Sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập: Bộ Tài chính dự kiến tiếp tục giảm 31% số đơn vị
Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW, Bộ Tài chính đang tiếp tục rà soát, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, trong đó trọng tâm là hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp có vốn nhà nước, nhằm nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.
Theo phương án dự kiến, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục giảm 11 đơn vị sự nghiệp công lập so với hiện nay, từ 35 đơn vị xuống còn 24 đơn vị, tương đương mức giảm 31%. Việc sắp xếp được thực hiện theo hướng nâng cao chất lượng hoạt động, tăng mức độ tự chủ, giảm đầu mối trung gian và tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ.
Cùng với đó, Bộ Tài chính quán triệt và thực hiện nghiêm chủ trương không thành lập phòng trong các Vụ thuộc Bộ. Chỉ trong trường hợp đặc biệt, đối với các Vụ mới sáp nhập từ ba đầu mối trở lên hoặc có quy mô biên chế lớn (từ 45 người trở lên), việc xem xét thành lập phòng mới được đặt ra, bảo đảm mỗi phòng có tối thiểu 15 người.
Về biên chế, Bộ Tài chính (sau hợp nhất) tiếp tục cắt giảm 3,2% biên chế công chức, hướng tới mục tiêu đến hết năm 2026 giảm 5% theo Quyết định số 73-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Tính từ năm 2017 đến nay, Bộ đã cắt giảm 7.911 chỉ tiêu biên chế, tương đương khoảng 10% tổng biên chế; giai đoạn 2026–2031 dự kiến tiếp tục giảm thêm 7.515 biên chế, tương đương 10,6% so với hiện nay.
Đối với doanh nghiệp có vốn nhà nước, Bộ Tài chính đã hoàn thiện phương án sắp xếp tổ chức và bộ máy bên trong doanh nghiệp, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Song song với tinh gọn bộ máy, Bộ Tài chính yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương đẩy nhanh việc rà soát, xử lý nhà, đất dôi dư sau sắp xếp tổ chức. Tính đến ngày 1/12/2025, đã có 17.496 cơ sở nhà, đất được xử lý, song vẫn còn hơn 9.000 cơ sở cần tiếp tục sắp xếp trong thời gian tới.
TP.HCM dự kiến khởi công các gói thầu đầu tiên đường Vành đai 4 từ tháng 3/2026
Theo kế hoạch triển khai dự án đường Vành đai 4 TP.HCM vừa được Sở Xây dựng TP.HCM trình UBND Thành phố, các gói thầu đầu tiên của dự án dự kiến sẽ được khởi công từ tháng 3/2026 đối với những địa phương đã đủ điều kiện về mặt bằng.
Cụ thể, đối với nhóm dự án thành phần sử dụng vốn ngân sách nhà nước, bao gồm công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng hệ thống đường gom, các địa phương sẽ ban hành quyết định thu hồi đất và tổ chức chi trả từ tháng 2/2026. Tiến độ bàn giao mặt bằng được đặt mục tiêu đạt tối thiểu 70% vào tháng 6/2026, 90% vào tháng 9/2026 và hoàn tất toàn bộ trong năm 2026.
Trên cơ sở đó, các hạng mục đường gom và đường hai bên tuyến Vành đai 4 sẽ được khởi công từ tháng 3/2026 tại những địa phương đủ điều kiện. Các gói thầu còn lại dự kiến khởi công chậm nhất vào tháng 6/2026 và hoàn thành trong năm 2028.
Đối với nhóm dự án thành phần đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP), gồm các hạng mục xây dựng đường cao tốc, các địa phương sẽ tổ chức khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư, hoàn thành trước tháng 3/2026. Công tác lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng BOT dự kiến hoàn tất trong tháng 6/2026, các gói thầu chính sẽ khởi công từ tháng 9/2026 và hoàn thành trong năm 2028.
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư ngày 27/6/2025, có tổng chiều dài hơn 207 km, đi qua TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh. Riêng đoạn qua địa bàn Bình Dương (cũ), dài gần 48 km, đã được khởi công từ tháng 6/2025.
