Quản trị doanh nghiệp - Nền tảng phát triển bền vững của Vinamilk

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Quản trị doanh nghiệp tốt và chú trọng phát triển bền vững với các giá trị cốt lõi đã giúp cho Vinamilk vững vàng trước các thách thức chưa từng có trong năm 2020 nhiều biến động do đại dịch. Đây là bước tiến chiến lược của doanh nghiệp sữa “tỷ đô” này với kỳ vọng về sự phục hồi trong năm 2021, mở ra giai đoạn phát triển mới để đưa Vinamilk đạt đến mục tiêu lớn là Top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới.
“Resort” bò sữa của Vinamilk tại Tây Ninh áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn vào các khâu chăn nuôi và sản xuất của trang trại
“Resort” bò sữa của Vinamilk tại Tây Ninh áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn vào các khâu chăn nuôi và sản xuất của trang trại

Tiệm cận dần với chuẩn mực quản trị quốc tế

Năm 2020, trong bối cảnh đầy thách thức của nền kinh tế do Covid-19, lần đầu tiên có một doanh nghiệp Việt Nam được xét chọn là “Tài sản đầu tư có giá trị của ASEAN” (ASEAN Asset Class). Vinamilk được “gọi tên” sau nhiều vòng đánh giá chéo của các quốc gia ASEAN, dựa theo Thẻ điểm quản trị công ty ASEAN 2019. Trong 5 nội dung đánh giá quản trị cấp độ doanh nghiệp thì Vinamilk ghi điểm ở 2 nội dung chiếm tỷ trọng cao nhất là “Tính minh bạch và công bố thông tin” và “Trách nhiệm của hội đồng quản trị”.

Quản trị doanh nghiệp với các mô hình tiên tiến, theo thông lệ quốc tế được Vinamilk thực hiện trong nhiều năm qua đã giúp Công ty nhận được sự đánh giá rất cao từ giới chuyên môn, nhà đầu tư. Năm 2020, Vinamilk được vinh danh ở vị trí quán quân cả 3 giải thưởng quan trọng của Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2020 bao gồm: giải nhất nội dung quản trị công ty và 2 giải thưởng cao nhất cho cả báo cáo thường niên và báo cáo phát triển bền vững.

Trước đó, Vinamilk đã có thành tích ấn tượng khi lần đầu tiên một thương hiệu Việt Nam xuất sắc vượt qua các thương hiệu trong và ngoài nước khác để dẫn đầu Top 10 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam, một phần của Bảng xếp hạng 1.000 thương hiệu hàng đầu châu Á. Năm 2020, Tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh Vinamilk trong bảng xếp hạng 50 thương hiệu Việt Nam dẫn đầu, với giá trị 2,4 tỷ USD, tăng 200 triệu USD so với năm 2019. Không chỉ gia tăng vị thế thương hiệu, quản trị tốt đã giúp Vinamilk vững vàng “về đích” trong năm 2020 với các kết quả tích cực: duy trì ổn định hoạt động sản xuất, thực hiện tốt mục tiêu đề ra, đảm bảo giá trị mang đến cho cổ đông, nhà đầu tư, người tiêu dùng và cộng đồng.

Forbes Việt Nam nhận xét Vinamilk là thương hiệu có giá trị tỷ đô ngay từ đợt bình chọn đầu tiên vào năm 2015

Forbes Việt Nam nhận xét Vinamilk là thương hiệu có giá trị tỷ đô ngay từ đợt bình chọn đầu tiên vào năm 2015

Kinh doanh gắn liền với phát triển bền vững

Tháng 12/2020, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố Vinamilk là đơn vị dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp bền vững của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất năm 2020. Đây cũng là năm thứ 5 liên tiếp Vinamilk được vinh danh Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam vì sự tiên phong và sáng tạo trong việc thực hiện chiến lược phát triển bền vững.

Điểm nhấn về phát triển bền vững của Vinamilk trong năm 2020 là việc tiên phong vận dụng mô hình “kinh tế tuần hoàn” ở tất cả các khâu trong chuỗi giá trị. Đơn cử, tại các trang trại bò sữa, công nghệ Biogas biến chất thải thành tài nguyên, vòng tuần hoàn tái tạo đất theo công nghệ Nhật Bản, canh tác hữu cơ (organic) hay vòng tuần hoàn nước và sử dụng năng lượng tái tạo được Vinamilk áp dụng tại các nhà máy… là những điểm sáng đáng ghi nhận, mang đến lợi ích đáng kể về môi trường.

Bên cạnh xây dựng sự bền vững trong các khâu sản xuất kinh doanh, thông qua hoạt động phát triển cộng đồng, Vinamilk đang nỗ lực xây dựng một môi trường bền vững. Với nhiều hoạt động ủng hộ cuộc chiến chống dịch Covid-19 và hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt là trẻ em, tổng giá trị lên đến hơn 40 tỷ đồng, Vinamilk được The Global CSR Awards 2020 đánh giá là Doanh nghiệp có hoạt động cộng đồng xuất sắc nhất tại Việt Nam.

Đề cao yếu tố “con người” trong chiến lược phát triển

Trong bối cảnh nền kinh tế và thị trường lao động bị tác động mạnh bởi Covid-19, vấn đề duy trì việc làm, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động được Vinamilk đặt lên hàng đầu. Thành công lớn nhất chính là 100% lao động của Vinamilk được đảm bảo về việc làm, phúc lợi và an toàn sức khỏe trong điều kiện dịch bệnh.

Việc áp dụng các phương pháp quản trị tiên tiến góp phần giúp Vinamilk hình thành môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động, thu hút và giữ chân nhân tài, để họ có thể đóng góp nhiều nhất cho doanh nghiệp. Năm 2020, Vinamilk vẫn duy trì các chương trình phát triển nguồn nhân lực như: Quản trị viên tập sự để tìm kiếm tài năng quản lý trẻ, các chương trình phát triển tổ chức… Đặc biệt, năm 2020 cũng là năm thứ 3 liên tiếp Vinamilk duy trì vị trí số 1 trong danh sách “100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong một năm đầy thách thức với thị trường lao động và nguồn nhân lực.

Năm 2021 đang mở ra không ít cơ hội với kỳ vọng về sự phục hồi sau đại dịch. Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại tự do được ký kết giúp hình thành những khu vực kinh tế rộng lớn, những thị trường tiềm năng mới. Với chiến lược đúng đắn và hướng đến giá trị bền vững, Vinamilk sẵn sàng “cất cánh” khi cơn bão đi qua.

Chuyên đề