|
| Phấn đấu Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành điểm đến hàng không hấp dẫn bậc nhất Đông Nam Á. |
Theo Văn phòng Chính phủ, các chính sách thu hút cần tập trung vào cơ chế phí, lệ phí, dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng và trung chuyển hàng hóa mang tính cạnh tranh quốc tế. Song song, cơ quan quản lý phải triển khai chiến lược quảng bá toàn cầu, đưa Long Thành trở thành cửa ngõ mới của Việt Nam ra thế giới và điểm dừng chân ưu tiên của các hãng bay quốc tế.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp ACV và Vietnam Airlines xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh quốc tế của sân bay, nhấn mạnh ba yếu tố: chất lượng dịch vụ hành khách, hiệu quả khai thác và khả năng kết nối – trung chuyển trong mạng bay khu vực. Bộ cũng phải bảo đảm tiến độ hoàn thành các hạng mục kỹ thuật then chốt trước ngày 19/12/2025, đồng thời chuẩn bị đầu tư sớm giai đoạn 2 để nâng công suất lên 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Về kết nối hạ tầng, Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành, vành đai 3, 4 TP.HCM cùng hai tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành và metro nối Suối Tiên với trung tâm Đồng Nai và sân bay. Đây là điều kiện để hình thành “Thành phố sân bay Long Thành” – trung tâm dịch vụ, logistics và trung chuyển mới của khu vực.
Hiện dự án Long Thành giai đoạn 1 đang hoàn thiện đồng bộ các hạng mục quan trọng, mục tiêu đưa sân bay vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026, tạo động lực tăng trưởng mới cho vùng Đông Nam Bộ và nền kinh tế.