Với tổng mức đầu tư phần còn lại hơn 120.000 tỷ đồng, dự án được triển khai theo hình thức PPP, hợp đồng BOT. Khi hoàn thành, tuyến Vành đai 4 sẽ đóng vai trò trục giao thông chiến lược, tăng cường kết nối liên vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực.
Hà Nội ưu đãi mạnh cho doanh nghiệp tham gia Sàn giao dịch công nghệ
Thành phố Hà Nội vừa ban hành nhiều chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức khoa học – công nghệ tham gia Sàn giao dịch công nghệ Hà Nội, qua đó thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu và phát triển kinh tế tri thức.
Theo Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội Nguyễn Việt Hùng, thành phố sẽ hỗ trợ miễn phí tư vấn pháp lý và sở hữu trí tuệ; tư vấn đăng ký sáng chế, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; hỗ trợ định giá công nghệ; đào tạo, nâng cao năng lực nghiên cứu, chuyển giao, kỹ năng thương thảo và chào bán công nghệ cho các tổ chức, doanh nghiệp tham gia sàn.
Đáng chú ý, Hà Nội hỗ trợ chi phí tham gia sàn giao dịch công nghệ trong 2 năm đầu kể từ khi sàn chính thức hoạt động, bao gồm chi phí đăng ký, giới thiệu công nghệ, thuê gian hàng và tổ chức các sự kiện trình diễn công nghệ. Trong 3 năm tiếp theo, mức hỗ trợ giảm còn 50% chi phí.
Đối với doanh nghiệp tiếp nhận chuyển giao công nghệ (bên cầu), thành phố hỗ trợ tối đa 50% chi phí chuyển giao công nghệ; 50% chi phí đăng ký quyền sở hữu trí tuệ và tư vấn pháp lý liên quan; 50% chi phí phát triển mô hình kinh doanh, kết nối thị trường và xúc tiến thương mại hóa công nghệ. Ngoài ra, doanh nghiệp còn được hỗ trợ tối đa 70% chi phí nghiên cứu, nâng cấp, hoàn thiện và tối ưu hóa công nghệ; 50% chi phí đào tạo nhân lực và sử dụng các trung tâm nghiên cứu, phòng thí nghiệm do thành phố đầu tư.
Bên cạnh đó, Hà Nội miễn tiền thuê mặt bằng tại các tầng 1, 2 và 6 Khu Liên cơ Võ Chí Công cho doanh nghiệp quản lý, vận hành sàn và các doanh nghiệp hoạt động trên sàn, đồng thời áp dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi theo quy định hiện hành.
Sàn giao dịch công nghệ Hà Nội được định hướng trở thành thiết chế trung gian quan trọng của thị trường khoa học – công nghệ, kết nối cung – cầu công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh của kinh tế Thủ đô, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm giao dịch công nghệ hiện đại vào năm 2030.
TP.HCM điều chỉnh bảng giá đất nông nghiệp theo hướng giảm 20–25%
TP.HCM đang lấy ý kiến đối với dự thảo bảng giá đất lần đầu, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026, trong đó phương án giá đất nông nghiệp được điều chỉnh theo hướng giảm 20–25% so với bảng giá hiện hành. Đây là sự thay đổi đáng kể so với đề xuất tăng mạnh được đưa ra trước đó.
Theo phương án mới nhất do Sở Nông nghiệp và Môi trường trình UBND TP.HCM, việc xây dựng bảng giá đất lần này nhằm bảo đảm đồng bộ với mặt bằng giá đất ở theo Luật Đất đai mới, đồng thời làm căn cứ tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế, phí và giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất trong giai đoạn tới.
Trong dự thảo, giá đất nông nghiệp tiếp tục được phân theo bốn khu vực và ba vị trí. Vị trí 1 là thửa đất tiếp giáp lề đường trong phạm vi 200 m; vị trí 2 cách lề đường từ 200–400 m; vị trí 3 là các vị trí còn lại.
Đối với đất trồng cây lâu năm, tại khu vực I – khu vực có mức giá cao nhất – giá đất vị trí 1 được đề xuất khoảng 625.000 đồng/m²; vị trí 2 khoảng 500.000 đồng/m² và vị trí 3 khoảng 400.000 đồng/m², giảm trên 20% so với bảng giá hiện hành. Các khu vực II, III và IV có mức giá lần lượt thấp hơn, dao động từ khoảng 500.000 đồng/m² đến 205.000 đồng/m² tùy khu vực và vị trí.
