Mua sắm 2 xe nâng tại Vietnam Airlines miền Nam: Yêu cầu Giấy phép bán hàng bởi “hàng đặc chủng”?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Xe nâng hàng sử dụng trong kho hàng hóa ở khu vực cảng hàng không là loại xe đặc chủng, cần sự đảm bảo an toàn hàng không nghiêm ngặt theo quy định của cơ quan hữu trách. Do đó, việc yêu cầu nhà thầu cung cấp Giấy phép bán hàng của nhà sản xuất để gắn trách nhiệm nhà sản xuất trong cung cấp hàng hóa sau bán hàng như bảo hành, bảo trì, sửa chữa, cung cấp phụ tùng, vật tư thay thế…là đúng quy định.

Đó là khẳng định của ông Bùi Duy Hoàng, cán bộ Tổ chuyên gia đấu thầu thuộc Chi nhánh khu vực miền Nam - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines miền Nam), với phóng viên Báo Đấu thầu liên quan đến kiến nghị của Công ty CP Xây lắp PDF Việt Nam (Nhà thầu PDF Việt Nam) về việc xem xét lại tiêu chí Giấy phép bán hàng của nhà sản xuất làm căn cứ đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) tại Gói thầu Đầu tư 2 xe nâng hàng 3 tấn do Vietnam Airlines miền Nam làm bên mời thầu.

Mặt hàng xe nâng sử dụng trong kho hàng tại cảng hàng không có được coi là hàng hóa chủng loại đặc biệt hay không đang tạo ra cách hiểu khác biệt giữa Vietnam Airlines miền Nam và Nhà thầu PDF Việt Nam. Ảnh minh họa: Internet

Mặt hàng xe nâng sử dụng trong kho hàng tại cảng hàng không có được coi là hàng hóa chủng loại đặc biệt hay không đang tạo ra cách hiểu khác biệt giữa Vietnam Airlines miền Nam và Nhà thầu PDF Việt Nam. Ảnh minh họa: Internet

Gói thầu trên được thực hiện theo hình thức chào hàng cạnh tranh trong nước, mời thầu qua mạng, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Gói thầu có giá hơn 2 tỷ đồng được thông báo mời thầu từ ngày 14/12/2021.

Gói thầu thu hút 2 nhà thầu tham gia dự thầu gồm: Công ty CP AVINTECH và Nhà thầu Xây lắp PDF Việt Nam. Sau khi Bên mời thầu công bố Báo cáo đánh giá HSDT, Nhà thầu PDF Việt Nam đã gửi đơn kiến nghị xem xét lại lý do bị loại vì không cung cấp Giấy phép bán hàng của nhà sản xuất.

Cụ thể, nhà thầu này cho rằng, lý do bị loại là chưa thỏa đáng. Bên cạnh đó, theo Nhà thầu, Model 62-8FD30 (xe nâng dầu 3 tấn, nâng 3 m) “không phải hàng hóa đặc chủng” mà là mặt hàng phổ thông, thông dụng và phổ biến trên thị trường.

Đại diện Bên mời thầu khẳng định, trong thời gian các nhà thầu chuẩn bị HSDT, không có nhà thầu nào có công văn yêu cầu làm rõ hồ sơ mời thầu (HSMT). Ở bước chấm thầu, Tổ chuyên gia nhiều lần yêu cầu Nhà thầu PDF Việt Nam làm rõ HSDT liên quan đến việc cung cấp Giấy phép bán hàng của nhà sản xuất. Tuy nhiên, Nhà thầu PDF Việt Nam đã không cung cấp được giấy phép này và Tổ chuyên gia đánh giá HSDT của Nhà thầu không đáp ứng yêu cầu.

