|
| Nếu được tiếp thu, các đề xuất này sẽ góp phần tạo hành lang pháp lý rõ ràng, bảo vệ quyền lợi của người dân và cư dân, giúp phát triển thị trường nhà ở theo hướng minh bạch, bền vững. Ảnh: Gia An |
Bổ sung hành lang pháp lý cho nhà trọ, nhà ở riêng lẻ nhiều phòng cho thuê dài hạn
Theo HoREA, Luật Nhà ở 2023 (Điều 54, 55) đã cho phép cá nhân, hộ gia đình xây dựng nhà ở riêng lẻ thấp tầng trên đất ở của mình để cho thuê. Tuy nhiên, Nghị định 95/2024/NĐ-CP chưa quy định chi tiết, dẫn tới khoảng trống pháp lý.
Văn bản kiến nghị nêu rõ: Đề nghị bổ sung Điều 42a và Điều 42b để quy định cơ chế phát triển, quản lý sử dụng loại nhà ở riêng lẻ thấp tầng nhiều phòng cho thuê dài hạn; thủ tục đầu tư, cấp phép xây dựng, bảo đảm yêu cầu phòng cháy chữa cháy, hợp đồng thuê và bàn giao phòng cho thuê.
Đáng chú ý, HoREA cũng đề xuất tái lập quy định về diện tích phòng trọ khép kín. Cụ thể, diện tích phòng không nhỏ hơn 10m² và diện tích sử dụng bình quân không nhỏ hơn 5m²/người. Quy định này từng xuất hiện tại Thông tư 20/2016/TT-BXD nhưng bị lược bỏ khi văn bản hết hiệu lực. Việc khôi phục sẽ giúp chính quyền có cơ sở quản lý, đồng thời đảm bảo điều kiện sống tối thiểu cho người thuê trọ – đa phần là công nhân, lao động nhập cư.
Thiết lập khung pháp lý quản lý căn hộ lưu trú ngắn hạn
HoREA cho biết, hoạt động cho thuê căn hộ chung cư ngắn hạn qua các nền tảng trực tuyến (như Airbnb) đang ngày càng phổ biến nhưng thiếu khung pháp lý dẫn tới nhiều hệ lụy.
Hiệp hội kiến nghị bổ sung Điều 91a quy định cụ thể về cơ chế này, theo hướng chỉ những căn hộ thuộc loại hình được quy hoạch cho mục đích lưu trú du lịch mới được phép cho thuê ngắn hạn. Chủ sở hữu phải đăng ký kinh doanh, tuân thủ quy định về phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, nghĩa vụ thuế và đăng ký tạm trú theo quy định pháp luật.
Đồng thời, việc thuê phải thông qua hợp đồng trực tiếp hoặc qua các nền tảng OTA (Online Travel Agency) có đăng ký, và người thuê phải chấp hành nội quy chung cư. Ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành có trách nhiệm giám sát, đảm bảo hoạt động này không ảnh hưởng đến môi trường sống của cư dân.
Theo HoREA, khung pháp lý rõ ràng sẽ giúp khai thác hợp lý nguồn lực căn hộ, đồng thời bảo đảm an toàn, trật tự và quyền lợi cư dân chung cư.
Hoàn thiện chính sách nhà ở xã hội
Ở nhóm kiến nghị thứ ba, HoREA tập trung vào đối tượng thụ hưởng và cơ chế tài chính đối với nhà ở xã hội.
Văn bản cho biết: “Đồng tình với việc nâng mức thu nhập để được mua hoặc thuê mua NOXH lên 20 triệu đồng/tháng đối với cá nhân và 40 triệu đồng/tháng đối với vợ chồng. Đề nghị bổ sung thêm cụm từ "người phụ thuộc dưới tuổi thành niên" để đồng bộ với Luật Thuế thu nhập cá nhân”.
Ngoài ra, HoREA đề nghị làm rõ quy định về tiền sử dụng đất: “Quy định nộp tiền sử dụng đất tương ứng với giá trị quỹ đất 20% của toàn bộ dự án nhà ở thương mại, tránh cách hiểu khác nhau giữa các địa phương”.
Một điểm đáng chú ý khác là đề xuất giảm nghĩa vụ tài chính khi bán lại nhà hội xã hội: “Đề nghị chỉ nộp từ 20-30% tiền sử dụng đất thay vì mức 50% như hiện nay đối với nhà ở riêng lẻ thuộc dự án nhà ở xã hội đã được bán, sau thời hạn tối thiểu 5 năm kể từ ngày thanh toán hết tiền mua”.
Những kiến nghị trên, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, nhằm giải quyết đồng thời ba yêu cầu cấp bách: quản lý minh bạch loại hình nhà trọ phổ biến tại đô thị; kiểm soát hoạt động cho thuê ngắn hạn trong chung cư; và hoàn thiện chính sách nhà ở xã hội để thu hút doanh nghiệp, mở rộng cơ hội cho người dân.
Nếu được tiếp thu, các đề xuất này không chỉ góp phần tạo hành lang pháp lý rõ ràng, bảo vệ quyền lợi của người dân và cư dân chung cư, mà còn giúp phát triển thị trường nhà ở theo hướng minh bạch, bền vững, phù hợp với nhu cầu thực tiễn.