Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nam Định liên quan phương án đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - Nam Định.
Cụ thể, theo ước tính của tỉnh Nam Định, sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án khoảng 9.400 tỷ đồng, suất đầu tư khoảng 375 tỷ đồng/km.
Đánh giá suất đầu tư này cao hơn nhiều so với suất đầu tư của tuyến đường cao tốc xây dựng mới được Bộ Xây dựng công bố (khoảng 186,181 tỷ đồng/km), Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Nam Định rà soát tiêu chuẩn, quy chuẩn, giải pháp thiết kế, chi phí xây dựng theo quy định hiện hành, bảo đảm tiết kiệm và hiệu quả.
Do quy mô dự kiến đầu tư của tuyến cao tốc Phủ Lý - Nam Định là 4 làn xe, nền đường rộng từ 24 - 48 m lớn hơn quy mô tiêu chuẩn, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Nam Định rà soát quy chuẩn, tiêu chuẩn về đường cao tốc, tính chất tuyến đường, điều kiện hiện tại, các quy hoạch có liên quan để xác định quy mô dự án cho phù hợp.
Bộ GTVT cũng khuyến nghị UBND tỉnh Nam Định nghiên cứu, tính toán cụ thể các phương án đầu tư đoạn tuyến cao tốc Phủ Lý - thành phố Nam Định (đầu tư công, đầu tư theo phương thức PPP); nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đầu tư để đánh giá, lựa chọn phương án đầu tư.
Với thời gian thu phí của Dự án BOT (từ trạm thu phí Mỹ Lộc tỉnh Nam Định đến Quốc lộ 10, thành phố Nam Định dài khoảng 3,9km) đến hết năm 2028, Bộ GTVT đề nghị cấp có thẩm quyền địa phương đánh giá, xác định cụ thể thời điểm thực hiện dự án, bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ các bên liên quan, tránh phát sinh khiếu kiện.
Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ chuyên ngành và UBND tỉnh Hà Nam xem xét, xử lý kiến nghị của UBND tỉnh Nam Định về phương án đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - Nam Định.
Ngày 12/4/2024, UBND tỉnh Nam Định đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh này lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.
Trong giai đoạn 1, Dự án sẽ đầu tư xây dựng với tổng chiều dài hơn 25 km, từ đầu tuyến Km0+00 (cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tỉnh Hà Nam) đến giao với Quốc lộ 10, thành phố Nam Định trước năm 2030. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam khoảng 16,6 km, đoạn qua địa phận tỉnh Nam Định khoảng 8,5 km.
Tuyến đường thuộc Dự án sẽ xây dựng theo quy mô tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp 2 bên, đường song hành, đường gom 2 bên, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 dự kiến khoảng 9.400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương, ngân sách Tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện Dự án giai đoạn 1 từ năm 2024 - 2028.
Theo phương án đề xuất, đối với đoạn BOT (từ trạm thu phí Mỹ Lộc tỉnh Nam Định đến Quốc lộ 10, thành phố Nam Định dài gần 4 km) hết hạn thu phí năm 2028, UBND tỉnh Nam Định sẽ đàm phán để thanh lý hợp đồng vào năm 2025 (thời điểm khởi công Dự án) bằng ngân sách Tỉnh để đầu tư đồng bộ theo quy mô đường cao tốc trên toàn tuyến.