S&P Global: Chỉ số PMI của ASEAN tăng tháng thứ 17 liên tiếp

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - S&P Global nhận định, ngành sản xuất của ASEAN tiếp tục có các điều kiện hoạt động được cải thiện hơn trong tháng 2/2023 khi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đã lấy lại được động lực tăng. Hơn nữa, chỉ số về việc làm đã tăng lần đầu tiên kể từ tháng 10/2022.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Theo Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất ASEAN vừa được S&P Global công bố, chỉ số PMI ngành sản xuất khu vực ASEAN trong tháng 2 giữ nhịp tăng tháng thứ 17 liên tiếp, tăng từ mức 51 điểm của tháng 1 lên 51,5 điểm.

Tăng trưởng được ghi nhận ở khắp các quốc gia ASEAN được khảo sát, với Thái Lan dẫn đầu về tăng trưởng khi chỉ số PMI đạt 54,8 điểm.

Ngành sản xuất của Phillipines có mức cải thiện cao thứ hai trong khối ASEAN về các điều kiện hoạt động, mặc dù tốc độ tăng 52,7 điểm đã chậm lại một chút so với mức cao nhất bảy tháng được ghi nhận trong tháng 1/2023.

Cùng xếp vị trí thứ ba, ngành sản xuất của Indonesia và Việt Nam đều có tốc độ tăng trưởng vừa phải, với kết quả chỉ số PMI là 51,2 trong tháng 2/2023. Trong khi đó, Myanmar đã tăng trưởng trở lại vào tháng 2 khi ghi nhận chỉ số PMI đạt 51,1 điểm, sau 9 tháng liên tục có các điều kiện kinh doanh suy giảm.

Ngược lại, Singapore ghi nhận suy giảm lần thứ hai trong ba kỳ khảo sát gần đây xuống mức 49,7 điểm, đây cũng là bước ngoặt đáng chú ý.

Theo bà Maryam Baluch - Chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, ngành sản xuất ASEAN ghi nhận các điều kiện hoạt động cải thiện mạnh mẽ trong tháng 2. Số lượng đơn đặt hàng tại các nhà máy cũng tăng với tốc độ nhanh hơn, trong khi việc làm đã hồi phục và tăng nhẹ lần đầu tiên trong 4 tháng.

Bà Maryam Baluch cho biết, yêu cầu về hoạt động kinh doanh tăng cũng khiến các công ty phải tăng hoạt động mua hàng trong tháng 2/2023 ở tốc độ nhanh nhất tính trong 5 tháng vừa qua, và các công ty đã sử dụng hàng tồn kho hiện có để đáp ứng nhu cầu sản xuất tăng. Điểm đáng khích lệ là áp lực với phía cung đã giảm lần đầu tiên trong 37 tháng khi thời gian giao hàng hóa đầu vào trung bình đã ổn định. Song song với đó, áp lực lạm phát đã chậm lại so với tháng 1.

"Về tổng thể, ngành sản xuất ASEAN đã có kết quả tích cực trong tháng 2. Tuy nhiên, tâm lý kinh doanh vẫn ở mức tương đối thấp vì những lo ngại về môi trường kinh tế toàn cầu", bà Maryam Baluch nhận định.

Chuyên đề