Loạt dự án phát triển Bắc Ninh sau sáp nhập

(BĐT) - Việc hợp nhất hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh thành một đơn vị hành chính mới đã mở ra cơ hội “cộng hưởng” chưa từng có về không gian, nguồn lực và tiềm năng phát triển. Trong bức tranh về Bắc Ninh mới, hạ tầng giao thông - công nghiệp - đô thị được xác định là “đường ray” để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, gắn kết vùng, nâng cao vị thế tỉnh Bắc Ninh trong vùng Thủ đô Hà Nội và tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Bắc Ninh có tiềm lực trở thành thủ phủ công nghiệp công nghệ cao của Việt Nam. Ảnh: Quốc Ân
Bắc Ninh có tiềm lực trở thành thủ phủ công nghiệp công nghệ cao của Việt Nam. Ảnh: Quốc Ân

Hiện đại hóa hạ tầng giao thông

Tỉnh Bắc Ninh sau sáp nhập có diện tích tự nhiên hơn 4.718 km², dân số trên 3,5 triệu người, với 99 đơn vị hành chính cấp xã. Đây là địa phương hội tụ lợi thế “kép”: vừa là cực tăng trưởng công nghiệp hàng đầu cả nước, vừa sở hữu tiềm năng văn hóa - du lịch đặc sắc với di sản văn hóa phi vật thể Dân ca Quan họ.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn, Tỉnh xác định trở thành thành phố xanh, thông minh, văn hóa, thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng là trung tâm công nghiệp công nghệ cao gắn với khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo, trung tâm cung ứng nguồn nhân lực của nền kinh tế số, kinh tế tuần hoàn gắn với phát huy bản sắc văn hóa Bắc Ninh - Kinh Bắc.

Hiện nay Bắc Ninh đang tồn tại song song hai bộ quy hoạch tỉnh (Bắc Ninh và Bắc Giang cũ), do vậy, UBND Tỉnh vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề nghị cho phép lập Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến 2050, tầm nhìn 2075, nhằm đồng bộ hóa, hình thành các vùng động lực phát triển, kết nối bằng hệ thống giao thông hiện đại. Trong đó, Tỉnh xác định, các cực tăng trưởng mới dự kiến gắn với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, hệ thống đường vành đai - đường cao tốc - đường sắt liên vùng và chuỗi khu công nghiệp (KCN) - đô thị - logistics.

Việc hợp nhất Bắc Giang và Bắc Ninh không chỉ mở rộng quy mô, mà còn tạo cơ hội thiết lập mạng lưới hạ tầng giao thông - công nghiệp - đô thị liên hoàn. Từ Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, tuyến kết nối Hà Nội, các cầu qua sông Cầu, đến chuỗi KCN - khu đô thị hiện đại, tất cả sẽ định hình Bắc Ninh như một cực tăng trưởng mang tầm quốc gia và khu vực.

Để tạo đột phá trong các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, UBND Tỉnh đang yêu cầu tập trung đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, bảo đảm khớp nối đồng bộ Dự án thành phần 3 thuộc Dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Đặc biệt, Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có tổng mức đầu tư 195.123,88 tỷ đồng với diện tích 1.884,88 ha với 4 đường cất hạ cánh độc lập, công trình hạ tầng hàng không lớn nhất khu vực phía Bắc, cũng đang được đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Dự án được Bộ Xây dựng đề xuất Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10, diễn ra tháng 10/2025.

Song song với đó, Tỉnh đang chuẩn bị đầu tư các tuyến đường kết nối với sân bay lớn nhất miền Bắc. Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình, Trung tâm logistics tại khu vực sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BT, thanh toán bằng quỹ đất. UBND Tỉnh đang đề nghị Bộ Xây dựng hỗ trợ địa phương thực hiện thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở Dự án.

Cùng với đó, chính quyền tỉnh Bắc Ninh mới dự kiến phát triển các tuyến đường kết nối qua sông Cầu. Để bảo đảm đồng bộ với tuyến đường ĐT.398 đang triển khai thực hiện, Ban Quản lý dự án Giao thông và Nông nghiệp tỉnh số 2 tổ chức nghiên cứu các phương án đầu tư Dự án Cầu Hà Bắc 1 qua sông Cầu và tuyến đường dẫn ĐT.295C đến nút giao đường Lạc Long Quân, phường Kinh Bắc (bao gồm công trình cầu và phần đường dẫn) để đẩy nhanh công tác bồi thường, tái định cư.