Giá đất trồng cây hằng năm cũng được điều chỉnh giảm tương tự. Tại khu vực I, giá vị trí 1 khoảng 500.000 đồng/m², giảm dần xuống còn khoảng 320.000 đồng/m² ở vị trí 3. Khu vực IV có mức thấp nhất, từ khoảng 256.000 đồng/m² đến 164.000 đồng/m².
Theo dự thảo, phần lớn khu vực nội thành và địa bàn TP.HCM cũ được điều chỉnh giảm giá đất nông nghiệp. Ngược lại, một số địa bàn thuộc Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu cũ như Bàu Bàng, Phú Giáo, Dầu Tiếng, Tân Uyên được đề xuất tăng giá từ 1 đến 1,7 lần, phản ánh điều kiện phát triển và nhu cầu sử dụng đất khác biệt.
So với phương án trình cuối tháng 11/2025 – từng đề xuất tăng 78–85% – dự thảo lần này cho thấy sự điều chỉnh lớn. Một số ý kiến cho rằng việc giảm giá đất nông nghiệp trong khi giá đất ở tăng theo mặt bằng mới có thể làm nới rộng chênh lệch giữa hai loại đất, tác động đến chi phí chuyển mục đích sử dụng đất và bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.
Hiện dự thảo tiếp tục được lấy ý kiến trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý hơn 37.000 tỷ đồng, chuyển 4 vụ việc có dấu hiệu vi phạm sang cơ quan điều tra
Chiều 24/12, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ và công tác Đảng năm 2026, đồng thời tổng kết hoạt động kiểm toán năm 2025. Hội nghị có sự tham dự và chỉ đạo của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cùng đại diện nhiều cơ quan Trung ương.
Báo cáo tại Hội nghị cho biết, năm 2025 KTNN triển khai kế hoạch kiểm toán theo phương châm “gọn nhưng chất lượng”, bám sát các định hướng lớn của Đảng, Nhà nước và Quốc hội. Toàn ngành thực hiện 116 nhiệm vụ kiểm toán, giảm 5 nhiệm vụ so với năm 2024 nhưng vẫn bảo đảm phạm vi bao phủ rộng, trong đó kiểm toán ngân sách tại 34 bộ, cơ quan Trung ương và 57/63 địa phương. Đáng chú ý, kiểm toán chuyên đề và kiểm toán hoạt động chiếm khoảng 27% tổng số nhiệm vụ, phản ánh xu hướng chuyển dịch trọng tâm sang đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn lực công.
Qua kiểm toán, KTNN kiến nghị xử lý tài chính tổng cộng 37.345 tỷ đồng và hơn 125,4 triệu USD. Trong đó, kiến nghị tăng thu ngân sách nhà nước 4.242 tỷ đồng, giảm chi ngân sách 16.603 tỷ đồng và xử lý tài chính khác khoảng 16.500 tỷ đồng. Đồng thời, KTNN đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới 109 văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý nhằm khắc phục những bất cập trong cơ chế, chính sách tài chính – ngân sách.
Công tác giám sát, thanh tra và kiểm soát chất lượng kiểm toán tiếp tục được tăng cường. KTNN đã giám sát 100% các đoàn kiểm toán, rà soát hàng trăm dự án chậm tiến độ, phát hiện nhiều dấu hiệu lãng phí. Đặc biệt, trong năm 2025, KTNN đã chuyển 4 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật sang cơ quan điều tra, đồng thời cung cấp hàng trăm hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác điều tra.
Song song với nhiệm vụ chuyên môn, KTNN đẩy mạnh tinh gọn bộ máy, giảm đầu mối trung gian và tăng cường ứng dụng công nghệ số, từng bước xây dựng hệ sinh thái kiểm toán hiện đại, góp phần nâng cao kỷ luật, kỷ cương tài chính công.
Gia hạn tiến độ tuyến nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai và Tuyên Quang – Phú Thọ đến quý II/2026
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 2366/QĐ-BXD phê duyệt điều chỉnh tiến độ Dự án đầu tư tuyến nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ, lùi thời điểm hoàn thành công trình đến quý II/2026.
