Thi công cầu Rạch Ông thuộc Dự án Đường ĐT.991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: Ngọc Tuấn |
Theo Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (BQLDA Cái Mép - Thị Vải), nhiều dự án giao thông trọng điểm do Ban làm chủ đầu tư đang vướng những khó khăn khác nhau. Cụ thể, các gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đường ĐT.991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép đạt dưới 50% giá trị xây lắp. Trong đó, Gói thầu số 36 (từ đường liên cảng đến cầu Mỏ Nhát) khởi công từ tháng 5/2018 song lũy kế giá trị thực hiện đến nay đạt khoảng 50%, dự kiến quý II/2023 sẽ hoàn thành. Gói thầu số 37 (từ đầu tuyến đến cầu Mỏ Nhát) khởi công tháng 6/2020 nhưng khối lượng thực hiện chỉ đạt khoảng 20%, theo kế hoạch quý II/2024 phải hoàn thành.
Tương tự, tại Dự án Đường Long Sơn - Cái Mép, Gói thầu số 39 Xây lắp cầu sông Rạng khởi công tháng 6/2020 nhưng tới nay khối lượng thực hiện mới đạt khoảng 10%; Gói thầu số 38 vướng mặt bằng và chưa khởi công. Đối với Dự án Đường sau cảng Mỹ Xuân - Thị Vải, Dự án được khởi công tháng 6/2020 nhưng sau gần 2 năm, khối lượng thực hiện mới đạt 20% do đến đầu tháng 3/2022, nhà thầu mới có toàn bộ mặt bằng để thi công.
Duy nhất Dự án Đường Phước Hòa - Cái Mép có tình hình thi công khả quan với 6 gói thầu xây lắp chính đã hoàn thành.
Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc BQLDA Cái Mép - Thị Vải cho biết, công tác thi công các dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải đang gặp những khó khăn nhất định, ảnh hưởng tới tiến độ của các dự án.
Vướng mắc lớn nhất là giải phóng mặt bằng, di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Dự án Đường ĐT.991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép phải giải tỏa 35,77 ha đất của 216 hộ dân và tổ chức. Mặc dù 213 hộ và tổ chức đã nhận tiền chi trả, bàn giao 17,78 ha, song vẫn còn 2 hộ dân chưa nhận tiền bởi xin giao đất ở tái định cư và 2 hộ dân chưa tháo dỡ tài sản trên đất dù đã nhận tiền bồi thường.
Công tác giải phóng mặt bằng Dự án Đường Long Sơn - Cái Mép cũng “mắc kẹt”. Để thực hiện Dự án, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần đền bù, giải tỏa 15,5 ha đất của 71 hộ dân và 2 tổ chức. Hiện tại, trong phạm vi thị xã Phú Mỹ còn phần diện tích thuộc sông Rạng với 3 hộ nuôi hàu đang được lập thủ tục phê duyệt phương án bồi thường. Trên địa bàn TP. Vũng Tàu, diện tích phải giải tỏa là 6,05 ha của 64 hộ dân và tổ chức nhưng mới chỉ có 30 hộ nhận tiền đền bù.
Ông Trình cho biết, để nhanh chóng tháo gỡ vấn đề mặt bằng, BQLDA Cái Mép - Thị Vải cùng chính quyền các địa phương vùng dự án đang tích cực vận động người dân nhận tiền đền bù và giao đất để thi công. Đồng thời, chính quyền địa phương đang rà soát các thủ tục làm cơ sở cưỡng chế theo quy định đối với các trường hợp dây dưa gây khó khăn cho các dự án.
Ngoài khó khăn về mặt bằng, các dự án giao thông khu vực này còn vấp phải trở ngại thời hậu dịch Covid-19 như khan hiếm nhân công, giá vật tư xây dựng tăng cao, ảnh hưởng tới kế hoạch thi công của các nhà thầu.
Theo BQLDA Cái Mép - Thị Vải, thời gian tới, Chủ đầu tư quyết liệt đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, yêu cầu nhà thầu lập ngay hồ sơ nghiệm thu thanh toán các khối lượng đã hoàn thành để giải phóng nhanh lượng vốn đầu tư công được phân bổ theo kế hoạch năm 2022. Không tính lượng vốn từ năm 2021 chuyển sang, năm 2022, Bà Rịa - Vũng Tàu phân bổ 357 tỷ đồng vốn đầu tư công cho các dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải. Trong đó, Dự án Đường Long Sơn - Cái Mép 150 tỷ đồng; Dự án Đường sau cảng Mỹ Xuân - Thị Vải 50 tỷ đồng; Dự án Đường ĐT.965 là 50 tỷ đồng; cầu Phước An 100 tỷ đồng...
Để thúc đẩy giải ngân, BQLDA Cái Mép - Thị Vải rốt ráo lựa chọn nhà thầu cho hàng loạt gói thầu theo kế hoạch đã phê duyệt. Đáng chú ý là 11 gói thầu thuộc Dự án Cầu Phước An. Công tác chuẩn bị đầu tư Dự án đang bước vào giai đoạn hoàn tất. Dự án đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt vào tháng 1/2022. Theo đó, Dự án có tổng chiều dài hơn 4,3 km, quy mô mặt cắt ngang cầu chính 27 m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.877 tỷ đồng, trong đó, giá trị xây lắp khoảng 3.834 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào quý III/2022 sau khi hoàn tất lựa chọn nhà thầu.
BQLDA Cái Mép - Thị Vải đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng khung chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng để trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định. Khâu lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự toán và thiết kế bản vẽ thi công của Dự án Cầu Phước An cũng đang được xúc tiến nhanh. Được biết, có rất nhiều nhà thầu quan tâm đến các gói thầu xây lắp thuộc dự án này.