Baidu bắt đầu đợt sa thải quy mô lớn sau khi báo lỗ quý III

0:00 / 0:00
0:00

(BĐT) - Vừa công bố khoản lỗ quý III vào ngày 18/11, gã khổng lồ tìm kiếm Trung Quốc Baidu đã lập tức khởi động đợt cắt giảm nhân sự trong tuần này. Động thái diễn ra trong bối cảnh Công ty đang chật vật trước sự cạnh tranh gay gắt trong mảng trí tuệ nhân tạo (AI) và đà sụt giảm của doanh thu quảng cáo cốt lõi.

Theo 6 nguồn tin nắm rõ vấn đề, đợt sa thải này sẽ ảnh hưởng đến nhiều đơn vị kinh doanh và dự kiến kéo dài đến cuối năm nay.

Dù Reuters chưa thể xác định chính xác tổng số lượng nhân sự bị cắt giảm trên toàn Công ty, nhưng các nguồn tin nội bộ đánh giá đây là một đợt thanh lọc quy mô lớn. Tỷ lệ cắt giảm sẽ khác nhau tùy theo từng bộ phận và xếp hạng hiệu quả công việc. Đáng chú ý, hai nguồn tin tiết lộ một số đội ngũ có thể bị cắt giảm tới 40% nhân sự.

Nhóm phụ trách hệ sinh thái di động được cho là sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt "bão" nhân sự này.

Ngược lại, các vị trí liên quan đến AI và điện toán đám mây sẽ được bảo vệ tối đa, theo xác nhận của 4 nguồn tin. Thậm chí, một nguồn tin còn cho biết Baidu sẽ dồn thêm nguồn lực cho mảng AI.

Theo báo cáo thường niên, quy mô nhân sự của Baidu đã liên tục thu hẹp trong những năm gần đây, từ 41.300 người trong năm 2022 xuống 39.800 người trong năm 2023 và còn 35.900 người vào cuối năm ngoái. Hiện tại, Baidu chưa đưa ra bình luận chính thức về thông tin này.

Quyết định cắt giảm nhân sự được đưa ra ngay sau khi Baidu ghi nhận quý thứ hai liên tiếp sụt giảm doanh thu. Cụ thể, trong quý III, tổng doanh thu giảm 7%, trong đó doanh thu quảng cáo trực tuyến "bốc hơi" 18%. Công ty cũng báo lỗ 11,23 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 1,59 tỷ USD) trong kỳ.

Dù đã dành nhiều năm đầu tư mạnh tay vào AI, nhưng những nỗ lực này chưa đủ để vực dậy đà tăng trưởng của mảng kinh doanh cốt lõi là quảng cáo trực tuyến. Baidu đang ngày càng mất thị phần vào tay các nền tảng mạng xã hội video ngắn và thương mại xã hội như Tiểu Hồng Thư (RedNote) và Douyin (phiên bản TikTok tại Trung Quốc) của ByteDance.

Mặc dù Baidu là công ty công nghệ lớn đầu tiên của Trung Quốc ra mắt dịch vụ tương tự ChatGPT vào năm 2023, nhưng họ đang chật vật để duy trì lợi thế người đi đầu trước các đối thủ như Alibaba và startup AI mới nổi DeepSeek.

Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) Ernie của Baidu đang bị đánh giá là tụt hậu so với các sản phẩm của đối thủ sau nhiều lần thay đổi chiến lược, bao gồm cả động thái chuyển sang mã nguồn mở vào đầu năm nay.

Số liệu về mức độ chấp nhận của người dùng cũng phản ánh sự tụt hậu này. Theo trang theo dõi sản phẩm AI Aicpb.com, tính đến tháng 9, ứng dụng Ernie Bot của Baidu chỉ có 10,77 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU). Con số này quá khiêm tốn so với mức 150 triệu của Doubao (ByteDance) và 73,4 triệu của DeepSeek.

Hiện tại, chiến lược AI của Baidu tập trung vào việc tích hợp công nghệ này vào các sản phẩm hiện có, bao gồm công cụ tìm kiếm. Công ty cho biết hơn một nửa số trang kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động của họ hiện đã bao gồm nội dung do AI tạo ra.

Cắt giảm nhân sự đang trở thành công cụ phổ biến của các ông lớn internet Trung Quốc để tối ưu hóa chi phí trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Trước đó, Alibaba và Tencent cũng đã cắt giảm hàng chục nghìn việc làm vào năm 2022 để đối phó với các quy định siết chặt quản lý. Trên quy mô toàn cầu, các gã khổng lồ công nghệ Mỹ như Amazon và IBM cũng đang thực hiện các đợt cắt giảm nhân sự hàng nghìn người.

Kết nối đầu tư