|
| Dự án Vành đai 3 - TP.HCM, đoạn đường dẫn lên cầu Nhơn Trạch (phía bờ Đồng Nai). Ảnh: Mạnh Thắng |
Thực tế, nhiều dự án hạ tầng kết nối đang được đầu tư, nhưng tiến độ không đồng bộ. Một số dự án nhiều khả năng chưa thể hoàn thành vào thời điểm sân bay Long Thành đi vào hoạt động.
Đơn cử, việc kết nối Cảng HKQT Long Thành với khu vực trung tâm TP.HCM đang là nút thắt khi Dự án Nâng cấp, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây mới được khởi công, trong khi tiến độ thi công nút giao An Phú (TP.HCM) rất chậm.
Tương tự, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc đang được đầu tư song lệch pha về thời điểm hoàn thành so với sân bay Long Thành. Ở hướng kết nối với các cảng biển quốc tế khu vực Cái Mép - Thị Vải và cảng biển khu vực tỉnh Đồng Nai, Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng đang là điểm nóng về chậm tiến độ.
Một trục liên kết quan trọng khác giúp tối ưu sự kết nối với sân bay Long Thành là Dự án Vành đai 3 - TP.HCM. Dù các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản của Dự án nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, nhưng thời gian về đích rất khó đồng bộ với thời điểm Cảng HKQT Long Thành bắt đầu đón các chuyến bay thương mại.
Nhằm tăng kết nối các địa phương trong tỉnh Đồng Nai với Cảng HKQT Long Thành, phía tỉnh Đồng Nai đang rốt ráo chuẩn bị đầu tư các dự án đường tỉnh ĐT.769, ĐT.773 và ĐT.770B.
Ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, theo khái toán, tổng mức đầu tư 3 tuyến đường tỉnh nêu trên là hơn 18 nghìn tỷ đồng. Tới tháng 9/2025, Dự án Nâng cấp, mở rộng ĐT.769 đã được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Tháng 5/2025, Đồng Nai đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn triển khai thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở của Dự án. Tuyến ĐT.769 có chiều dài gần 30 km, nối Quốc lộ 1 (tại ngã tư Dầu Giây) với điểm giao với Quốc lộ 51 (tại ngã tư Lộc An, xã Long Thành). Trong khi đó, Dự án Nâng cấp, mở rộng ĐT.773 dài 39 km, quy mô đầu tư từ 6 - 8 làn xe, đi qua địa bàn các xã: Xuân Quế, Xuân Đường, Xuân Phú, Xuân Đông, Xuân Lộc, Xuân Hòa, Cẩm Mỹ (tỉnh Đồng Nai). Dự án Đầu tư xây dựng ĐT.770B có chiều dài tuyến hơn 42 km, đi qua địa bàn 9 xã, phường trên địa bàn Tỉnh. Hiện nay, hai dự án ĐT.773 và ĐT.770B đã hoàn thành công tác thẩm định dự án.
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, quỹ thời gian để đầu tư hoàn thiện các dự án hạ tầng giao thông kết nối với Cảng HKQT Long Thành không còn nhiều. Các dự án nâng cấp, mở rộng, đầu tư xây dựng các tuyến đường tỉnh còn chậm, cần đẩy nhanh tiến độ nhằm tạo động lực, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh cho Đồng Nai phát triển. Hiện tại, các khó khăn, vướng mắc về đất đai, quy hoạch đã được tháo gỡ.
Về hoạch định không gian hệ sinh thái sân bay, không gian cho hệ thống hạ tầng logistics và đô thị đang được các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai tính toán. Mới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có tờ trình gửi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng đề xuất thành lập trung tâm logistics hàng không tích hợp khu phi thuế quan tại khu vực phía Tây Nam của Cảng HKQT Long Thành với quy mô 136 ha. Trung tâm này sẽ gồm: phần cứng là cơ sở hạ tầng và các công trình logistics hiện đại, phần mềm là khu phi thuế quan với các chính sách đột phá về thuế và hải quan. Trung tâm logistics hàng không mang lại lợi thế "cửa ngõ quốc gia" để tham gia vào mạng lưới logistics châu Á.
Theo Quy hoạch Tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đồng Nai sẽ trở thành đầu mối lớn về giao thông và logistics, hình thành 4 trung tâm logistics với tổng diện tích 950 ha gồm: Trung tâm Logistics phía Nam sân bay Long Thành, quy mô 100 ha; Trung tâm Logistics phía Đông Bắc sân bay Long Thành, quy mô 100 ha; Trung tâm Logistics tổng kho trung chuyển miền Đông Trảng Bom với quy mô 650 ha; Trung tâm Logistics Phước An 100 ha tại Nhơn Trạch.
Ngoài hạ tầng logistics, Đồng Nai đang khẩn trương hoàn thiện đồ án quy hoạch chung đô thị Long Thành đến năm 2045, dự kiến trình trong tháng 9 này. Theo tìm hiểu, phạm vi lập quy hoạch là toàn bộ địa giới hành chính huyện Long Thành (cũ) với tổng diện tích tự nhiên hơn 430 km2. Mục tiêu đến năm 2045 khai thác hiệu quả điều kiện tự nhiên, hệ sinh thái đặc trưng và lợi thế của Cảng HKQT Long Thành, hệ thống hạ tầng kỹ thuật quốc gia và vùng trên địa bàn để phát triển không gian đô thị, khu chức năng phù hợp nhằm tăng hiệu quả sử dụng đất đai, trở thành khu vực cửa ngõ của quốc gia; đồng thời là trung tâm dịch vụ hậu cần hỗ trợ sân bay Long Thành; trung tâm logistics, kho vận, công nghiệp đa ngành, công nghiệp công nghệ cao của vùng Đông Nam Bộ.