống nhất phương án giải quyết.
Sở Xây dựng TP Đà Nẵng là cơ quan thường trực, giúp tổ công tác triển khai các chương trình, kế hoạch đã phê duyệt.
Tuyến đường sắt tốc độ cao qua địa phận thành phố Đà Nẵng dài 116 km, đi qua 24 xã, phường gồm: Hải Vân, Liên Chiểu, Hòa Khánh, Cẩm Lệ, Bà Nà, Hòa Vang, Hòa Tiến, Điện Bàn Bắc, Điện Bàn Tây, Gò Nổi, Duy Xuyên, Xuân Phú, Quế Sơn Trung, Thăng Bình, Thăng Phú, Thăng Điền, Tây Hồ, Chiên Đàn, Bàn Thạch, Hương Trà, Tam Xuân, Tam Anh, Tam Mỹ, Núi Thành.
Tổng diện tích đất thu hồi phục vụ dự án là 843,55ha. Theo tính toán có khoảng 2.139 nhà dân bị ảnh hưởng, với nhu cầu tái định cư khoảng 3.148 lô.
Đà Nẵng dự kiến xây dựng 35 khu tái định cư phục vụ dự án với tổng diện tích khoảng 211ha, để làm 3.316 lô đất tái định cư với chi phí ước tính hơn 3.600 tỷ đồng.
Nhà đầu tư BOT đang dừng thu phí và muốn cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 51
Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Số 1(CC1) và Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) đã có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng chấp thuận chủ trương lập đề xuất làm dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 51 theo phương thức đối tác công tư, hình thức hợp đồng BOT.
Theo liên danh này, Quốc lộ 51 (đoạn từ Km0+900 đến Km73+600) là tuyến huyết mạch kết nối giữa TP HCM và tỉnh Đồng Nai. Hiện tuyến đường này hư hỏng nặng, mặt đường lồi lõm, dày đặc ổ gà, vệt lún, nhiều đoạn dải phân cách, nắp cống hỏng.
Vì vậy, tuyến đường này cần được khẩn trương đầu tư cải tạo, nâng cấp để vừa tăng năng lực thông hành vừa giảm tai nạn và tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
Theo CC1, trước đó, dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến 2 đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến điểm cuối tuyến tránh TP Biên Hòa cũ (nay là phường Phước Tân, tỉnh Đồng Nai) thực hiện theo phương thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư 3.140 tỉ đồng.
Từ tháng 8-2020, dự án trên tạm dừng thu phí để giải quyết các tồn tại, vướng mắc nhằm xác định thời gian thu phí chính thức của dự án.
Trong khi đó, BVEC đầu tư dự án xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 theo hình thức hợp đồng BOT với chiều dài 72,7 km đi qua địa bàn các tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ (nay thuộc TP HCM).
Dự án này cũng đã tạm dừng thu phí từ tháng 1-2023 để xác định thời gian thu phí nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm.
Liên danh cho rằng việc tạm dừng thu phí đối với 2 dự án trên khiến nhà đầu tư chưa hoàn được vốn đầu tư và chưa trả xong nợ vay các ngân hàng tài trợ vốn.
Phía CC1 và BVEC vẫn đang tích cực làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam và Bộ Xây dựng để sớm giải quyết các tồn tại, vướng mắc của 2 dự án, xác định chính xác số liệu quyết toán cuối cùng nhà đầu tư còn được thu hồi để hoàn vốn, trả nợ vay.
Liên quan Quốc lộ 51, UBND tỉnh Đồng Nai đang tính toán phương án đầu tư xây dựng tuyến đường trên cao dọc Quốc lộ 51 và các nút giao ngã tư Vũng Tàu, Cổng 11, đường Võ Nguyên Giáp với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và nút giao với hương lộ 2.