Giảm giá, phí bốc xếp, lưu kho tại các cảng hàng không, cảng biển, cảng đường thủy nội địa là một trong những giải pháp đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp. Ảnh: Lê Tiên |
Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ ngày 3/3, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nâng gói hỗ trợ tài khóa từ 27.000 tỷ đồng lên thành gói 30.000 tỷ đồng. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện gói hỗ trợ tín dụng khoảng 250.000 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: “Phải chuẩn bị tốt mọi điều kiện, có chính sách hỗ trợ tốt nhất trong khả năng của Chính phủ, của các cấp, các ngành đối với sản xuất kinh doanh, dịch vụ. Các gói hỗ trợ phải có hiệu lực ngay đến doanh nghiệp và người dân, không được để lâu, không có cơ chế xin - cho, thiếu minh bạch ".
Nhằm tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã chủ trì phối hợp với các bộ, các cơ quan, các chuyên gia hoàn chỉnh Dự thảo Chỉ thị trình Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách ứng phó với tác động của dịch Covid-19.
Giải pháp đầu tiên được nêu tại Dự thảo là chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng cân đối, đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các ngành hàng có tính mùa vụ, gặp khó khăn trong tiêu thụ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn; kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí,... đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch, bảo đảm xác định đúng đối tượng thụ hưởng, không để trục lợi chính sách.
Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất chính sách tín dụng phù hợp để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị thiệt hại do dịch Covid-19. Tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ, nhất là phí thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ hành chính công.
Về chính sách thuế - phí, xem xét gia hạn nộp các loại thuế, tiền thuê đất, một số khoản phí, lệ phí, không phạt chậm nộp thuế đối với các đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, bảo đảm đúng quy định pháp luật; chuẩn bị phương án đảm bảo cân đối thu chi, đặc biệt phải bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch. Rà soát các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; trên cơ sở đó, thực hiện tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội và không tính lãi phạt chậm nộp theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, thực hiện các giải pháp cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp. Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh cảng, kho bãi giảm giá, phí bốc xếp, lưu kho, lưu bãi, giá dịch vụ tại các cảng hàng không, cảng biển, cảng đường thủy nội địa, hạ tầng đường sắt. Tiếp tục bảo đảm thông quan, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Chưa thực hiện điều chỉnh tăng giá trong Quý I và Quý II năm 2020 đối với các mặt hàng là đầu vào cho sản xuất của doanh nghiệp do Nhà nước định giá thuộc lĩnh vực quản lý.
Khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, giao kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2020, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, tập trung chỉ đạo, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình lớn, phát huy tối đa công suất thiết kế, hiệu quả kinh tế - xã hội.
Bình luận về những giải pháp ứng phó với tác động của dịch Covid-19, TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, cả cung và cầu của nền kinh tế trong và ngoài nước đều đang bị tác động. Do đó, trong giai đoạn hiện nay, cách tiếp cận chính sách từ việc tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp là phù hợp và hiệu quả.
“Cần tạo điều kiện để doanh nghiệp bị tác động bởi dịch Covid-19 được chậm trả nợ, các tiền thuế phí. Tiếp đó, cần giám sát việc thực thi các chính sách này chặt chẽ, đồng thời, theo dõi diễn biến dịch bệnh và kinh tế để tiếp tục thực thi linh hoạt và kịp thời các giải pháp cần thiết trước diễn biến mới”, ông Thành nhấn mạnh.