Phát triển công nghiệp, đô thị

Mạng lưới giao thông phát triển với những dự án hạ tầng mang tầm vóc quốc gia, mở rộng liên kết vùng và thu hút đầu tư, Bắc Ninh được kỳ vọng sẽ trở thành thủ phủ công nghiệp hàng đầu của cả nước trong thời gian tới.

Dự án KCN Quế Võ mở rộng II đang được triển khai quyết liệt, phấn đấu bàn giao mặt bằng trước 30/11/2025. Đây là dự án đột phá nằm trong chiến lược thu hút nhà đầu tư lớn theo định hướng công nghệ cao của Tỉnh.

Bắc Ninh cũng vừa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Quang Châu 2 tại phường Nếnh 123,49 ha với tổng vốn đầu tư khoảng 1.681,767 tỷ đồng (chưa bao gồm tuyến đường giao thông đối ngoại, vốn dự kiến khoảng 220 tỷ đồng).

Không chỉ ưu tiên phát triển các KCN mới, chuỗi KCN hiện hữu của Bắc Ninh và Bắc Giang cũ tiếp tục được điểu chỉnh, mở rộng quy mô đầu tư nhằm tối ưu sử dụng đất và tăng sức hút nhà đầu tư lớn như: KCN Thuận Thành III - phân khu B; phân khu KCN Quế Võ; KCN Quang Châu…

Song hành với công nghiệp, Bắc Ninh hướng đến mục tiêu phát triển các dự án đô thị - nhà ở thành phố xanh - thông minh - hội nhập, góp phần đưa vùng Thủ đô bước vào giai đoạn phát triển mới. UBND tỉnh Bắc Ninh đang lấy ý kiến thẩm định về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, chung cư cao cấp tại phường Ngô Quyền, TP. Bắc Giang (nay là phường Bắc Giang) có tổng mức đầu tư 1.219 tỷ đồng, dự kiến đấu giá lựa chọn nhà đầu tư trong quý IV năm 2025.

Để tạo nguồn cung nhà ở đồng bộ cũng như tạo quỹ nhà ở cho công nhân, người lao động KCN, chính quyền Tỉnh vừa phê duyệt Dự án Khu nhà ở xã hội (NƠXH) số 01 tại khu số 5, số 9 thuộc Khu đô thị phía Nam TP. Bắc Giang và giao cho Nhà đầu tư Liên danh Công ty CP Nodeco - Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hải Long thực hiện. Dự án Khu NƠXH số 02 tại khu số 5, số 9 thuộc Khu đô thị phía Nam TP. Bắc Giang (cũ) và Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn, TP. Bắc Giang cũng đang được đốc thúc hoàn thành. Cùng với đó Dự án Khu đô thị Thái Hà, phường Tăng Tiến, thị xã Việt Yên (cũ) đang trong quá trình xây dựng hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư.

Việc hợp nhất Bắc Giang và Bắc Ninh không chỉ mở rộng quy mô, mà còn tạo cơ hội thiết lập mạng lưới hạ tầng giao thông - công nghiệp - đô thị liên hoàn. Từ Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, tuyến kết nối Hà Nội, các cầu qua sông Cầu, đến chuỗi KCN - khu đô thị hiện đại, tất cả sẽ định hình Bắc Ninh như một cực tăng trưởng mang tầm quốc gia và khu vực. Với việc triển khai cơ chế luồng xanh, thay vì mất 14 ngày, thời gian thực hiện thủ tục đầu tư chỉ còn 5 - 6 ngày, tạo thuận lợi lớn cho các nhà đầu tư. Theo đại diện Công ty CP Nodeco, nhiều dự án NƠXH sẽ sớm hoàn thành, đáp ứng nhu cầu của cán bộ tại các cơ quan nhà nước sau sáp nhập hay người lao động tại các KCN.

Kết nối đầu tư