Theo quyết định, các nội dung khác của Dự án được giữ nguyên theo Quyết định số 699/QĐ-BGTVT ngày 4/6/2024 về phê duyệt chủ trương đầu tư. Bộ Xây dựng giao Sở Xây dựng Phú Thọ tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai Dự án theo tiến độ điều chỉnh; đồng thời hoàn thiện thủ tục, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét kéo dài thời gian bố trí vốn sang năm 2026 theo quy định. Chủ đầu tư chỉ được tiếp tục triển khai các hạng mục sau khi được chấp thuận việc kéo dài thời gian bố trí vốn.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 2,736 km, gồm hai hạng mục: đường cao tốc chính tuyến và đường gom. Trong đó, tuyến cao tốc được đầu tư mở rộng thêm 2 làn xe bên trái đường hiện hữu, bảo đảm quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe với bề rộng nền đường 24,75 m. Đường gom đạt tiêu chuẩn giao thông nông thôn cấp B, nền đường rộng 5 m; các tuyến hoàn trả được thiết kế phù hợp với hiện trạng.
Tổng mức đầu tư Dự án là 692,565 tỷ đồng, sử dụng nguồn ngân sách trung ương, được bố trí từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021–2025. Theo kế hoạch ban đầu, Dự án dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Tuy nhiên, theo báo cáo của chủ đầu tư, đến nay công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là đường điện, vẫn chưa hoàn tất. Sản lượng thi công mới đạt khoảng 25,95% giá trị hợp đồng, trong khi tỷ lệ giải ngân đạt khoảng 23,1%. Bên cạnh đó, điều kiện thời tiết không thuận lợi cũng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai, khiến Dự án không thể hoàn thành theo kế hoạch cũ.
Khi hoàn thành, tuyến nối này sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác các tuyến cao tốc khu vực, giảm nguy cơ tai nạn giao thông, đồng thời thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Phú Thọ và khu vực trung du, miền núi Bắc Bộ.
Vietnam Airlines mở đường bay thẳng TP.HCM – Điện Biên, tăng kết nối du lịch Tây Bắc
Ngày 24/12, Vietnam Airlines chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối TP.HCM và tỉnh Điện Biên, đánh dấu bước mở rộng mới trong mạng đường bay nội địa, đồng thời góp phần tháo gỡ điểm nghẽn giao thông, thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế khu vực Tây Bắc.
Chuyến bay đầu tiên mang số hiệu VN1160 khởi hành từ Cảng hàng không Tân Sơn Nhất lúc 9h35 và hạ cánh tại Cảng hàng không Điện Biên lúc 11h55, với thời gian bay khoảng 2 giờ. Đường bay được khai thác bằng tàu bay Airbus A321, tần suất 2 chuyến mỗi tuần vào thứ Hai và thứ Tư.
Việc đưa vào khai thác đường bay thẳng TP.HCM – Điện Biên giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách khu vực phía Nam tiếp cận vùng đất giàu bản sắc văn hóa, lịch sử của Tây Bắc. Từ Điện Biên, hành khách cũng có thể dễ dàng nối chuyến đi Hà Nội thông qua các chuyến bay thường lệ.
Theo Vietnam Airlines, đường bay mới sẽ góp phần kích cầu du lịch Điện Biên, đặc biệt trong mùa du lịch Đông – Xuân, khi địa phương bước vào cao điểm lễ hội truyền thống của đồng bào Thái, Mông, cùng các sản phẩm du lịch sinh thái, văn hóa đặc trưng như hồ Pá Khoang, rừng Mường Phăng, các bản làng vùng cao và không gian thiên nhiên mây núi đặc trưng.
Bên cạnh đó, việc kết nối linh hoạt giữa đường bay Điện Biên – Hà Nội khai thác hằng ngày với trục bay Hà Nội – TP.HCM có tần suất 30–32 chuyến mỗi ngày sẽ hình thành mạng lưới vận chuyển đồng bộ, hỗ trợ dòng khách du lịch và giao thương từ phía Nam đến khu vực Tây Bắc.