Khó khăn tìm nguồn cung cát đắp nền cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Được khởi công vào đầu năm 2023, nhưng tới nay việc tìm nguồn cung cấp cát đắp nền cho các dự án thành phần (DATP) đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 vẫn rất khó khăn.

Ông Phạm Hòa Lạc, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Băng Dương

Theo đó, đầu tháng 7/2023, UBND tỉnh An Giang có văn bản thống nhất bố trí 1,1 triệu m3 cát cho hai DATP đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau từ các khu vực khai thác trên địa bàn An Giang. Khối lượng cát cho 14 nhà thầu chính và 9 nhà thầu phụ được phân bổ từ 4 mỏ cát đã cấp phép cho các doanh nghiệp trước đó gồm: Công ty CP Đầu tư Trung Hậu - Tổng 68, Công ty TNHH MTV Tân Lê Quang, Công ty TNHH MTV Môi trường Vạn Hưng Tùng, Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại Hải Toàn. Chúng tôi được phân bổ 30 nghìn m3 từ mỏ Bình Thủy (huyện Châu Phú) của Công ty TNHH MTV Tân Lê Quang.

Tuy nhiên, mới đây UBND tỉnh An Giang quyết định thu hồi nhiều giấy phép khai thác cát trên sông Tiền, sông Hậu đã cấp sai theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Trong đó, thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp cho Công ty TNHH MTV Tân Lê Quang tại 2 khu mỏ trên sông Hậu, thuộc xã Bình Thủy (huyện Châu Phú) và xã Mỹ Hội Đông (huyện Chợ Mới); khu mỏ trên sông Hậu, thuộc xã Bình Thạnh (huyện Châu Thành) và xã Nhơn Mỹ (huyện Chợ Mới); thu hồi giấy phép đã cấp cho Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại Hải Toàn.

Việc các mỏ bị thu hồi giấy phép khiến việc cung cấp cát cho cao tốc bị đứt nguồn. Hiện tại, chúng tôi chỉ có thể thụ động chờ nguồn cát phân bổ và đối diện với nguy cơ trễ hạn theo hợp đồng xây lắp. Do đó, chúng tôi hy vọng tình trạng khan hiếm nguồn cát xây cao tốc sớm được giải quyết để nhà thầu bảo đảm tiến độ thi công.

Chuyên đề