Hà Nội tổng rà soát phương tiện cá nhân phục vụ chuyển đổi sang phương tiện xanh

(BĐT) - Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản đề nghị 126 xã, phường trên địa bàn tổ chức rà soát, thống kê toàn bộ phương tiện cá nhân gồm ô tô, xe máy sử dụng xăng, dầu và điện. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để Thành phố triển khai lộ trình chuyển đổi phương tiện xanh, thực hiện Chỉ thị số 20 ngày 12/7 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo thống kê sơ bộ, Hà Nội hiện có khoảng 8 triệu xe máy và gần 1,5 triệu ô tô. Ảnh minh họa
Theo thống kê sơ bộ, Hà Nội hiện có khoảng 8 triệu xe máy và gần 1,5 triệu ô tô. Ảnh minh họa

Bên cạnh việc thống kê số lượng phương tiện, các địa phương cũng phải cập nhật dữ liệu dân số, số hộ gia đình có điều kiện sạc xe điện tại nhà, đồng thời rà soát quỹ đất để đề xuất vị trí có thể lắp đặt trạm sạc công cộng.

Theo hướng dẫn, vị trí lắp đặt trạm sạc cần ưu tiên tận dụng quỹ đất công, đất trống hoặc các điểm có sẵn hạ tầng kỹ thuật. Nhóm ưu tiên đầu tiên gồm bãi giữ xe công cộng, trụ sở cơ quan, nhà văn hóa, UBND xã, phường, sân vận động, trung tâm thương mại, nhà chờ xe buýt, công viên. Tiếp đến là các khu vực dễ đấu nối điện, mặt bằng ổn định, tránh đất đang tranh chấp. Việc bố trí trạm sạc cũng phải bảo đảm thuận tiện, gần khu dân cư, trường học, chợ, tuyến xe buýt hoặc nơi có nhu cầu đi lại lớn bằng xe điện. Thời hạn hoàn tất công tác rà soát là giữa tháng 8.

Ngoài nhiệm vụ thống kê, các xã, phường được yêu cầu đề xuất thêm giải pháp, nhiệm vụ để triển khai hiệu quả Chỉ thị 20, đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi phương tiện.

Theo lộ trình trong Chỉ thị, Hà Nội phải chấm dứt lưu thông xe máy, xe gắn máy chạy xăng, dầu trong khu vực vành đai 1 từ ngày 1/7/2026. Từ 1/1/2028, phạm vi cấm mở rộng với cả ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong vành đai 1 và 2. Đến năm 2030, toàn bộ phương tiện cá nhân chạy xăng, dầu sẽ bị hạn chế trong phạm vi vành đai 3.

Để hỗ trợ người dân, Thành phố đã xây dựng dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc. Dự thảo đề xuất nhiều chính sách ưu đãi tài chính, như hỗ trợ 3 triệu đồng cho mỗi xe máy chạy xăng/diesel (đăng ký trước thời điểm Nghị quyết có hiệu lực) khi người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên. Mức hỗ trợ 4 triệu đồng áp dụng cho hộ cận nghèo, 5 triệu đồng cho hộ nghèo. Mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa một xe đến hết năm 2030. Bên cạnh đó, Thành phố cũng dự kiến miễn 100% lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số đối với phương tiện xanh từ thời điểm Nghị quyết có hiệu lực đến hết năm 2030.

Theo thống kê sơ bộ, Hà Nội hiện có khoảng 8 triệu xe máy và gần 1,5 triệu ô tô, với tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân khoảng 4,5% mỗi năm. Trong khi đó, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh mới đạt dưới 1%, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu 3 - 4%. Diện tích đất dành cho giao thông mới đạt 12, 13% đất xây dựng đô thị, chỉ bằng một nửa mức 20 - 26% theo quy hoạch của Chính phủ cho đô thị trung tâm.

Việc tổng rà soát phương tiện lần này được kỳ vọng sẽ giúp Hà Nội có cơ sở dữ liệu đầy đủ để triển khai hiệu quả lộ trình chuyển đổi phương tiện xanh, từng bước giảm ô nhiễm và áp lực hạ tầng giao thông trong tương lai.

Kết nối đầu tư