|
| Các nhà thầu tổ chức thi công “3 ca 4 kíp” xuyên lễ Quốc khánh để hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025. Ảnh: Tùng Phạm |
Tại công trường Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1, những ngày này dù gặp nhiều bất lợi do thời tiết mưa nhiều song hàng chục nghìn kỹ sư, công nhân vẫn nỗ lực duy trì nhịp độ thi công. Ông Đặng Bảo Sơn, Giám đốc Ban Điều hành dự án sân bay, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, Ban đảm nhận 2 gói thầu quan trọng của Dự án thành phần (DATP) 3. Theo đó, ở Gói thầu số 4.6 Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế bản vẽ thi công công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay (ga hàng hóa, hanger, cách ly) và các công trình khác, nhà thầu đảm nhận khối lượng thi công có giá trị 1.630 tỷ đồng trên tổng 7.244 tỷ đồng giá trị hợp đồng của liên danh; ở Gói thầu số 4.7 Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách và các công trình khác, nhà thầu đảm nhận thi công với giá trị 1.165 tỷ đồng trên tổng 5.796 tỷ đồng giá trị hợp đồng của liên danh.
“Là dự án trọng điểm quốc gia nên chúng tôi nhận được sự quan tâm sát sao từ lãnh đạo Chính phủ cùng yêu cầu tiến độ hoàn thành rất chặt, cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2025. Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” nỗ lực huy động tối đa nguồn lực tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, dịp Quốc khánh, chúng tôi có kế hoạch tổ chức thi công xuyên lễ nhằm đảm bảo tiến độ các gói thầu”, ông Sơn nói và cho biết thêm, tiến độ 2 gói thầu đang bám sát yêu cầu chung của toàn Dự án, cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025. Các mũi thi công đang tập trung cho các hạng mục nền và công tác bê tông xi măng đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh B9, sân đỗ A5, cấp phối đá dăm, hệ thống thoát; nền và công tác bê tông xi măng phần sân đỗ nhà ga hành khách, đường lăn T, hầm GSE, gia cố hồ điều hòa số 5...
Không riêng dự án trên, trên công trường Cảng HKQT Long Thành những ngày cận kề kỳ nghỉ Quốc khánh 2/9, hàng chục nhà thầu đang tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp". Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chỉ tính riêng DATP 3, các nhà thầu huy động gần 14.000 nhân sự và 3.000 thiết bị thi công các hạng mục xây dựng thuộc 14 gói thầu. Tính tới giữa tháng 8/2025, DATP 3 đã đạt hơn 52,57% giá trị hợp đồng, nhiều gói thầu cam kết rút ngắn tiến độ từ 3 đến 6 tháng so với kế hoạch. Theo đánh giá, DATP 3 đang bảo đảm mốc tiến độ yêu cầu. Các hạng mục có tính chất quan trọng như nhà ga hành khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm, giao thông nội cảng… được nhà thầu bám sát tiến độ cam kết.
Khảo sát của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, nhiều công trường cao tốc, đường vành đai tại khu vực Đông Nam Bộ như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 - TP.HCM… cũng đang thi công rất khẩn trương. Với sự nỗ lực của chủ đầu tư và nhà thầu, tiến độ xây dựng trên nhiều công trường được cải thiện sau thời gian dài gặp khó khăn, vướng mắc.
Tại DATP 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, các nhà thầu thực hiện Kế hoạch triển khai 140 ngày đêm tăng tốc thi công cho mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025. Ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, ở 2 gói thầu xây lắp chính, các nhà thầu tổ chức 35 mũi thi công, gồm 403 xe máy thiết bị, 434 nhân công. Hiện nay, khối lượng thi công đạt khoảng 1.183 tỷ đồng, tương đương 47,3% giá trị hợp đồng. Dù tiến độ chậm so với kế hoạch, nhưng hiện các khó khăn, vướng mắc cơ bản được tháo gỡ nên công tác thi công đang cải thiện rõ nét. Chủ đầu tư, các nhà thầu đang dồn lực để bám sát tiến độ theo kế hoạch. Dù thời tiết bất lợi do mưa, song các nhà thầu đã lập kế hoạch thi công khoa học để bảo đảm nhịp thi công liên tục, cường độ cao.
Tại điểm công trường Vành đai 3- TP.HCM gần khu vực xã Bình Chánh (TP.HCM), ông Nguyễn Xuân Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Thi công xây dựng cầu đường Hồng An (nhà thầu thi công) cho biết, Công ty đang huy động tối đa nhân sự, thiết bị thực hiện công tác xử lý nền bằng bấc thấm, hút chân không, dự kiến đầu tháng 10/2025 sẽ hoàn thành công tác này để chuyển sang thi công lèn đá nền đường. Hiện nhà thầu đang chuẩn bị tập kết đá về công trường và sẵn sàng cho tăng tốc thi công thảm đá nhằm đảm bảo mốc thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay. “Dịp Quốc khánh 2/9, chúng tôi tiếp tục huy động nhân sự, thiết bị thi công 3 ca, 4 kíp”, ông Hiệp nói.
Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tinh thần thi công khẩn trương của nhà thầu cũng thể hiện rõ nét tại các cao tốc trục dọc Bắc - Nam, cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Đến nay tiến độ xây dựng cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau được các nhà thầu bảo đảm theo yêu cầu thông xe vào cuối năm 2025. Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng gặp nhiều khó khăn hơn do thiếu vật liệu xây dựng, nhưng TP. Cần Thơ và tỉnh An Giang đang chỉ đạo quyết liệt gỡ vướng, trong khi các nhà thầu nỗ lực khắc phục các khó khăn khách quan bảo đảm thi công. Một chỉ huy trưởng thi công Gói thầu số 44 của DATP 1 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng trên địa bàn tỉnh An Giang cho biết, hiện tiến độ gói thầu được bảo đảm. Dịp lễ 2/9, nhà thầu sẽ huy động khoảng 200 cán bộ kỹ thuật, công nhân, hàng chục đầu máy thiết bị tổ chức nhiều mũi thi công đường, làm việc xuyên kỳ nghỉ lễ.
Cũng tại cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, lãnh đạo Ban Quản lý dự án công trình giao thông và nông nghiệp TP. Cần Thơ cho biết, tiến độ của 11 gói thầu xây lắp của 3 DATP đoạn qua địa bàn TP. Cần Thơ đang được cải thiện khi các giải pháp thi công được cải tiến. Tất cả các nhà thầu quyết tâm dốc lực thi công trên toàn tuyến dự án, làm việc cả 4 ngày nghỉ lễ với mục tiêu đưa công trình về đích đúng kế hoạch.