Đường Vành đai 3 trên cao hàng ngày phải gánh hàng nghìn lượt phương tiện giao thông qua lại với tốc độ cao. Ngoài ra, với lưu lượng xe lớn gấp khoảng 8 lần lưu lượng thiết kế cho nên không tránh khỏi các sự cố hư hỏng trên tuyến. dẫn đến tình trạng một số gối cầu bị xô lệch.
Theo khảo sát của Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông - Sở Giáo thông Vận tải, trên tuyến đường vành đai 3 trên cao, đoạn từ Pháp Vân đến Mai Dịch có 403 trụ, 7.140 gối cầu. Qua kiểm tra, khảo sát có 52/7.140 gối cầu có hiện tượng bị xô lệch, đặc biệt là các gối cầu trên trụ T50 và trụ T91. Ngoài ra, trên toàn tuyến có 88/176 khe co giãn có hiện tượng bị hư hỏng, không êm thuận.
Tại trụ cầu T91, quan sát bằng mắt thường có thể thấy được việc xô lệch gối cầu này. Nhiều tờ giấy được đóng dấu đỏ dán theo kiểu "niêm phong", bên cạnh đó tại điểm xô lệch còn được kê đệm bằng gỗ.
Thông tin từ cơ quan hữu trách của Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông, đơn vị quản lý đường bộ mời các chuyên gia, đơn vị tư vấn thiết kế cầu nghiên cứu, đề xuất giải pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.
Trước mắt, đơn vị quản lý đường bộ thực hiện các biện pháp tạm thời để cố định gối cầu, tạo tiếp xúc êm thuận giữa đáy dầm và gối cầu như: Chêm, chèn gỗ, cao su vào các vị trí khe hở của các gối cầu bị xô lệch, thảm bù lún mặt đường khu vực khe co giãn trụ T50, T91 và thường xuyên theo dõi tình hình hư hỏng để kịp thời có các biện pháp xử lý, khắc phục.
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản chấp thuận phương án đếm xe xác định lưu lượng phương tiện trên đường Vành đai 3 trên cao đoạn từ cầu Dậu đến cầu Mai Dịch và ngược lại.