Theo hồ sơ phóng viên Báo Đấu thầu thu thập được, trong các ngày 24/12 và 29/12/2021, Vietnam Airlines miền Nam lần lượt gửi 2 văn bản (số 2375/TCTHK-CNMN và số 2415/TCTHK-CNMN) tới Nhà thầu PDF Việt Nam đề nghị làm rõ HSDT. Trong các văn bản nêu: Giấy phép bán hàng của nhà sản xuất đính kèm HSDT của Nhà thầu PDF Việt Nam từ năm 2010, trong khi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là năm 2015. Trong Giấy phép bán hàng này không thể hiện nội dung nhà sản xuất Toyota ủy quyền cho PDF Việt Nam. Hơn nữa, xe nâng sử dụng trong kho hàng của cảng hàng không nên xếp vào loại hàng đặc chủng cần sự đảm bảo an toàn theo quy định. Căn cứ theo Khoản 2 Điều 6 Thông tư 05/TT-BKHĐT quy định đối với hàng hóa đặc thù cần gắn trách nhiệm của nhà sản xuất đối với dịch vụ sau bán hàng nên Vietnam Airlines miền Nam đề nghị Nhà thầu PDF Việt Nam cung cấp Giấp phép bán hàng của nhà sản xuất.

Nhằm làm rõ HSDT, phía PDF Việt Nam cũng có 2 văn bản số 79/CV-PDF/2021 (ngày 27/12/2021) và số 81/CV-PDF/2021 (ngày 30/12/2021) nêu quan điểm: Tại Việt Nam, nhà sản xuất Toyota chỉ ủy quyền cho Công ty UMV Equipment & Engineering Pte., Ltd. Do HSMT không yêu cầu Giấy phép bán hàng của nhà sản xuất cho nhà thầu tham dự cụ thể nên Giấy phép bán hàng của PDF Việt Nam nộp trong HSDT là hợp lệ. Ngoài ra, mặt hàng xe nâng là mặt hàng phổ thông, rất thông dụng và phổ biến trên thị trường. Đồng thời, mặt hàng xe nâng Model 62-8FD30 được PDF Việt Nam mua trực tiếp từ hoặc gián tiếp từ Công ty UMV Equipment & Engineering Pte., Ltd để chào thầu. Do vậy, hàng hóa cung cấp sẽ chính hãng Toyota và được hưởng toàn bộ các dịch vụ sau bán hàng, bảo hành, sữa chữa, phụ tùng thay thế…

Trong lúc quan điểm giữa Bên mời thầu và Nhà thầu PDF Việt Nam chưa ngã ngũ thì ngày 11/2/2022, Bên mời thầu tiếp tục có Văn bản số 222/TCTHK-CNMN gửi Nhà thầu PDF Việt Nam yêu cầu: bổ sung tài liệu để chứng minh Nhà thầu được phép cung cấp mặt hàng tham gia dự thầu; tài liệu chứng minh Nhà thầu có đại lý hoặc đại diện có khả năng thực hiện các nghĩa vụ bảo hành như cam kết trong HSDT (do trụ sở của PDF Việt Nam ở TP. Hà Nội trong khi dịch vụ bảo hành thực hiện tại TP.HCM). Tuy nhiên, theo đại diện Tổ chuyên gia thì văn bản yêu cầu lần này không được phía PDF Việt Nam phúc đáp.

Cần thông tin thêm rằng, theo Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đối với hàng hóa thông thường, thông dụng, sẵn có trên thị trường, đã được tiêu chuẩn hóa và được bảo hành theo quy định của nhà sản xuất thì không yêu cầu nhà thầu phải nộp giấy phép bán hàng của nhà sản xuất hoặc giấy chứng nhận quan hệ đối tác hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương. Đối với hàng hóa đặc thù, phức tạp cần gắn với trách nhiệm của nhà sản xuất trong việc cung cấp các dịch vụ sau bán hàng như bảo hành, bảo trì, sửa chữa, cung cấp phụ tùng, vật tư thay thế..., trong HSMT có thể yêu cầu nhà thầu tham dự thầu phải cung cấp giấy phép bán hàng của nhà sản xuất hoặc giấy chứng nhận quan hệ đối tác hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương. Trường hợp gói thầu có yêu cầu dịch vụ sau bán hàng thì bên mời thầu có thể yêu cầu nhà thầu phải có một đại lý có khả năng sẵn sàng thực hiện các nghĩa vụ của nhà thầu như bảo hành, bảo trì, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, cung cấp phụ tùng thay thế hoặc cung cấp các dịch vụ sau bán hàng khác.

Vậy xe nâng sử dụng trong kho hàng tại cảng hàng không có được coi là hàng hóa chủng loại đặc biệt hay không? Câu trả lời cần tham chiếu “quy định của nhà chức trách” như cách lý giải của Bên mời thầu!?

Chuyên đề