Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, để sớm đưa công trình vào khai thác, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ cùng Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, nhà thầu xây lắp và tư vấn đã nỗ lực vượt khó, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để bảo đảm tiến độ. Đặc biệt, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã phát động phong trào thi đua “60 ngày đêm quyết tâm thông xe kỹ thuật” nhằm lập thành tích chào mừng 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Dự án có chiều dài 8,14 km, điểm đầu tại Km5+000 (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) kết nối với Dự án thành phần 3; điểm cuối tại Km13+140 (TP Thủ Đức, TP.HCM) kết nối với Dự án thành phần 1. Tổng mức đầu tư là 6.955,65 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA từ Quỹ EDCF của Chính phủ Hàn Quốc là 4.175,90 tỷ đồng, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 2.779,75 tỷ đồng.
Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (TCVN 4054:2005), tốc độ thiết kế 80 km/h; hệ thống cầu áp dụng theo tiêu chuẩn TCVN 11823-1:2017 đến TCVN 11823-14:2017, khổ cầu phù hợp với nền đường.
Dự án chính thức đưa vào khai thác từ 7h ngày 20/8/2025. Trong giai đoạn từ tháng 8/2025 đến tháng 12/2026, sẽ đưa vào khai thác Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (kết nối giao thông từ TL25B (Đồng Nai) -> Cao tốc HLD), trong đó, có sử sụng 300 m đường tạm thuộc Dự án thành phần 1 (chờ xây dựng hoàn thành nút giao thuộc Dự án thành phần 1, tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2025). Từ tháng 12/2026 trở đi (sau khi Dự án thành phần 1 và Dự án thành phần 3 hoàn thành): Tổ chức giao thông toàn tuyến cao tốc, tốc độ 100 km/h (xe cơ giới lưu thông tuyến cao tốc 4 làn xe, xe hỗn hợp lưu thông trên đường song hành), riêng cầu Nhơn Trạch khai thác giao thông hỗn hợp (tổ chức mặt cắt ngang 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, có dải phân cách ngăn cách giữa làn xe cơ giới và làn xe hỗn hợp), làn xe cơ giới tốc độ 80 km/h, làn xe hỗn hợp tốc độ 60 km/h.
Dự án thành phần 1A đi vào khai thác có ý nghĩa quan trọng, góp phần giảm tải áp lực giao thông cho TP.HCM, rút ngắn thời gian di chuyển từ Đồng Nai, Bình Dương vào trung tâm TP.HCM; tăng cường kết nối các đô thị vệ tinh, thúc đẩy dịch vụ, thương mại, công nghiệp, logistics trong vùng. Công trình còn là bước đi quan trọng hoàn thiện tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM theo kế hoạch, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho miền Đông, Tây Nam Bộ và cả nước.