Khởi công tháng 11/2016, sau hơn một năm thi công, hầm chui nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2, TP HCM) thông xe từ 16h ngày 31/1. Hầm là một phần trong dự án phức hợp nhiều công trình giao thông tại khu vực vòng xoay Mỹ Thủy.
Hầm chui thiết kế dạng uốn cong để cho xe chạy một chiều theo hướng từ đường Vành Đai 2 (hướng từ quận 9 về quận 2) xuống hầm rồi rẽ trái lên đường Nguyễn Thị Định vào cảng Cát Lái.
Hầm chui dài 405 m, rộng 9 m đã cơ bản thi công xong các hạng mục trải thảm nhựa, xây dựng thành, nóc và lan can hai đầu hầm.
Phần hầm kín dài 80 m, rộng 9 m và có chiều cao tĩnh không 4,75 m. Phía trên nóc hầm là vòng xoay Mỹ Thủy, các phương tiện vẫn lưu thông bình thường trong suốt thời gian thi công hầm kín.
Có 46 đèn led chiếu sáng được lắp đặt hai bên thành hầm. Trong đó, ở hầm kín sử dụng loại đèn có công suất 100W, bên ngoài dùng đèn công suất 60W.
Trước ngày thông xe, công nhân tất bật sơn hai bên thành hầm nhằm tăng độ sáng, khả năng cách âm trong hầm.
Công nhân tiến hành trát vữa để đậy kín hệ thống thoát nước cho hầm chui Mỹ Thủy.
Góp phần thoát nước, chống ngập còn có sáu rãnh cắt nước chạy ngang trong hầm.
Các tấm đan làm bằng thép được lắp đặt ở những rãnh cắt nước. Ngoài ra, để chống ngập khi có mưa lớn, dưới lòng hầm có một cống thu gom nước về một khu vực và lắp máy bơm công suất lớn.
Lan can ở thành hầm cao khoảng 1,5 m so với mặt đường, được làm bằng thép nguội.
Hầm cho phép xe bốn bánh chạy qua và cấm các loại xe hai, ba bánh, người bộ hành lưu thông. Tốc độ tối đa qua hầm chui là 40 km/h.
Theo khu Quản lý giao thông đô thị số 2 - Sở Giao thông Vận tải, xe chạy hướng từ cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây theo đường Vành đai 2 đến vòng xoay Mỹ Thủy sẽ thẳng xuống hầm chui để đi vào cảng Tân Cảng - Cát Lái. Điều này giảm được tình trạng các dòng xe giao cắt gây ùn tắc ở khu vực nút giao Mỹ Thủy.
Theo khu Quản lý giao thông đô thị số 2 - Sở Giao thông Vận tải, xe chạy hướng từ cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây theo đường Vành đai 2 đến vòng xoay Mỹ Thủy sẽ thẳng xuống hầm chui để đi vào cảng Tân Cảng - Cát Lái. Điều này giảm được tình trạng các dòng xe giao cắt gây ùn tắc ở khu vực nút giao Mỹ Thủy.
Song song với hầm chui, cầu vượt nối đường Vành đai 2 bắc qua vòng xoay Mỹ Thủy đang được thi công, dự kiến tháng 4 sẽ thông xe.
Dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn một có tổng mức đầu tư 838 tỷ đồng, gồm các hạng mục xây dựng cầu Kỳ Hà 3 (đã xong), cầu vượt và hầm chui trên đường Vành đai 2 cùng các nhánh đường bờ tả - bờ hữu rạch Mỹ Thủy.
Giai đoạn hai sẽ được triển khai từ năm 2018 đến 2020, bao gồm cầu vượt trên đường Vành đai 2, cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ, cầu Mỹ Thủy 3, cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về Cát Lái.
Dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn một có tổng mức đầu tư 838 tỷ đồng, gồm các hạng mục xây dựng cầu Kỳ Hà 3 (đã xong), cầu vượt và hầm chui trên đường Vành đai 2 cùng các nhánh đường bờ tả - bờ hữu rạch Mỹ Thủy.
Giai đoạn hai sẽ được triển khai từ năm 2018 đến 2020, bao gồm cầu vượt trên đường Vành đai 2, cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ, cầu Mỹ Thủy 3, cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về Cát Lái.