Thông tư này có tinh thần xuyên suốt là: đảm bảo công khai, minh bạch; mẫu hóa, giảm tối đa thủ tục hành chính; giảm thiểu các vấn đề tiêu cực như thông thầu, gian lận, giả mạo hồ sơ; tạo nhiều thuận lợi cho chủ đầu tư, bên mời thầu, nhà thầu; rút ngắn thời gian đấu thầu...
Tăng cạnh tranh, công khai, minh bạch
Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) nhận định, thực tế triển khai đấu thầu qua mạng (ĐTQM) đã giúp tăng tính cạnh tranh, tỷ lệ tiết kiệm cao, hạn chế tối đa tình trạng thông thầu, quân xanh, quân đỏ, giảm thời gian chuẩn bị, thời gian đánh giá hồ sơ, giảm chi phí đi lại, chi phí in ấn của nhà thầu, bên mời thầu. Ngoài ra, triển khai ĐTQM còn góp phần quản lý thống nhất thông tin về đấu thầu trên phạm vi cả nước, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu nâng cao khả năng giám sát, thống kê hiệu quả công tác đấu thầu. Trên cơ sở đó, TT04 được xây dựng nhằm tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho việc triển khai ĐTQM, tiếp tục phát huy hơn nữa hiệu quả của công tác đấu thầu.
TT04 quy định chi tiết về lựa chọn nhà thầu qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, phi tư vấn, mua sắm hàng hoá, xây lắp thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh trong nước theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, một giai đoạn hai túi hồ sơ.
TT04 không áp dụng đối với gói thầu chia thành nhiều phần. Trường hợp cần áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với gói thầu chia thành nhiều phần thì phải tách các phần thành gói thầu riêng biệt để lựa chọn nhà thầu.
Theo đại diện Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ KH&ĐT, TT04 sẽ khắc phục những tồn tại, khó khăn, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện lựa chọn nhà thầu gói thầu mua sắm hàng hoá qua mạng theo Thông tư số 07/2016/TT-BKHĐT.
Thêm vào đó, TT04 cũng được xây dựng với quan điểm tăng cường công khai thông tin đấu thầu, nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát thực hiện công tác đấu thầu của các bên liên quan và toàn xã hội.
Mẫu hóa, giảm tối đa thủ tục hành chính
Nhằm tiếp tục giảm thiểu thủ tục hành chính, TT04 có 7 mẫu hồ sơ được ban hành kèm theo. Cụ thể, có 3 mẫu áp dụng cho gói thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh qua mạng theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ (Mẫu số 01, 02, 03); 3 mẫu áp dụng cho gói thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ (Mẫu số 04, 05, 06); Mẫu số 07 áp dụng đối với gói thầu được tổ chức chào hàng cạnh tranh theo quy trình rút gọn.
Thông tin với Báo Đấu thầu, đại diện Ban soạn thảo TT04 cho biết, 7 mẫu hồ sơ được ban hành kèm theo TT04 đã kế thừa các mẫu HSMT được Bộ KH&ĐT ban hành tại các Thông tư số 01/2015/TT-BKHĐT ngày 14/2/2015, Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 6/5/2015, Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT ngày 16/06/2015, Thông tư số 14/2016/TT-BKHĐT ngày 29/9/2016, Thông tư số 11/2016/TT-BKHĐT ngày 27/10/2015.
Cũng theo Ban soạn thảo, việc kế thừa này là theo hướng giảm tối đa thủ tục hành chính, văn bản giấy; tự động hóa các thao tác đăng tải thông tin đấu thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, giúp bên mời thầu đăng tải thông tin đấu thầu thuận tiện hơn, nhà thầu tham dự thầu dễ dàng hơn, loại bỏ lỗi số học và sai lệch trong quá trình đấu thầu; tự động kiểm tra sự phù hợp của hồ sơ dự thầu ngay khi nộp; số hóa tất cả các biểu mẫu trong đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia…