Vietjet Air tính IPO 30% cổ phần trong quý II

VietjetAir có thể tiến hành chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) ngay vào quý II/2016, Bloomberg đưa tin.
Theo VietJet, thị trường hàng không Việt Nam tăng trưởng với mức bình quân 20% mỗi năm trong 3 năm gần đây. Ảnh: Bloomberg
Theo VietJet, thị trường hàng không Việt Nam tăng trưởng với mức bình quân 20% mỗi năm trong 3 năm gần đây. Ảnh: Bloomberg

Đây là một phần trong kế hoạch phát triển các chuyến bay quốc tế và trở thành một trong những hãng hàng không giá rẻ hàng đầu châu Á của Công ty cổ phần hàng không Vietjet (Vietjet Air).

CEO Vietjet Air – bà Nguyễn Thị Phương Thảo cho hay thời điểm IPO chính xác sẽ còn phải phụ thuộc vào diễn biến của thị trường cả trong và ngoài nước.

Hiện Vietjet Air vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về số vốn muốn huy động, nhưng có thể chào bán tới 30% cổ phần – mức sở hữu khối ngoại tối đa mà nhà nước quy định.

Trong năm 2015, VietJet đã phục vụ khoảng 9,3 triệu lượt khách, tăng 66% so với năm 2014. Doanh thu tăng 205% lên 10,9 nghìn tỷ đồng (488 triệu USD). Thu nhập ròng tăng lên gần 1.000 tỷ đồng.

Năm nay, VietJet đặt kế hoạch tăng gấp đôi doanh thu và nâng lượng khách lên 15 triệu người.

Theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế nhận định Việt Nam sẽ lọt top 10 thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong 2 thập kỷ tới.

“Đây là một thị trường lý tưởng cho các hãng hàng không giá rẻ. Họ không phải đối mặt với những rủi ro quá lớn mà các công ty trách nhiệm hữu hạn khác gặp phải như quá tải hoặc cạnh tranh gay gắt”, ông Brendan Sobie – chuyên gia phân tích trưởng tại CAPA Centre for Aviation – nhận xét.

Theo VietJet, thị trường hàng không Việt Nam tăng trưởng với mức bình quân 20% mỗi năm trong 3 năm gần đây.

Ông Sobie cho rằng để phát triển từ một hãng hàng không giá rẻ thành một hãng bay tuyến quốc tế đường dài, Vietjet Air sẽ cần đầu tư rất nhiều vào máy bay cỡ lớn hơn và phát triển thương hiệu quốc tế.

Chuyên đề