Tham gia nhiều gói thầu, Xây dựng công trình 3 kỳ vọng vượt lỗ

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 3 vừa liên danh trúng Gói thầu XL-VNT2-01A Cải tạo, nâng cấp đoạn Km319+020 - Km622+181 thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM với giá 249,137 tỷ đồng, giảm gần 17% so với giá gói thầu. Kỳ vọng vào các dự án nâng cấp hạ tầng đường sắt, các công trình giao thông dự kiến triển khai trong năm nay, Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) Công ty đã thông qua kế hoạch năm 2023 có lãi trở lại sau năm 2022 thua lỗ.
Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 3 đang thực hiện nhiều gói thầu cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM. Ảnh minh họa: Tường Lâm
Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 3 đang thực hiện nhiều gói thầu cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM. Ảnh minh họa: Tường Lâm

Gói thầu nêu trên do Ban Quản lý dự án đường sắt làm Chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Thời gian thực hiện hợp đồng 540 ngày, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh. Theo chia sẻ từ Ban Quản lý dự án đường sắt, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 3 (gọi tắt là Công trình 3) đảm nhiệm khối lượng công việc tương ứng 19,6% giá trị gói thầu này (gần 50 tỷ đồng).

Năm 2022, Công ty ghi nhận 390,5 tỷ đồng doanh thu, giảm 16,5% so với năm 2021; lỗ sau thuế 4,5 tỷ đồng, trong khi năm 2021 lãi 4,2 tỷ đồng.

Công ty cho biết, kết quả kinh doanh năm 2022 bị ảnh hưởng bởi một số công trình chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, cạnh tranh trong đấu thầu giai đoạn hiện nay rất khốc liệt, đặc biệt về giá; một số tiêu chí về điều kiện nhân lực, chủng loại vật tư sử dụng cho công trình… cũng ảnh hưởng đến việc tham gia đấu thầu.

Tại ĐHCĐ thường niên diễn ra cuối tháng 6 vừa qua, Công trình 3 đặt mục tiêu doanh thu năm 2023 đạt 400 tỷ đồng, tăng trưởng 4,7%; lợi nhuận trước thuế 4 tỷ đồng. Công ty xác định các dự án, công trình trọng điểm để tham gia trong năm 2023 là các gói thầu cải tạo, nâng cấp tải trọng các cầu yếu trên tuyến đường sắt; các gói thầu sửa chữa lớn, các dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam. Để đạt được mục tiêu đề ra, Công ty đã chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường, đa dạng hóa ngành nghề, thích ứng với sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực đấu thầu.

Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 3 tiền thân là Công ty Công trình đường sắt 3 được thành lập tháng 8/1977, là đơn vị thành viên của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Công ty chính thức đi vào hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ tháng 9/2004 với vốn điều lệ đăng ký lần đầu 13,4 tỷ đồng. Sau nhiều lần tăng, vốn điều lệ của Công ty hiện là 87,9 tỷ đồng, trong đó Tổng công ty Đường sắt nắm giữ 24,67%.

Ngoài gói thầu cải tạo, nâng cấp đường sắt gần 250 tỷ đồng kể trên, vào đầu năm 2023, trong vai trò thành viên liên danh, Công trình 3 đã được lựa chọn thi công Gói thầu số 01 Xây dựng nền, mặt đường, công trình thoát nước, đường ngang đường sắt và hệ thống an toàn giao thông, cây xanh, điện chiếu sáng toàn tuyến thuộc Dự án Xây dựng tuyến đường ven biển (ĐT.639) đoạn từ Quốc lộ 1D - Quốc lộ 19 mới. Giá trúng thầu 561,339 tỷ đồng, thấp hơn 0,04% so với giá gói thầu.

Trước đó, cuối tháng 12/2022, Công trình 3 liên danh với Công ty CP Công trình Long Hưng, Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa, Công ty CP Đường sắt Thuận Hải được lựa chọn thực hiện Gói thầu XL-NTSG2-01 Cải tạo, nâng cấp đoạn Km1381+930 - Km1419+500 thuộc tỉnh Ninh Thuận thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM. Giá trúng thầu là 379,215 tỷ đồng, giảm 0,91% sau đấu thầu. Gói thầu này đã được triển khai thi công đầu năm 2023.

Tính đến cuối năm 2022, tổng tài sản của Công trình 3 ở mức 675,759 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả là 546,4 tỷ đồng, chiếm 80,8% tổng tài sản và gấp 4,76 lần vốn chủ sở hữu. Để cải thiện tình hình tài chính, ĐHCĐ thường niên Công ty đã thông qua phương án chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược 1,6 triệu cổ phiếu và phát hành 400 nghìn cổ phiếu cho cán bộ, người lao động. Nếu thành công, Công trình 3 sẽ thu về ít nhất 20 tỷ đồng.

Chuyên đề