Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
Dự án Cao tốc Nha Trang - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài gần 118 km.

Dự án Cao tốc Nha Trang - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài gần 118 km.

Chiều 20/5, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII đã tổ chức Kỳ họp chuyên đề dưới sự điều hành của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch HĐND Tỉnh. Kỳ họp lần này có nội dung HĐND Tỉnh thông qua Nghị quyết về việc cam kết phân bổ nguồn vốn ngân sách địa phương tham gia thực hiện Dự án thành phần (đoạn đi qua địa phận tỉnh Khánh Hòa) thuộc Dự án Đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh Khánh Hòa cho biết, Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Ông Nguyễn Khắc Toàn - Chủ tịch HĐND Tỉnh đánh giá, Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (đoạn qua tỉnh Khánh Hòa), góp phần giúp tỉnh Khánh Hòa sớm phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác giữa Khánh Hòa và các tỉnh vùng Tây Nguyên, Duyên hải Nam Trung Bộ. Đồng thời, cũng là việc thiết thực triển khai Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Trước yêu cầu cấp thiết trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh, Thường trực HĐND Tỉnh đã triệu tập Kỳ họp chuyên đề, HĐND Tỉnh khóa VII để kịp thời xem xét, quyết định việc cam kết phân bổ vốn ngân sách địa phương tham gia thực hiện Dự án thành phần (đoạn đi qua địa phận tỉnh Khánh Hòa) thuộc Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.

Theo nội dung Tờ trình của UBND Tỉnh, Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột là một trong những dự án quan trọng quốc gia được Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư theo hình thức đầu tư công.

Dự án có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) và điểm cuối tại vị trí giao cắt đường Hồ Chí Minh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột. Tổng chiều dài tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột khoảng 117,5 km với quy mô 4 làn xe và dự kiến khởi công năm 2023 và cơ bản hoàn thành năm 2025.

Qua thẩm tra, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND Tỉnh cơ bản thống nhất với các dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình. Tuy nhiên, cần bổ sung các văn bản chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vào phần căn cứ nhằm bảo đảm tính pháp lý của Nghị quyết được ban hành.

Tại Kỳ họp này, HĐND Tỉnh đã thống nhất cam kết phân bổ nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025 (ngân sách địa phương) để tham gia thực hiện dự kiến là 348,5 tỷ đồng (đảm bảo đạt tối thiểu 50% kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đoạn đi qua địa phận tỉnh Khánh Hòa). Số vốn phân bổ chính thức sẽ thực hiện theo hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và Báo cáo nghiên cứu khả thi được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường bộ cao tốc Nha Trang – Buôn Ma Thuột đã được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng để tổ chức thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư, Dự án có tổng chiều dài gần 118 km, điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa); điểm cuối giao cắt với đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột tại km12+450, thuộc địa phận xã Hòa Đông; dự kiến xây dựng 49 cầu trên tuyến chính, 7 cầu vượt ngang và 3 hầm; quy mô 4 làn xe. Dự kiến, cao tốc này sẽ khởi công năm 2023 và hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng năm 2026.

Theo Lao động