(BĐT) - Nikkei vừa công bố Chỉ số nhà quản trị mua hàng (Purchasing Managers’ Index - PMI) trong tháng 3 của một loạt quốc gia, trong đó có Việt Nam. Chỉ số PMI của Việt Nam trong tháng 3 là 54,2, vẫn dẫn đầu các nước trong khu vực Đông Nam Á được tiến hành khảo sát bởi HIS Markit.
Ảnh minh họa. Ảnh Internet

Ảnh minh họa. Ảnh Internet

PMI của Việt Nam trong tháng 3 rất khả quan khi tăng từ 54,2 trong tháng 2 lên 54,6. Chỉ số PMI bình quân của Việt Nam từ năm 2012 đến tháng 3 năm nay là 51,12 và đạt đỉnh 54,8 vào tháng 5 năm 2015. Chỉ số này ghi nhận mức thấp nhất (43,60) vào tháng 6 năm 2012.

Chỉ số này trên 50 cho thấy sự tăng trưởng của một nền kinh tế, trong khi dưới 50 cho thấy điều ngược lại. Theo IHS Markit, công ty thu nhập kết quả khảo sát cho biết, sự cải thiện nhu cầu của khách hàng đã làm tăng mạnh số lượng đơn đặt hàng mới cho doanh nghiệp Việt trong tháng 3. Tốc độ tăng trưởng đơn đặt hàng mới được ghi nhận là cao nhất từ đầu năm 2017.

IHS Markit cho biết, số lượng việc làm trong tháng 3 cũng tăng mạnh, gần đến mức kỷ lục do các doanh nghiệp vẫn duy trì sự lạc quan rằng khối lượng công việc sẽ tiếp tục tăng trưởng, ít nhất là trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp sản xuất vẫn sẽ là chìa khóa quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng GDP trong quý I và có thể là cả năm 2017. HIS Markit dự báo GDP Việt Nam sẽ tăng 6,4% trong năm nay.

Tại khu vực Đông Nam Á, chỉ số PMI của Thái Lan và Singapore đều giảm lần lượt từ 50,6 xuống 50,2 và từ 51 xuống 50,9. Các nước Philippines, Myanmar, Malaysia và Indonesia đều ghi nhận sự tăng trưởng của chỉ số PMI. Trong đó, Myanmar ghi nhận tốc độ tăng cao nhất, từ 51,9 trong tháng 2 lên tới 53,1 trong tháng 3.