Chiếc Boeing 727 bị bỏ rơi ở Nội Bài từ năm 2007, sau nhiều lần được di chuyển hiện đang đỗ ở vị trí khẩn nguy. Ảnh: Báo Người Lao động |
Cục Hàng không Việt Nam đang tính đến khả năng đưa chiếc máy bay Boeing 727 bỏ rơi ở sân bay quốc tế Nội Bài vào mục đích sử dụng khác thay vì phương án bán đấu giá thanh lý tài sản như đã đề xuất trước đây.
Lý do vì kế hoạch thanh lý tài sản bị tắc ngay từ khâu thẩm định giá. Cụ thể, đầu năm 2017, Chính phủ đã đồng ý giao cho Cục Hàng không Việt Nam thực hiện xác lập quyền sở hữu Nhà nước đối với máy bay Boeing 727-200 và thực hiện việc bán đấu giá tài sản theo đúng quy định pháp luật.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đã ký hợp đồng với một doanh nghiệp về việc thẩm định giá tài sản là máy bay Boeing 727. Để triển khai, Cục Hàng không Việt Nam đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp thẩm định giá tiến hành khảo sát cả bên ngoài và bên trong máy bay Boeing 727. Theo đó, đã thành lập Đoàn công tác thực hiện mở cửa máy bay Boeing 727 gồm các chuyên viên thẩm định giá của doanh nghiệp và các chuyên gia, thợ kỹ thuật có kinh nghiệm về máy bay Boeing. Nhưng sau khi khảo sát, công ty thẩm định giá "chịu thua" vì không có đủ hồ sơ, tài liệu để định giá chiếc Boeing 727. Phương án thuê doanh nghiệp định giá nước ngoài đã không được tính đến vì chi phí thuê có thể đắt hơn giá trị thu được từ đấu giá tài sản. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam không có cơ sở đưa ra giá khởi điểm để thực hiện đấu giá tài sản.
Trong khi đó, Học viện Hàng không Việt Nam đã nhiều lần gửi văn bản xin chiếc máy bay Boeing 727 vô chủ về làm giáo cụ phục vụ cho việc đào tạo cho các học viên chuyên ngành hàng không như tiếp viên, an ninh hàng không… Gần đây, cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng có văn bản đề nghị xin chiếc Boeing 727 để phục vụ công tác diễn tập cứu hộ, phòng cháy chữa cháy, dụng cụ huấn luyện…
Nội thất bên trong khoang máy bay bay Boeing 727. Ảnh: Báo Người Lao động
Buồng lái máy bay Boeing 727 vẫn còn tài liệu bay của tổ lái. Ảnh: Báo Người Lao động
Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA - Campuchia) đã bỏ chiếc Boeing 727-200 ở sân bay quốc tế Nội Bài từ tháng 5-2007, sau một chuyến bay thường lệ đến Hà Nội và bị trục trặc kỹ thuật nghiêm trọng.
Sau khi Cục Hàng không Việt Nam làm các thủ tục thông báo tìm chủ sở hữu của chiếc Boeing 727 nhưng không có người nhận nên trở thành tài sản của nhà nước. Từ thời điểm RKA thanh toán chi phí khai thác, bãi đỗ lần cuối, đến cuối năm 2014 (thời điểm xác nhận Boeing 727-200 là máy bay vô chủ), chi phí bãi đỗ của chiếc máy bay này đã lên đến hơn 605.800 USD, tương đương gần 13 tỉ đồng.