Ngày 29/9/2020, một lần nữa, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn có văn bản gửi Công an tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Lạng Giang, Công an huyện Lạng Giang đề nghị kiểm soát, xử lý xe chở đất đá đi vào trong công trường thi công đường gom Cụm công nghiệp Hương Sơn, Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.
Theo Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, đến nay, các hạng mục điều chỉnh, bổ sung như đường gom cụm công nghiệp, đường dân sinh bổ sung có mặt bằng sạch được bàn giao... đã được thi công cơ bản hoàn thành và đưa các đường gom kết nối cụm công nghiệp, đường dân sinh vào sử dụng nhằm ổn định đời sống nhân dân và phát triển kinh tế địa phương. Phạm vi còn lại (khoảng 350m) của đường gom Cụm công nghiệp Hương Sơn do mới được bàn giao mặt bằng nên đến nay nhà thầu đã hoàn thành thi công các hạng mục đào, đắp đất và làm móng cấp phối đá dăm, dự kiến thảm bê tông nhựa và thi công hoàn thiện để bàn giao cho UBND huyện Lạng Giang quản lý sử dụng trong tháng 10/2020. Tuy nhiên, trong quá trình thi công phạm vi còn lại của đường gom Cụm công nghiệp Hương Sơn (tại địa phận thôn Cần Cốc, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) có tình trạng các xe tải trọng nặng khai thác, vận chuyển đất tự ý đi vào khu vực công trường đang thi công ảnh hưởng tới tiến độ thi công hoàn thiện công việc còn lại và có nguy cơ gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Hình ảnh xe tải nặng vận chuyển đất trên đường gom Cụm công nghiệp Hương Sơn |
Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, hiện tại, Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn không còn công tác thi công đào, đắp đất nên các hoạt động khai thác, vận chuyển đất lưu thông trên công trường đường gom Cụm công nghiệp Hương Sơn, Cụm công nghiệp Tân Hưng và các tuyến đường khác trên địa bàn tỉnh Bắc Giang không thuộc phạm vi công việc của các nhà thầu.
Để đảm bảo tiến độ hoàn thành, duy trì chất lượng và tuổi thọ công trình, tăng cường an ninh trật tự và an toàn giao thông, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đề nghị Công an tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Lạng Giang, Công an huyện Lạng Giang hỗ trợ đảm bảo mặt bằng cho Nhà thầu thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại của Dự án trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Đồng thời có biện pháp kiểm soát, xử lý dứt điểm đối với những xe chở đất quá khổ, quá tải hoạt động diễn biến phức tạp và kéo dài trên các tuyến đường gom Cụm công nghiệp Hương Sơn, Cụm công nghiệp Tân Hưng,... thuộc địa bàn huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang như chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang tại văn bản số 1670/UBND-GT ngày 20/4/2020.
Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, trong trường hợp các vướng mắc nêu trên không được xử lý dứt điểm dẫn tới việc nhà thầu không thể hoàn thành hạng mục công trình theo tiến độ yêu cầu của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Nhà đầu tư sẽ đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét điểm dừng kỹ thuật của hạng mục này và bàn giao lại cho địa phương để có hình thức quản lý, khai thác phù hợp.
Đây không phải lần đầu tiên Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn phải lên tiếng đề nghị các cơ quan địa phương vào cuộc hỗ trợ.
Theo Nhà đầu tư, các hạng mục đường gom qua tỉnh Bắc Giang hầu hết không trong Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn được duyệt ban đầu, được bổ sung trong quá trình thực hiện dự án dù trước đây các bên cam kết không bổ sung các công trình làm phát sinh chi phí đầu tư dự án. Kết cấu hệ thống đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được Bộ GTVT duyệt chỉ là mặt đường cấp phối đá dăm láng nhựa. Theo đề nghị của UBND tỉnh Bắc Giang, Nhà đầu tư đã thống nhất tăng cường kết cấu mặt đường để nâng cao năng lực khai thác và an toàn giao thông. Sau khi được UBND tỉnh Lạng Sơn chấp thuận bổ sung vào tháng 11/2019, doanh nghiệp đã cân đối nguồn vốn và bố trí kinh phí để khẩn trương triển khai thi công.
Tuy nhiên, kể từ khi thi công, tiến độ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi địa phương chậm bàn giao mặt bằng, nhà thầu bị cản trở thi công bởi các đối tượng lạ mặt, đặc biệt, tình trạng xe vận chuyển vật liệu xây dựng quá tải, trốn kiểm soát tải trọng cố tình đi vào công trường đang thi công thường xuyên diễn ra. Có nhiều đoạn tuyến nhà thầu đã bố trí nhân lực, tập kết máy móc chờ chực hàng tháng nhưng không thể thi công. Nhiều đoạn đường vừa được nhà thầu thi công nền hoặc cấp phối đá dăm đã bị xe quá tải cày nát. Các barie cứ được dựng lên để bảo vệ công trường thì lại bị một số đối tượng phá hoại để tiếp tục hành vi vận chuyển trái phép, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, tuổi thọ công trình.
Nhà đầu tư Dự án đã phải gửi đi rất nhiều văn bản đề nghị các đơn vị chức năng tại địa phương kiểm soát tải trọng xe cũng như triển khai bảo vệ nhà thầu thi công hoàn thành theo tiến độ nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.