Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa yêu cầu giám sát, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm hợp đồng tại Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nhấn mạnh có thể "cấm cửa" dự thầu từ 3-5 năm.
Cao tốc Bắc - Nam đang triển khai gấp rút, có 4 dự án thành phần sẽ phải hoàn thành trong năm 2022

Cao tốc Bắc - Nam đang triển khai gấp rút, có 4 dự án thành phần sẽ phải hoàn thành trong năm 2022

Thông tin trên được Bộ GTVT nêu rõ trong văn bản chỉ đạo gửi tới các Ban Quản lý dự án (QLDA), về việc tăng cường quản lý thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Để đảm bảo tiến độ dự án, đặc biệt là 4 dự án thành phần có thời hạn cán đích trong năm 2022, Bộ GTVT yêu cầu giám đốc các Ban QLDA phân công lãnh đạo đơn vị thường trực tại hiện trường; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.

Các Ban QLDA phải yêu cầu các nhà thầu cập nhật, điều chỉnh tiến độ thi công các tháng tiếp theo, đảm bảo bù lại phần khối lượng chậm tiến độ; xây dựng kế hoạch giải ngân phù hợp tiến độ điều chỉnh; chỉ đạo các nhà thầu xây lắp huy động tối đa máy móc, thiết bị, nhân lực, chủ động nguồn vật tư, vật liệu, tăng cường các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ.

Bộ GTVT cũng đặc biệt nhấn mạnh đến việc xử lý các nhà thầu vi phạm hợp đồng, không đáp ứng chất lượng, tiến độ thi công dự án.

Theo đó, đối với nhà thầu thực hiện gói thầu vi phạm hợp đồng, không có khả năng hoàn thành hợp đồng đúng tiến độ ký kết (vi phạm lần 3), Ban QLDA xem xét báo cáo Bộ GTVT chấm dứt hợp đồng. Phần khối lượng công việc chưa thực hiện đề xuất áp dụng hình thức chỉ định thầu hoặc các hình thức lựa chọn nhà thầu khác theo quy định trên cơ sở đảm bảo chất lượng, tiến độ hoàn thành của gói thầu.

Với nhà thầu không hoàn thành hợp đồng (bị xử lý chấm dứt hợp đồng) sẽ bị đánh giá không đáp ứng ở bước đánh giá sơ bộ trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu thuộc dự án do Bộ GTVT từ 3-5 năm theo quy định hiện hành.

Đối với nhà thầu vi phạm tiến độ nhưng chưa đến mức phải xử lý chấm dứt hợp đồng, Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA đôn đốc kiểm tra, giám sát, yêu cầu nhà thầu có giải pháp khắc phục ngay; xem xét, đánh giá kỹ lưỡng trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu nếu nhà thầu tham gia đấu thầu các dự án khác thuộc phạm vi quản lý.

Riêng với dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA được giao nhiệm vụ đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền và doanh nghiệp dự án quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm nhà thầu theo quy định nêu trên.

Theo Dân trí