Dự kiến Ngân hàng Techcombank sẽ sở hữu 49% cổ phần của Công ty CP Hàng không SKYVIET. Ảnh: Đ.Thanh |
Theo báo cáo này, Vietnam Airlines có 37,5 tỷ đồng nợ xấu, trong đó giá trị có thể thu hồi chỉ là 285 triệu đồng. Công ty đã trích lập dự phòng tổng cộng 37,3 tỷ đồng trên tổng số hơn 10.600 tỷ đồng giá trị các khoản phải thu.
Tổng nợ phải trả của Vietnam Airlines đến cuối năm 2015 đạt gần 71.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ/tổng tài sản của Vietnam Airlines lên tới 85%. Với gánh nặng nợ vay, 9 tháng cuối năm 2015, công ty mẹ Vietnam Airlines lãi vỏn vẹn 45,6 tỷ đồng, giảm sâu so với 232 tỷ đồng lợi nhuận chỉ trong 3 tháng đầu năm. Riêng chi phí lãi vay của Tổng công ty đã “ngốn” hết 807,5 tỷ đồng trong 9 tháng cuối năm 2015.
Liên quan đến các khoản vay, tại ngày 31/12/2015, vay nợ và nợ thuê tài chính ngắn hạn của Vietnam Airlines là hơn 7.972 tỷ đồng. Trong đó Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cho Vietnam Airlines vay gần 450 tỷ đồng. Đối với vay dài hạn, dư nợ của Techcombank tại Vietnam Airlines đạt 1.101 tỷ đồng. Tính cả hai khoản vay trên, Techcombank đang cho Vietnam Airlines vay tổng số tiền hơn 1.500 tỷ đồng.
Mới đây, Báo Đấu thầu đã đăng loạt bài viết xung quanh việc CTCP Hàng không SKYVIET có vốn điều lệ 300 tỷ đồng do hai cổ đông Vietnam Airlines và phía Techcombank thành lập với tỷ lệ sở hữu tương ứng 51% và 49%. Phía Vietnam Airlines góp vốn bằng tài sản của Công ty Bay dịch vụ Hàng không (VASCO) được định giá gần 100 tỷ đồng và góp thêm bằng tiền mặt 53,7 tỷ đồng; phía Techcombank góp bằng tiền mặt. Việc không lựa chọn rộng rãi mà chỉ định Techcombank là nhà đầu tư duy nhất góp vốn tham gia thành lập CTCP Hàng không SKYVIET, không đấu giá cổ phần trên cơ sở định giá tài sản VASCO, đã làm mất đi tính cạnh tranh và tiềm ẩn nguy cơ thất thoát tài sản nhà nước.
Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục phản ánh nội dung này trong những số báo sau.