M&A có thể là cách nhanh nhất để LotteMart vững chân hơn ở thị trường Việt Nam |
Vài tháng trở lại đây, thông tin Tập đoàn Casio lên kế hoạch bán Big C Việt Nam đã có nhiều tập đoàn bán lẻ lớn muốn tham gia cuộc đua sở hữu chuỗi Big C tại Việt Nam, trong đó có Dairy Farm (Singapore), AEON (Nhật Bản), Berli Jucker thuộc TCC Holding và Central Group (Thái Lan), giờ đây có thêm LotteMart (Hàn Quốc).
Theo hãng tin Bloomberg, hiện chỉ còn lại 3 tập đoàn, gồm: Lotte (Hàn Quốc), TCC Holding và Central Group (đều của Thái Lan) là xin tham gia cuộc đấu giá này. Hiện giá bán của Big C đang được dự kiến ở mức từ 800 triệu USD – 1 tỷ USD
Trong khi trước đó, Central Group cho biết, có thể sẽ không tham gia vào cuộc chạy đua mua lại hệ thống BigC tại Việt Nam nếu quá trình thâu tóm quá phức tạp so với thương vụ mua bán BigC Thái Lan.
Còn Tập đoàn TCC (Thái Lan) đã mua chuỗi siêu thị Big C ở Thái Lan của Tập đoàn Casino (Pháp) với giá 3,1 tỉ euro (khoảng 3,46 tỷ USD). TCC cũng là đơn vị vừa hoàn tất việc mua lại toàn bộ chuỗi kinh doanh Metro Cash & Carry ở Việt Nam bao gồm 19 trung tâm và các bất động sản liên quan của tập đoàn Metro (Đức) với giá 655 triệu Euro.
Chính vì động thái nêu trên mà giới phân tích đang nghiêng phần thắng trong cuộc đua thâu tóm này sẽ nghiêng về TCC Group của Thái Lan.
Trở lại với LotteMart, nhà bán lẻ Hàn Quốc này bước chân vào thị trường Việt Nam năm 2008, hiện đã có 12 siêu thị & TTTM. LotteMart cho biết đang có kế hoạch mở rộng chuỗi siêu thị tại Việt Nam lên con số 60 trước năm 2020, trong đó chiến lược M&A là chủ đạo. Năm 2015, LotteMart thâu tóm hơn 70% cổ phần của Diamond Plaza ở ngay khu vực quận 1 (TP.HCM); Lotte Mart cũng đã đạt được thỏa thuận thuê toàn bộ diện tích 4 sàn thương mại (khoảng 20.000 m2) của Trung tâm Thương mại Mipec Mall Hà Nội (Pico Mall trước đây).
Ngoài ra, tập đoàn này còn kinh doanh trong ngành thức ăn nhanh, trung tâm mua sắm, khách sạn và rạp chiếu phim tại Việt Nam.